25 ก.ค. เวลา 01:35

ถอดดีไซน์ พิกโตแกรม โอลิมปิกปารีส มากกว่าสัญลักษณ์ คือเหรียญตราเกียรติยศ ศิลปะ ความเป็นฝรั่งเศส

เรียกได้ว่าฉีกทุกกฎการออกแบบ พิกโตแกรม (Pictogram) ในวงการกีฬาเลยทีเดียว สำหรับพิกโตแกรมของการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก Paris 2024 ซึ่งพิกโตแกรมโดยทั่วไปมักนิยมออกแบบเป็นรูปทรงการเคลื่อนไหวร่างกายของนักกีฬาที่สื่อถึงกีฬาประเภทต่างๆ เพื่อให้เป็นภาษาสากลที่ทุกคนเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็ว แต่พิกโตแกรมของ Paris 2024 กลับไม่มีรูปร่างคนปรากฏอยู่เลยในทุกภาพ แถมบางภาพอาจใช้เวลาตีความหมายอยู่พอสมควรว่านี่คือชนิดกีฬาอะไร
“ที่ Paris 2024 เราต้องการเปลี่ยนแปลงและนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่แตกต่างและสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ พิกโตแกรมของโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้ออกแบบเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นี้เช่นกัน
พิกโตแกรมทั้ง 62 ภาพไม่ได้เป็นแค่พิกโตแกรม เราได้สร้างพิกโตแกรมแบบใหม่ที่รวมองค์ประกอบของเหรียญตราเกียรติยศ ศิลปะ ความเป็นฝรั่งเศส และกีฬาเข้าด้วยกัน” โตนี่ เอสตองเก่ต์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน Paris 2024 กล่าวถึงแนวคิดในการออกแบบ พิกโตแกรม ทั้งหมด 62 แบบ ประกอบด้วย 47 แบบสำหรับการแข่งขันโอลิมปิก และ 15 แบบสำหรับพาราลิมปิกโดยเฉพาะ ทั้งนี้จะมี 8 ภาพชนิดกีฬาที่ใช้ร่วมกันทั้งสองรายการการแข่งขัน อีกทั้งยังทำพิกโตแกรมไปใส่ไว้ในอุปกรณ์กีฬาและเสื้อกีฬาแต่ละชนิดด้วย
โฆษณา