24 ก.ค. เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การค้นพบหลุมดำมวลขนาดกลางอีกแห่งหนึ่งที่ใจกลางกาแล็กซีของเรา

ขณะค้นคว้ากระจุกดาวในบริเวณใกล้เคียงกับหลุมดำมวลมหาศาล SgrA* (ราศีธนู A*) ที่ใจกลางกาแล็กซีของเรา ทีมนักวิจัยนานาชาติที่นำโดย PD ดร. Florian Peißker ได้พบสัญญาณของมวลสีดำมวลขนาดกลาง (intermediate-mass black holes) อีกหนึ่ง
แม้จะมีความพยายามวิจัยมากมาย แต่ก็ยังพบสิ่งที่คาดว่าเป็นหลุมดำมวลขนาดกลางเพียงประมาณสิบแห่งในเอกภพทั้งหมดของเราจนถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า พวกมันก่อตัวหลังจากบิ๊กแบงไม่นาน เมื่อรวมกันแล้วจะทำหน้าที่เป็น 'เมล็ดพันธุ์' สำหรับหลุมดำมวลมหาศาล (supermassive black hole)
กระจุกดาวที่วิเคราะห์ IRS 13 ตั้งอยู่ห่างจากใจกลางกาแล็กซีของเรา 0.1 ปีแสง ซึ่งถือว่า ใกล้เคียงกันมากในแง่ดาราศาสตร์ แต่ยังคงต้องเดินทางจากปลายด้านหนึ่งของระบบสุริยะของเราไปยังอีกยี่สิบครั้ง เพื่อให้ครอบคลุมระยะทาง นักวิจัยสังเกตเห็นว่า ดวงดาวใน IRS 13 เคลื่อนที่ในรูปแบบที่เป็นระเบียบอย่างไม่คาดคิด
พวกเขาคาดหวังไว้ว่าดวงดาวจะถูกจัดเรียงแบบสุ่ม สามารถสรุปได้ 2 ส่วนจากข้อมูลนี้ ในด้านหนึ่ง IRS 13 ดูเหมือนจะมีปฏิสัมพันธ์กับ SgrA* ซึ่งนำไปสู่การเคลื่อนที่อย่างเป็นระเบียบของดวงดาว ในทางกลับกัน จะต้องมีบางสิ่งบางอย่างภายในกระจุกจึงจะสามารถรักษารูปร่างที่มีความอัดแน่นสูงที่สังเกตได้
การสังเกตการณ์หลายช่วงคลื่นด้วยกล้องโทรทรรศน์ Very Large เช่นเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ ALMA และ Chandra ในขณะนี้ชี้ให้เห็นว่า สาเหตุของรูปร่างที่มีความอัดแน่นสูงของ IRS 13 อาจเป็นหลุมดำมวลขนาดกลางซึ่งอยู่ที่ใจกลางกระจุกดาว สิ่งนี้จะได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงที่ว่า นักวิจัยสามารถสังเกตรังสีเอกซ์ที่มีลักษณะเฉพาะและก๊าซไอออไนซ์ที่หมุนด้วยความเร็วหลาย 100 กม./วินาทีในวงแหวนรอบตำแหน่งที่น่าสงสัยของหลุมดำมวลขนาดกลาง
แปลและเรียบเรียงโดย
One To Many - A Brief Science
แหล่งอ้างอิง
[1] Another intermediate-mass black hole discovered at the centre of our galaxy
[2] The Evaporating Massive Embedded Stellar Cluster IRS 13 Close to Sgr A*. II. Kinematic Structure
โฆษณา