24 ก.ค. เวลา 11:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

“IaaS” ยืดหยุ่น คล่องตัว เปลี่ยนโลกไอทีให้ง่ายเหมือนดีดนิ้ว!

สำหรับองค์กรที่กำลังมองหาโซลูชันไอทีที่ทั้งสะดวก ยืดหยุ่น และประหยัด IaaS (Infrastructure as a Service) คือคำตอบที่ใช่! ลองนึกภาพว่าองค์กรของคุณคือครอบครัวใหญ่ที่ต้องการบ้านหลังใหม่ IaaS ก็เปรียบเสมือนบริการบ้านเช่าในโลกดิจิทัล ที่มีทั้งเซิร์ฟเวอร์ พื้นที่เก็บข้อมูล เครือข่าย หรือระบบปฏิบัติการ ให้คุณเช่าใช้ได้ตามต้องการ ไม่ต้องลงทุนซื้อเอง ไม่ต้องปวดหัวกับการดูแลรักษา แถมยังปรับขนาดได้ตามความต้องการ เหมือนขยายบ้านให้ใหญ่ขึ้นเมื่อครอบครัวโตขึ้นนั่นเอง
IaaS คืออะไร ? ง่ายๆ เลยก็คือ...บริการให้เช่าทรัพยากรไอทีผ่านอินเทอร์เน็ตนั่นเอง! ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ พื้นที่เก็บข้อมูล เครือข่าย หรือระบบปฏิบัติการ ก็เช่าใช้ได้หมด เหมือนเราไปเช่าออฟฟิศพร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบครัน แต่สิ่งที่เราเช่าคือทรัพยากรไอที ไม่ต้องซื้อเอง ไม่ต้องดูแลเอง สบายเหมือนมีทีมไอทีส่วนตัว!
IaaS ทำงานยังไง? ง่ายนิดเดียว!... ผู้ให้บริการ IaaS จะเนรมิตทรัพยากรไอทีในรูปแบบเสมือนบนคลาวด์ให้เรา เช่น เซิร์ฟเวอร์เสมือน เครือข่ายเสมือน และที่เก็บข้อมูลเสมือน เหมือนมีบ้านจำลองในโลกดิจิทัลเลย! อีกทั้ง เราสามารถเพิ่มหรือลดทรัพยากรได้ตามต้องการ เหมือนสั่งพิซซ่า จะเอาถาดเล็ก ถาดกลาง หรือถาดใหญ่ ก็เลือกได้ตามความหิว และ สามารถจัดการและควบคุมทรัพยากรที่เช่ามาได้เอง เหมือนเป็นเจ้าของบ้านเลย อยากตกแต่งยังไงก็ได้
IaaS มีดีอะไรบ้าง? ... ข้อแรกเลยคือประหยัดเงิน : ไม่ต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์แพงๆ แค่จ่ายค่าเช่าตามที่ใช้จริง คุ้มกว่าเยอะ! อีกทั้งมีความยืดหยุ่น ปรับขนาดทรัพยากรได้ทันทีเมื่อต้องการ เหมือนยางยืด ยืดได้หดได้ ตามใจเราเลย และยังเข้าถึงและจัดการทรัพยากรได้ทุกที่ทุกเวลา แค่มีอินเทอร์เน็ต ก็เหมือนมีบ้านอยู่ทั่วโลก! ไม่ต้องดูแลเอง ผู้ให้บริการ IaaS จะดูแลเรื่องการบำรุงรักษาและความปลอดภัยให้เราเอง เหมือนมีแม่บ้านคอยดูแลบ้านให้เราเลย
ใครบ้างที่เหมาะกับ IaaS ?.... เหมาะกับองค์กรทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ต้องการลดต้นทุนและประหยัดเวลา สตาร์ทอัพที่อยากเริ่มต้นธุรกิจแบบไม่ต้องลงทุนเยอะ หรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนทรัพยากรตามความต้องการของธุรกิจ รวมถึงองค์กรที่ต้องรับมือกับภาระงานหนักๆ ที่ต้องการทรัพยากรไอทีที่พร้อมรองรับการใช้งานได้ตลอดเวลา
IaaS คือทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครก็ตามที่ต้องการความสะดวกสบาย ยืดหยุ่น และประหยัดในการจัดการทรัพยากรไอที ลองเปิดใจให้ IaaS แล้วคุณจะพบว่าโลกไอทีมันง่ายกว่าที่คิด!
ติดตามเรื่องราว IT สุดล้ำได้ที่ Avery IT Tech เพราะเรื่อง IT อยู่รอบตัวคุณ...
โฆษณา