24 ก.ค. เวลา 10:32 • การตลาด

Digital Marketing skills ทักษะที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องมี

ในปัจจุบันเป็นยุคสมัยของเทคโนโลยีจึงทำให้ช่องทางดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญกับธุรกิจมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ในด้านของการทำการตลาด ธุรกิจหลายแห่งจึงหันมาทำการตลาดในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเพราะช่องทางออนไลน์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้รวดเร็วและเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ดี ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องการนักการตลาดที่มีทักษะ Digital Marketing เพราะทักษะเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ในยุคดิจิทัล
ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าทักษะ Digital Marketing คืออะไร และสำคัญยังไงสำหรับการเป็นนักการตลาดยุคใหม่
ทำความรู้จักนักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)
นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer) มีหน้าที่สื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ผ่านสื่อดิจิทัล เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ อีเมล และป้ายโฆษณาดิจิทัล จะคอยรับผิดชอบการวางแผนการตลาดและสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด สร้างการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขายโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสม หลังจากสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าแล้ว ก็ต้องวิเคราะห์ผลลัพธ์ว่าได้ตามเป้าหมายหรือไม่ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาสื่อในครั้งต่อไป
ความแตกต่างของการตลาดแบบดั้งเดิมและการตลาดแบบดิจิทัล
การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) จะใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสร้างการรับรู้แบรนด์และธุรกิจ เช่น การทำ Google Ads และ Facebook Ads
ส่วนการตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional Marketing) หรือเรียกอีกอย่างว่า การตลาดออฟไลน์ จะไม่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์เลย เช่น การแจกใบปลิว สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ รวมถึงการวางป้ายโฆษณาตามท้องถนน
การตลาดดิจิทัลจะมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสูงกว่า จะสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันทีตามผลลัพธ์ที่ได้รับ ในขณะที่การตลาดแบบออฟไลน์เหมาะกับการสร้างแบรนด์ในระยะยาวและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ดีกว่า
7 Skill ที่นักการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ต้องมี
ทักษะการใช้ Social Media Platforms
การทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล จำเป็นต้องมีทักษะในการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube, และ TikTok เป็นอย่างดี เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในแต่ละช่องทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะในการใช้เทคโนโลยี
ทักษะในการใช้เทคโนโลยีคือความสามารถในการเข้าใจ ใช้งาน และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำการตลาด เทคโนโลยีทางการตลาดช่วยให้กระบวนการทำการตลาดง่ายและสะดวกขึ้น หากนักการตลาดดิจิทัลมีทักษะในการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล
ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด นักการตลาดต้องใช้เครื่องมือวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญ เช่น Google Analytics, Facebook Insights, หรือ Instagram Insights เพื่อวัดผลและปรับปรุงกลยุทธ์ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าถึง การมีส่วนร่วม อัตราการคลิก และคอยติดตามการกระทำของลูกค้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ซึึ่่งจะช่วยให้สามารถปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์การตลาดได้อย่างต่อเนื่อง
อ่านบทความต่อได้ที่นี่: https://manawork.com/blog/digital-marketing-skills-1
โฆษณา