24 ก.ค. เวลา 05:55 • กีฬา

#MainStand : นักกีฬาดัง ที่กวาดแชมป์มาหมดทุกรายการ ยกเว้น "โอลิมปิก"

นักกีฬาหลายคน ประสบความสำเร็จในการแข่งขันรายการต่าง ๆ มากมาย ชนิดที่บางคน กวาดแชมป์มาหมดทุกรายการ ขณะที่บางคนก็เกือบ ๆ
แต่ก็มีหลายคนเช่นกัน ที่หนึ่งเกียรติยศซึ่งขาดหายไปนั้นคือ "เหรียญทองโอลิมปิก" เหรียญสูงสุดของมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ
Main Stand ขอพาทุกท่านไปชมส่วนหนึ่งของยอดนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ มีแชมป์ประดับบารมี แต่ไม่มีเหรียญทองโอลิมปิก
บางคนหมดโอกาสไปแล้ว และบางคน มีโอกาสแก้ตัวในโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส
เปเล่ (บราซิล/ฟุตบอล)
สุดยอดนักเตะระดับตำนาน ดีกรีแชมป์โลก 3 สมัยกับทีมชาติบราซิล ไม่มีโอกาสแม้แต่ลงแข่งขันในโอลิมปิก เนื่องจากสมัยก่อน กีฬาฟุตบอลในโอลิมปิกถูกจำกัดให้เฉพาะนักกีฬาสมัครเล่นเท่านั้นที่มีสิทธิ์เข้าแข่งขัน กระทั่งโอลิมปิก ลอสแอนเจลิส 1984 กลายเป็นครั้งแรกที่อนุญาตให้นักฟุตบอลอาชีพลงแข่งได้
ดิเอโก้ มาราโดน่า (อาร์เจนตินา/ฟุตบอล)
อีกหนึ่งสุดยอดนักเตะระดับตำนาน ดีกรีแชมป์โลกปี 1986 กับทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ไม่เคยมีโอกาสลงเล่นในโอลิมปิก เพราะแม้ "เสือเตี้ย" อยู่คาบเกี่ยวสมัยที่อนุญาตให้นักฟุตบอลอาชีพลงแข่งได้ แต่กฎในอดีตที่จำกัดจำนวนเกมเล่นทีมชาติ จนถึงกฎในปัจจุบันที่จำกัดอายุ ทำให้ "เสือเตี้ย" ไม่มีโอกาสได้ลงแข่ง แม้ยุคจำกัดอายุในปัจจุบันจะมีโควต้าอายุเกินก็ตาม
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (โปรตุเกส/ฟุตบอล)
หนึ่งในสุดยอดนักเตะยุคปัจจุบันอย่าง CR7 เคยรับใช้ทีมชาติโปรตุเกสในโอลิมปิก 1 ครั้ง คือที่ เอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อปี 2004 สมัยเป็นดาวรุ่งอายุ 19 ปี แต่ถึงจะยิงได้ 1 ประตูในทัวร์นาเมนต์ ก็ไม่ดีพอที่จะได้เหรียญ เมื่อโปรตุเกสตกรอบแบ่งกลุ่ม สวนทางกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่นอกจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกแล้ว ยังมีเหรียญทองโอลิมปิกอีกด้วย โดยเมสซี่ได้เหรียญทองกับทีมชาติอาร์เจนตินาที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี 2008 ก่อนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกที่กาตาร์เมื่อปี 2022
สเตฟเฟ่น เคอร์รี่ (สหรัฐอเมริกา/บาสเกตบอล)
ยอดนักบาสเกตบอลจอมชู้ต 3 แต้มคนนี้ แม้จะคว้าแชมป์ NBA กับ โกลเด้นสเตท วอร์ริเออร์ส ถึง 4 สมัย แต่เชื่อหรือไม่ว่า เขายังไม่เคยลงเล่นในโอลิมปิกแม้แต่ครั้งเดียว และใน ปารีส 2024 จะเป็นโอกาสแรก และอาจเป็นโอกาสเดียวของเขาในการคว้าเหรียญทอง
ทิม ดันแคน (สหรัฐอเมริกา/บาสเกตบอล)
ตำนานนักบาสเกตบอล ผู้นำ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส คว้าแชมป์ NBA 5 สมัย มีจุดด่างพร้อยในอาชีพก็การมาเล่นให้ทีมชาติสหรัฐอเมริกาในโอลิมปิกนี่แหละ เพราะใน เอเธนส์ 2004 "ดรีมทีม" ชุดนั้นที่มีทั้ง เลบรอน เจมส์ และ อัลเลน ไอเวอร์สัน ร่วมทีม ดันพลาดท่าแพ้ อาร์เจนตินา ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนได้เหรียญทองแดงเป็นรางวัลปลอบใจ
ไอเซห์ โธมัส (สหรัฐอเมริกา/บาสเกตบอล)
ตำนานนักแม่นห่วงของ ดีทรอยต์ พิสตันส์ ยุค "แบดบอยส์" เจ้าของแหวนแชมป์ NBA 2 วงผู้นี้ พลาดการเป็นส่วนหนึ่งของ "ดรีมทีม" รวมสตาร์ NBA ลุยโอลิมปิกชุดแรกสุดที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อปี 1992 ด้วยเหตุผลที่แฟนบาสเกตบอลรู้กัน นั่นคือปัญหาระหว่างเขากับ ไมเคิล จอร์แดน เมื่อสหรัฐอเมริกาต้องการใช้ MJ เป็นศูนย์กลางของทีม ไอเซห์ โธมัส จึงหลุดวงโคจรของทีมชาติชุดตำนานนี้ไปอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง
เดิร์ก โนวิตซ์กี้ (เยอรมนี/บาสเกตบอล)
ตำนานนักบาสจากเยอรมนี ผู้บันดาลแชมป์ NBA และความยิ่งใหญ่ให้ ดัลลัส แมฟเวอริกส์ ผู้นี้ เคยลงแข่งโอลิมปิกแค่ครั้งเดียวที่ปักกิ่ง เมื่อปี 2008 และด้วยศักยภาพของทีมชาติที่เดิร์กเป็น "เดอะ แบก" ณ เวลานั้น เยอรมนีตกรอบแบ่งกลุ่มแบบไม่ต้องสืบ
ไมค์ ไทสัน (สหรัฐอเมริกา/มวยสากล)
แม้ในระดับสมัครเล่น นักชกเจ้าของฉายา "มฤตยูดำ" จะเคยคว้าเหรียญทอง จูเนียร์ โอลิมปิก 2 สมัยซ้อน ในปี 1981 และ 1982 แถมคว้าเหรียญทองในรายการ Golden Gloves ศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์สหรัฐอเมริกาในปี 1984 แต่ไทสันไม่เคยชกในโอลิมปิกเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะดูเหมือนเจ้าตัวจะสนใจในการชกอาชีพที่ได้เงินมากกว่า
ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ (สหรัฐอเมริกา/มวยสากล)
ถือเป็นเรื่องเล่าสุดคลาสสิก สำหรับยอดนักมวยสากลเจ้าของสถิติไร้พ่ายตลอดอาชีพ 50-0 เมื่อความพ่ายแพ้ครั้งสุดท้ายของฟลอยด์ เกิดขึ้นในมวยสากลสมัครเล่น กับการพลาดเหรียญทองในโอลิมปิก แอตแลนต้า 1996 หลังแพ้ เซราฟิม โทโดรอฟ จากบัลแกเรียในรอบรองชนะเลิศ ได้เพียงเหรียญทองแดงในรุ่นเฟเธอร์เวต 57 กิโลกรัม เท่านั้น
แถมการตัดสินไฟต์นั้นยังมีเรื่องคาใจตามมามากมาย และหนึ่งในนั้นคือ ถ้าสองยอดมวยจอมลีลา ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ กับ สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่แห่งวงการกำปั้นชาวไทย เจ้าของเหรียญทองในครั้งนั้น อาจจะมีโอกาสมาเจอกันในรอบชิงชนะเลิศด้วย
โนวัค โยโควิช (เซอร์เบีย/เทนนิส)
เจ้าของแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมในประเภทชายเดี่ยวมากที่สุดตลอดกาล 24 รายการ ยังขาดเพียงสิ่งเดียว นั่นคือเหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งผลงานดีที่สุดของเขาคือเหรียญทองแดงเมื่อปี 2008 ที่ปักกิ่ง แม้เมื่อปี 2021 เจ้าตัวมีโอกาสทำ "โกลเด้นสแลม" กวาดแชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการ พร้อมเหรียญทองโอลิมปิก แต่ก็มาแตกเอาตอนโอลิมปิกที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่นนี่แหละ ก่อนแตกซ้ำใน ยูเอส โอเพ่น อีกรอบ
มาเรีย ชาราโปว่า (รัสเซีย/เทนนิส)
นางฟ้าแห่งวงการเทนนิสชาวรัสเซีย เป็นอีกคนที่กวาดแชมป์ระดับแกรนด์สแลมครบ 4 รายการ แต่ยังขาดเหรียญทองโอลิมปิก โดยผลงานดีที่สุด คือการคว้าเหรียญเงินที่ลอนดอนเมื่อปี 2012 โดยแพ้ เซรีน่า วิลเลี่ยมส์ ในรอบชิงชนะเลิศ
ลี ชอง เหว่ย (มาเลเซีย/แบดมินตัน)
เป็นตำนาน "ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ" อีกเรื่อง เมื่อตำนานนักแบดมินตันของมาเลเซียผู้นี้ คว้าแชมป์มาหมด ขาดอยู่ไม่กี่รายการ และหนึ่งรายการสำคัญที่สุดคือ เหรียญทองโอลิมปิก
โดยผลงานดีสุดในโอลิมปิกของ "เทพลี" คือการคว้าเหรียญเงิน 3 ครั้ง ในปี 2008 ที่ปักกิ่ง, ปี 2012 ที่ลอนดอน และปี 2016 ที่ริโอ ซึ่งที่ปักกิ่งและลอนดอน แพ้ หลิน ตัน เทพนักตบลูกขนไก่อาร์ตตัวพ่อชาวจีนในรอบชิงชนะเลิศ จนบางคนมองว่า "ฟ้าส่ง ลี ชอง เหว่ย มาเกิด ไยต้องส่ง หลิน ตัน มาด้วย" ส่วนที่ริโอ ลี ชอง เหว่ย อุตส่าห์ชนะ หลิน ตัน มาได้ในรอบรองชนะเลิศ ก็ดันไปแพ้ เฉิน หลง ในรอบชิงเหรียญทองเสียอีก
ไท่ จื่อ อิง (ไชนีสไทเป/แบดมินตัน)
"เจ๊ต่าย" ของแฟนแบดมินตันชาวไทย คว้าแชมป์รายการต่าง ๆ มาหมด จะขาดหลัก ๆ ก็แค่ แชมป์โลก กับ เหรียญทองโอลิมปิก เท่านั้น โดยผลงานดีสุดในโอลิมปิกของ ไท่ จื่อ อิง คือการคว้าเหรียญเงินในศึก โตเกียว 2020 แม้ใน ปารีส 2024 จะเป็นโอกาสสุดท้ายก่อนเลิก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีก เพราะต้องมาเจอ "เพื่อนรัก" คนที่จะกล่าวต่อไป
รัชนก อินทนนท์ (ไทย/แบดมินตัน)
"เมย์-รัชนก" คือเธอคนนั้น นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวที่ดีที่สุดเท่าที่ไทยเคยมีมา คว้าแชมป์โลกมาครองเมื่อปี 2013 กวาดแชมป์มาเกือบหมด แต่กับเหรียญโอลิมปิกนั้นยังเกินเอื้อม โดยผลงานดีสุดคือการเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ลอนดอน 2012 กับ โตเกียว 2020 เท่านั้น ซึ่งรายการหลังก็ไปแพ้เจ๊ต่ายเพื่อนซี้นี่แหละ และใน ปารีส 2024 เมย์กับต่าย ต้องมาเจอกันอีกครั้ง แต่ใครจะสมหวัง ติดตามกันต่อในการแข่งจริง
บทความโดย : เจษฎา บุญประสม
โฆษณา