24 ก.ค. เวลา 08:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

AI และโดรนสามารถปกป้องป่าไม้ จากภัยคุกคามจากสภาพภูมิอากาศ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ป่าไม้มีความเสี่ยงต่อสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นมากขึ้น โดยแมลง ศัตรูพืช และเชื้อโรคต่าง ๆ คุกคามการเจริญเติบโตและการอยู่รอดของต้นไม้
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ป่าไม้ทั่วโลกมีความเสี่ยงต่อปัจจัยกดดัน เช่น ไฟป่าและแมลงศัตรูพืชมากขึ้น ตามข้อมูลเผยแพร่ใหม่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)
คณะกรรมการป่าไม้ (COFO) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านป่าไม้ชั้นนำของ FAO มีหน้าที่ระบุนโยบายและปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นใหม่ แสวงหาแนวทางแก้ไข และให้คำแนะนำ FAO เกี่ยวกับการดำเนินการที่เหมาะสม
รายงานผลลัพธ์เผยให้เห็นถึงความเสี่ยงของป่าไม้ทั่วโลกและเน้นย้ำถึงบทบาทของนวัตกรรมในการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับภาคส่วนป่าไม้
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ป่าไม้ของโลกมีความเสี่ยงมากขึ้น
รายงานซึ่งมีชื่อว่า 'สภาวะของป่าโลกปี 2024: นวัตกรรมด้านป่าไม้สู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น' พบว่าความรุนแรงและความถี่ของไฟป่าเพิ่มขึ้น รวมถึงในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบมาก่อน
ในปี พ.ศ. 2566 ไฟป่าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 6,687 เมกะตันทั่วโลก
ก่อนหน้านี้ ไฟป่าในเขตป่าไทกา (ป่าในซีกโลกเหนือ) เป็นสาเหตุของการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณร้อยละ 10 ของโลก
ในปี 2564 ไฟไหม้ป่าครั้งดังกล่าวมีปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสาเหตุหลักเกิดจากภัยแล้งที่ยาวนาน ทำให้ไฟป่ามีความรุนแรงมากขึ้นและต้องใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น และยังคิดเป็นเกือบหนึ่งในสี่ของการปล่อยไฟป่าทั้งหมด
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังทำให้ป่าไม้มีความเสี่ยงต่อสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นมากขึ้น โดยแมลง ศัตรูพืช และเชื้อโรคต่าง ๆ คุกคามการเจริญเติบโตและการอยู่รอดของต้นไม้
ไส้เดือนฝอยในไม้สน (ไส้เดือนฝอยขนาดเล็กชนิดหนึ่ง) ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับป่าสนพื้นเมืองในบางประเทศในเอเชียแล้ว และคาดการณ์ว่าพื้นที่ในอเมริกาเหนือจะได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงเนื่องจากแมลงและโรคภายในปี พ.ศ. 2570
ในขณะเดียวกัน การผลิตไม้ทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากลดลงในช่วงสั้น ๆ ระหว่างการระบาดของโควิด-19 การผลิตกลับมาอยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี
ผู้คนเกือบ 6 พันล้านคนใช้ผลิตภัณฑ์ จากป่าที่ไม่ใช่ไม้และคนยากจนของโลกร้อยละ 70 พึ่งพาสัตว์ป่าเพื่อเป็นอาหาร ยา พลังงาน รายได้ และวัตถุประสงค์อื่น ๆ
การคาดการณ์บ่งชี้ว่าความต้องการไม้กลมทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นถึง 49 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี 2563-2593
AI และโดรนจะช่วยปกป้องป่าไม้ของโลก
รายงานนี้นำเสนอวิธีการใหม่ ๆ 5 ประการเพื่อสนับสนุนป่าไม้เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอาศัยโซลูชันด้านเทคโนโลยี สังคม นโยบาย สถาบัน และการเงิน
AI จะถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการวิเคราะห์แบบอัตโนมัติของข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มีอยู่และในอนาคตซึ่งรวบรวมโดยโดรน ดาวเทียม และสถานีอวกาศทุกวัน
ไม้เนื้อแข็ง - ที่ได้รับการออกแบบให้แข็งแรง ทนทาน และความยั่งยืน - รวมถึงนวัตกรรมอื่น ๆ ที่ทำจากไม้ จะถูกนำมาใช้ทดแทนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากฟอสซิลในภาคการก่อสร้าง
แผนดังกล่าวยังรวมถึงนโยบายที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้หญิง เยาวชน และชนพื้นเมืองในการพัฒนาวิธีแก้ปัญหาที่นำโดยท้องถิ่น ในขณะที่นวัตกรรมในด้านการเงินของภาคสาธารณะและเอกชนจะช่วยเพิ่มมูลค่าของป่าที่ยังคงเหลืออยู่
รายงานระบุ 5 มาตรการสนับสนุนที่จะช่วยขยายขนาดนวัตกรรมใน ภาคส่วน ป่าไม้ ได้แก่ การสร้างความตระหนักรู้ การส่งเสริมทักษะ ความสามารถ และความรู้ด้านนวัตกรรม การสนับสนุนความร่วมมือในการเปลี่ยนแปลง การรับรองแหล่งเงินทุนสำหรับนวัตกรรมที่เข้าถึงได้อย่างทั่วถึงและทั่วถึงมากขึ้น และการสร้างสภาพแวดล้อมด้านนโยบายและกฎระเบียบที่จูงใจ
#AI
#โดรน
#ดาวเทียม
#แมลง
#ESG
#ESGuniverse
โฆษณา