24 ก.ค. เวลา 05:32 • ธุรกิจ

Zuckaissance เมื่อเจ้าพ่อ Facebook เตรียมผงาดขึ้นอีกครั้งในยุคของเทคโนโลยี AI

“Zuckaissance” หรือ “ยุคการฟื้นฟูของ Zuck” เป็นคำศัพท์ที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ในแวดวงเทคโนโลยี แต่มันสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook และ CEO ของ Meta ที่กำลังเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเรา
2
เป็นบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจมาก ๆ ที่เพิ่งมีการปล่อยออกมาทางรายการ The Circuit ช่อง Bloomberg Originals โดย Emily Chang ในหัวข้อ Inside Mark Zuckerberg’s AI Era ที่มาสัมภาษณ์เจาะลึกพี่ Mark Zuckerberg ในเวอร์ชั่นที่เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
1
Zuckerberg ได้อยู่ภายใต้แสงสปอตไลท์มาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งในด้านบวกจากความสำเร็จในการซื้อกิจการ Instagram, WhatsApp และ Oculus และในด้านลบจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคม การเมือง และธุรกิจของอาณาจักร Meta ที่กำลังขยายตัว แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Zuckerberg ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์และวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ
3
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่เป็นผลมาจากการเรียนรู้และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง Zuckerberg เองก็ยอมรับว่า “เมื่อผมอายุมากขึ้น ผมก็แค่คิดว่า ‘ช่างมันเถอะ มันไม่สำคัญหรอก’ ใช่ไหม มันก็แค่พยายามเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่ผมรู้สึกสบายใจที่จะเป็น” คำพูดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจและความเป็นผู้ใหญ่ที่มากขึ้นของ Zuckerberg
1
โปรเจกต์ใหม่ล่าสุดของ Meta ที่น่าสนใจคือการเปิดเผยซอร์สโค้ด AI ครั้งใหญ่ ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากคู่แข่งอย่าง OpenAI และ Google ที่ยังคงปิดซอร์สโค้ดของตัวเอง
2
Zuckerberg มองว่าโมเดล AI ล่าสุดของบริษัทจะส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ธุรกิจ และอาจรวมถึงโลกใบนี้ด้วย
แนวคิดเรื่องโอเพนซอร์สนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ Zuckerberg เลย ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 ตอนที่เขายังเป็นนักศึกษา เขาได้พูดถึงความสำคัญของโอเพนซอร์สไว้ในบทความของ “The Harvard Crimson” ว่า “มันเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ผมหมายถึง คุณคงไม่สามารถสร้างเวอร์ชันแรกๆ ของ Facebook ได้โดยไม่มีมัน”
Zuckerberg อธิบายต่อว่า “ตอนนั้นผมเป็นนักศึกษา ผมไม่มีเงินทุนมากมาย มันเป็นแนวคิดแบบแฮกเกอร์ที่คุณแค่เอาโค้ดมาใช้สำหรับสิ่งที่คุณต้องการ มันมีประสิทธิภาพด้านต้นทุนมากกว่า และผมหมายถึง นั่นคือวิธีที่คุณสามารถเริ่มต้นอะไรแบบนี้ในหอพักได้”
1
แม้ว่าหลายคนอาจมองว่า Zuckerberg เป็นผู้สนับสนุนโอเพนซอร์สที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ในปัจจุบัน แต่เขากลับมองว่า Meta เป็นผู้สนับสนุนโอเพนซอร์สมานานแล้ว “มันเป็นสูตรที่ดีมากสำหรับเรา” เขากล่าว “ย้อนกลับไปถึงวิธีที่เราออกแบบเซิร์ฟเวอร์ วิธีที่เราออกแบบศูนย์ข้อมูลของเรา เรามีโครงการ Open Compute ทั้งหมดที่ทำให้โครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมเป็นมาตรฐาน และสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นกับ AI ด้วย”
2
การเปิดเผยซอร์สโค้ด AI ของ Meta ไม่ได้เป็นเพียงกลยุทธ์ทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของ Zuckerberg ในการสร้างอนาคตของเทคโนโลยี AI เขาอธิบายว่า “เราเติบโตขึ้นมาในช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมาด้วยการสร้างแอปของเราผ่านแพลตฟอร์มโทรศัพท์ที่คู่แข่งของเราควบคุมอยู่ ดังนั้นมันค่อนข้างเสียความความรู้สึกหากไปสร้างบางสิ่งที่คุณคิดว่าจะดี แล้วก็แค่ถูกบอกโดย Apple ว่าคุณไม่สามารถส่งมันออกไปได้เพราะพวกเขาต้องการจะจำกัดเราไว้เพราะพวกเขามองว่าเราเป็นคู่แข่ง”
1
Zuckerberg เชื่อว่าการควบคุมชะตากรรมของตัวเองในเรื่อง AI เป็นสิ่งสำคัญ “ตอนนี้เราเป็นบริษัทที่ใหญ่พอแล้ว” เขากล่าว “หนึ่งในสิ่งที่ผมตัดสินใจคือสำหรับเทคโนโลยีรุ่นถัดไป ผมต้องการให้เราสร้างและมีการควบคุมด้วยพวกเราเองมากขึ้น”
2
Meta กำลังพัฒนา Meta AI อย่างต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัท นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดตัวความสามารถใหม่ๆ เช่น การสร้างภาพแบบเรียลไทม์ขณะที่ผู้ใช้พิมพ์
1
Zuckerberg มีเป้าหมายที่ท้าทายสำหรับ Meta AI โดยกล่าวว่า “เป้าหมายของผมสำหรับการเปิดตัว Meta AI ซึ่งผมหมายถึง มันเพิ่งเปิดตัวมาแค่ไม่กี่เดือน แต่แผนภายในสิ้นปีนี้ เขาอยากให้ Meta AI เป็นผู้ช่วย AI ที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก และผมคิดว่าเราอยู่ในเส้นทางนั้นแล้ว”
นอกจากนี้ Meta ยังกำลังเปิดตัว Llama 3.1 ซึ่งเป็นโมเดลโอเพนซอร์สที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยขนาด 405 พันล้านพารามิเตอร์ Zuckerberg อธิบายว่าสิ่งนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถใช้มันเพื่อฝึกโมเดลที่เล็กกว่าสำหรับแอปพลิเคชั่นต่างๆ
1
Zuckerberg มีวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนาคตของ AI เขาไม่เชื่อว่าจะมี AI หนึ่งเดียวที่ครอบงำทุกอย่าง แต่เขามองว่าจะมีโมเดลที่แตกต่างกันนับล้านหรือพันล้านโมเดล “ผมอยากทำให้ทุกคนสามารถฝึกเวอร์ชัน AI ของตัวเองได้อย่างง่ายดาย” เขากล่าว “พวกเขาสามารถทำให้มันเป็นแบบที่พวกเขาต้องการ ดังนั้นมันเกือบเหมือนเป็นผลงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นสำหรับชุมชนของตัวเอง”
3
แม้ว่า Zuckerberg จะมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของ AI แต่เขาก็ตระหนักดีถึงความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยและจริยธรรม เมื่อถูกถามว่าทำไมเราควรไว้วางใจเขากับ AI เขาตอบว่า “ผมให้ความสำคัญกับบทบาทของเราในเรื่องทั้งหมดนี้อย่างจริงจัง และผมคิดว่าเราพยายามจัดการกับทุกอย่างนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”
1
Zuckerberg ยังกล่าวถึงความสำคัญของการตรวจสอบและความโปร่งใสในการพัฒนา AI “สิ่งที่สำคัญของโอเพนซอร์สก็คือใครก็สามารถตรวจสอบมันได้ และผมคิดว่ามันสร้างแรงกดดันอย่างมากที่ต้องทำให้แน่ใจว่ามันจะช่วยให้คุณภาพของงานที่พวกคุณกำลังทำมันดีขึ้นอย่างรวดเร็ว”
2
ในขณะที่ Zuckerberg มุ่งมั่นที่จะพัฒนา AI และเทคโนโลยีอื่นๆ เขาก็ยังคงเห็นคุณค่าของโลกแห่งความเป็นจริงและความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ เมื่อถูกถามว่าเขาต่อสู้กับความทะเยอทะยานในการสร้างโลกเสมือนในขณะที่เขาก็รักหลายสิ่งเกี่ยวกับโลกแห่งความเป็นจริง Zuckerberg ตอบว่า “ผมไม่รู้ว่าสองสิ่งนี้มันขัดแย้งกัน”
2
เขาอธิบายต่อว่า “มีคนจำนวนมากในชุมชนเทคโนโลยีที่คิดว่า ‘โอ้ เราแค่จะแยกจิตสำนึกและสติปัญญาของเราออกมาและอัปโหลดมันขึ้นคลาวด์’ และผมก็คิดว่า ‘นั่นฟังดูไร้สาระสำหรับผม’ สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณเป็นคนคือคุณมีชีวิตชีวาและมีพลัง ใช่ไหม เราไม่ได้เป็นแค่จิตใจ ผมคิดว่าพลังงานและความรักและสิ่งเหล่านั้นทั้งหมดน่าจะเป็นรากฐานของสิ่งที่ทำให้คุณเป็นคนเช่นกัน”
แม้ว่า Zuckerberg จะเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี แต่เขาก็ยังคงเห็นคุณค่าของการใช้เวลาในโลกแห่งความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับครอบครัวของเขา เขาเล่าถึงความสุขที่ได้ใช้เวลากับลูกๆ ในช่วงฤดูร้อน “มันดีที่ได้ใช้เวลาที่นี่ในช่วงฤดูร้อนและคุณรู้ไหม พาลูกๆ ออกไปที่ทะเลสาบและสอนพวกเขากีฬาต่างๆ และผมคิดว่าทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ดี”
5
เมื่อถูกถามว่าเด็กๆ ควรเรียนรู้อะไรในทุกวันนี้ Zuckerberg ตอบว่า “ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนรู้วิธีคิดอย่างมีวิจารณญาณและการเรียนรู้คุณค่าต่างๆ ตั้งแต่ยังเด็ก” เขายังเล่าถึงลูกสาวคนหนึ่งของเขาที่มีความคิดสร้างสรรค์มาก โดยเธอกำลังเขียนโครงร่างนิยายที่มีความยาวถึง 40 หน้า ซึ่งเขาใช้ Meta AI เพื่อช่วยสร้างภาพประกอบสำหรับเรื่องราวของเธอ
Zuckerberg ยังแบ่งปันปรัชญาในการจ้างงานของเขา โดยกล่าวว่า “ถ้ามีกลุ่มผู้คนที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถลงลึกและทำหนึ่งสิ่งได้ดีมาก แสดงว่าพวกเขาน่าจะมีประสบการณ์ในการเรียนรู้บางสิ่งบางอย่างและผลักดันมันไปสู่ระดับที่ยอดเยี่ยม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสามารถประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่นๆ ได้ค่อนข้างดี”
3
การบริหารเวลาเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ Zuckerberg ให้ความสำคัญ เมื่อถูกถามว่าเขาจัดการเวลาสำหรับทุกอย่างได้อย่างไร ทั้งกีฬา งานอดิเรก การเป็น CEO และการเป็นพ่อ เขาตอบว่า “ผมคิดว่าการมีความสมดุลระหว่างสิ่งต่างๆ ที่คุณทำช่วยให้คุณทำทุกอย่างได้ดีขึ้น” เขายอมรับว่าตัวเองเป็นคนที่ค่อนข้างบ้างาน แต่ก็พยายามทำความเข้าใจคนที่เขาทำงานด้วยและไม่มุ่งความสนใจมากเกินไปกับโปรเจ็กต์ใดโปรเจ็กต์หนึ่ง
1
Zuckerberg ยังแสดงความสนใจในประเด็นระดับโลก เช่น การแข่งขันด้าน AI ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน เขามองว่าการปิดกั้นทั้งหมดเป็นแนวทางที่ผิด และเชื่อว่าสหรัฐฯ เจริญรุ่งเรืองจากนวัตกรรมที่เปิดกว้างและกระจายอำนาจ อย่างไรก็ตาม เขาเสนอว่าบริษัทชั้นนำควรทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศมีความได้เปรียบในเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอยู่เสมอ
3
เมื่อมองไปถึงอนาคต Zuckerberg มีมุมมองที่น่าสนใจ เขากล่าวว่า “ผมคิดถึงสิ่งที่ผมกำลังสร้าง ซึ่งผมคิดว่า AI จะใช้เวลา 10 หรือ 15 ปีในการเป็นรูปเป็นร่างอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับงานทั้งหมดในแพลตฟอร์มการคำนวณรุ่นต่อไปที่เรากำลังทำ และการคาดเดาของผมก็คือในช่วงเวลานั้น นวัตกรรมชิ้นต่อไปจะปรากฏขึ้น”
3
แม้ว่าหลายคนอาจมองว่าเทคโนโลยีกำลังนำเราไปสู่การทดลองครั้งใหญ่กับตัวพวกเราเอง แต่ Zuckerberg กลับมองในแง่บวก เขาเชื่อว่า AI ไม่ได้ลดความคิดสร้างสรรค์ของพวกเรา แต่มันจะช่วยให้พวกเราสามารถแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ได้ง่ายขึ้น
1
Zuckerberg ยอมรับว่ามีความท้าทายมากมายที่เราจะต้องเผชิญในอนาคต แต่เขายังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสอีกมากมายของเทคโนโลยี เขาเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ และความก้าวหน้าที่น่าตื่นเต้น
3
ในท้ายที่สุด Zuckaissance ไม่ใช่แค่การฟื้นฟูของ Mark Zuckerberg เท่านั้น แต่ยังเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการเทคโนโลยีและสังคมของเรา การผสมผสานระหว่างความทะเยอทะยานทางเทคโนโลยีและการตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์อาจเป็นกุญแจสำคัญในการนำพาเราไปสู่อนาคตที่สมดุลและยั่งยืนมากขึ้น
3
References :
แปลและเรียบเรียงจาก Inside Mark Zuckerberg’s AI Era | The Circuit ช่อง Bloomberg Originals
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา