25 ก.ค. เวลา 02:30 • ธุรกิจ

Air Up แบรนด์กระติกน้ำสำหรับคนติดหวาน ให้ตัดน้ำหวานอย่างไม่ทรมาน

สำหรับใครหลายคน น้ำอัดลม น้ำหวาน หรือกาแฟ คือเครื่องดื่มจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยบูสต์พลังระหว่างวัน
แม้จะรู้ดีว่า การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ทุก ๆ วัน จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว แต่ถ้าจะให้ตัดขาดไปเลย หลายคนคงจะรู้สึกทรมานไม่น้อย
แต่ปัจจุบัน มีแบรนด์กระติกน้ำที่ชื่อว่า “Air Up” ตัวช่วยที่ให้เราสามารถดื่มน้ำหวานได้ โดยไม่ต้องรู้สึกผิด หรือเรียกได้ว่า เป็นตัวช่วยของคนที่รักของหวาน ให้ตัดน้ำหวานได้อย่างไม่ทรมาน
3
แบรนด์กระติกน้ำ Air Up น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
Air Up คือแบรนด์กระติกน้ำช่วยลดความอยากน้ำหวาน ที่ก่อตั้งโดยอดีตนักศึกษา 5 คน ที่เปลี่ยนงานวิทยานิพนธ์ ให้เป็นธุรกิจจริง ๆ
ซึ่งไอเดียของการทำแบรนด์ Air Up เกิดขึ้นในตอนที่คุณ Lena Jungst และหนึ่งในผู้ก่อตั้งอีกคนได้ฟังรายการ TED Talks เกี่ยวกับเรื่องรสชาติต่าง ๆ ที่สามารถถ่ายทอดผ่าน “กลิ่น” ได้
ทั้งคู่จึงปิ๊งไอเดีย และเริ่มทำวิทยานิพนธ์ด้วยแนวคิดที่ต้องการจะออกแบบขวดน้ำดื่ม ที่สามารถปรุงรสน้ำได้ด้วยกลิ่น
จนในปี 2017 คุณ Lena Jungst และเพื่อน ๆ อีก 4 คน ได้นำ Air Up ไปแข่งขันในงาน Exist Startup Grant ที่จัดโดยรัฐบาลเยอรมนี จนได้รับทุน และได้เปิดตัวบริษัท Air Up อย่างเป็นทางการในปี 2019
ที่น่าสนใจคือ หลังจากที่เปิดตัวไม่นาน Air Up ก็สามารถระดมเงินจากนักลงทุนไปได้มากมาย และหนึ่งในนั้นก็มาจากบริษัทเครื่องดื่มและขนมรายใหญ่อย่าง PepsiCo
กระติกน้ำของ Air Up พิเศษกว่ากระติกน้ำทั่วไปอย่างไร ?
ทำไมถึงได้รับความสนใจขนาดนี้ ?
แม้ว่าหน้าตากระติกน้ำของ Air Up แทบจะไม่ต่างจากขวดน้ำแบบอื่น แต่บริเวณจุกดื่มน้ำ จะมีส่วนที่เอาไว้ให้เราใส่ Pod หรือสิ่งที่ให้ “กลิ่น” นั่นเอง
โดยปกติแล้วอวัยวะที่ใช้ในการรับรสคือ “ลิ้น”
ซึ่งแต่ละต่อมในลิ้น ก็จะมีหน้าที่ในการรับรสชาติที่แตกต่างกันออกไป ทั้งหวาน เปรี้ยว เค็ม
ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากรสชาติที่เราจะได้จากการกินอาหารทางปากแล้ว ร่างกายยังสามารถรับรสจากสิ่งที่เรียกว่า กลิ่นรส (Flavor) ได้อีกด้วย
ทำให้เราสามารถหลอกสมองว่า น้ำที่ดื่มเข้าไปนั้นมี “รสชาติ” ไม่ใช่แค่น้ำเปล่าธรรมดา ๆ
โดยตัว Pod ที่ให้กลิ่นนี้ จะไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล หรือสารให้ความหวาน และไม่มีแคลอรี
อีกทั้งยังเป็นกลิ่นอะโรมาที่มาจากธรรมชาติ 100% อย่าง ผลไม้ สมุนไพร และเครื่องเทศ
ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้ Air Up พิเศษกว่ากระติกน้ำแบรนด์อื่น ๆ ทำให้ในปีแรกที่วางขาย Air Up สามารถขาย Starter Kits ได้ถึง 80,000 เซต ภายในเวลา 6 สัปดาห์
ปัจจุบัน Air Up ได้พัฒนากระติกน้ำออกมาให้เลือกถึง 4 แบบ โดยมีให้เลือกตั้งแต่ราคา 1,200-2,330 บาท ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้
ส่วน Pod ที่ให้กลิ่น ก็มีหลากหลายรสชาติรวมกันกว่า 30 กลิ่นให้เลือก เช่น Kola, Bubble Gum, Wild Berry, Watermelon, Peach, Apple, Iced Coffee, Ice Tea Peach เป็นต้น
โดยราคาเริ่มต้นของ Pod แพ็ก 3 ชิ้น จะอยู่ที่ 230-325 บาท ซึ่งทาง Air Up เคลมว่า Pod 1 ชิ้น สามารถผสมในน้ำเปล่าได้ถึง 5 ลิตร
ที่สำคัญ Air Up ยังมีระบบ Subscription โมเดลธุรกิจยอดนิยม ที่หลาย ๆ ธุรกิจนำมาปรับใช้กัน ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนลูกค้าขาจร ให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำได้อีกด้วย
ปัจจุบัน ความนิยมของ Air Up เริ่มขยายวงกว้างขึ้น ในหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดคุณออม-สุชาร์ ก็เพิ่งรีวิวกระติกน้ำแบรนด์นี้ จนได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม
ส่วนรายได้ของ Air Up ก็ไม่ธรรมดา
โดยมีรายงานว่าในปี 2023 สามารถทำรายได้ได้มากกว่า 8,000 ล้านบาท เลยทีเดียว..
โฆษณา