24 ก.ค. เวลา 12:55 • ประวัติศาสตร์

• พระไทย ‘โกนคิ้ว’ ตั้งแต่เมื่อไหร่?

เรารู้ดีว่าพระสงฆ์ในไทยต้องโกนศีรษะ โกนหนวดเครา รวมถึงโกนคิ้ว แต่พอดูพระสงฆ์ที่อื่นอย่างเช่นพระพม่าหรือพระในศาสนาพุทธนิกายอื่น ก็ไม่ได้โกนคิ้วแต่อย่างใด นำไปสู่คำถามที่ว่า ทำไมพระไทยต้องโกนคิ้ว เพราะในพระธรรมวินัยก็ไม่ได้ระบุว่าพระภิกษุสงฆ์ต้องโกนคิ้ว
1
เรื่องนี้ถูกอธิบายผ่านสามทฤษฎีด้วยกัน เริ่มจากทฤษฎีแรกที่บอกว่า ในสมัยอยุธยามีชาวพม่าแฝงตัวเป็นสายลับ ซึ่งสายลับเหล่านี้จะปลอมตัวเป็นพระสงฆ์ ดังนั้นไทยเลยมีวิธีจับสายลับ โดยให้พระสงฆ์ไทยโกนคิ้ว ส่วนพระรูปใดที่ไม่โกนคิ้วก็คือพระปลอมที่เป็นสายลับ
1
ทฤษฎีต่อมาบอกว่า ในสมัยรัชกาลที่ 4 มีกรณีที่พระสงฆ์ทำกิริยาไม่เหมาะสม โดยการหว่านเสน่ห์ต่อนางสนมในวัง เพื่อแก้ปัญหานี้เลยนำไปสู่คำสั่งให้พระสงฆ์โกนคิ้ว ส่วนทฤษฎีสุดท้ายบอกว่า ที่พระไทยต้องโกนคิ้วก็เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษที่มีศีรษะโล้นปลอมตัวเป็นพระได้
2
อย่างไรก็ตามทั้งสามทฤษฎีนี้ ก็เป็นเพียงทฤษฎีที่ถูกเล่ากันมา ไม่ได้มีหลักฐานที่ชัดเจน
1
แล้วหลักฐานใดที่จะใช้หาคำตอบของเรื่องนี้ได้ หนี่งในนั้นก็คือบันทึกของชาวตะวันตกที่เข้ามาในไทยสมัยอยุธยา
1
เริ่มจากจดหมายลาลูแบร์สมัยสมเด็จพระนารายณ์ที่มีการระบุว่า พระสงฆ์ไทยมีการโกนศีรษะ โกนหนวดเคราและโกนคิ้ว
1
ขณะที่ในจดหมายเหตุของโยส เซาเต็น (Joost Schouten) และพรรณาเรื่องอาณาจักรสยามของวัน วลิต (Jeremais van Vliet) สองชาวดัตช์ที่เข้ามาช่วงยุคพระเจ้าทรงธรรมและพระเจ้าปราสาททอง ที่เป็นยุคก่อนหน้าพระนารายณ์ ไม่ได้มีการระบุว่าพระสงฆ์ไทยโกนคิ้ว
2
จากบทสรุปนี้พอจะบอกได้ว่า พระไทยมีการโกนคิ้วอย่างน้อยตั้งแต่ยุคอยุธยาสมัยพระนารายณ์ ส่วนเหตุผลจริง ๆ ที่พระไทยต้องโกนคิ้ว ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้จนถึงตอนนี้
2
อ้างอิง
• ศิลปวัฒนธรรม. พระสงฆ์ (ไทย) เริ่มโกนคิ้วตั้งแต่เมื่อไหร่?. https://www.silpa-mag.com/history/article_57920
• หลวงพี่ช่วยด้วย. พระไทย ทำไมไร้คิ้ว. https://www.facebook.com/share/v/sJd9o8DMYRHH9hrN/?mibextid=jmPrMh
#HistofunDeluxe
โฆษณา