24 ก.ค. เวลา 12:08 • ปรัชญา
วัดพระธรรมกาย

🌟ทบทวนโอวาทในอดีต : การปฏิบัติธรรม 352🌟

การปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในนั้น มันไม่ได้ยากอะไรเลย ฝึกทุกวันสิจ๊ะ สั่งสมไปเรื่อย ๆ อาบน้ำ อาบท่า สรงน้ำ ขบฉัน อะไรต่าง ๆ ลองนึกถึงองค์พระกันไปสิ ฉันที ตกลงไปตรงกลาง ใสแจ๋ว สว่าง ข้าวทุกเม็ดพอลงไปใส อย่างกับเคี้ยวเพชรอย่างนั้น ลองเคี้ยวเพชรดูมั่งนะ กลืนลงไปเพชรใส ไม่เกินเจ็ดวันจากข้าวที่ใสเป็นเพชร เดี๋ยวเปลี่ยนเป็นดวงธรรม เป็นองค์พระได้
ในขณะเราขบฉัน หรืออาบน้ำสรงน้ำ พอน้ำราด ซ่า ข้างนอกก็เกลี้ยง ข้างในก็สะอาด ใสไปด้วย ทำอย่างนี้นะ หลวงพ่อว่า “ประเดี๋ยวเดียว เดี๋ยวได้” สั่งสมการหยุดนิ่ง สั่งสมความละเอียดเอาไว้เรื่อย ๆ นึกไป ตรึกไป ดูไป เวลานั่งเราก็ตั้งใจนั่งจริง ๆ อย่าไปปล่อยใจให้ฟุ้งซ่าน
ถ้าเราฝึกให้มีสติทุกวันนะจ๊ะ ในกิจกรรมที่เราอยู่ เวลานั่งธรรมะ จิตมันรวมง่ายจังเลย ขายังไม่ทันงอเข้าถึงกัน รวมแล้ว เพราะฝึกตลอดเวลา ฝึกตลอด อย่าไปส่งใจคิดสิ่งที่เป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์ ต่อความบริสุทธิ์ ต่อหนทางพระนิพพาน ลองไม่นึกถึงมันก็มาครอบงำเราไม่ได้ ลองเฉย ๆ กับมัน ไม่ต้องไปเอาใจใส่ อย่าไปเอาใจใส่กับมันเฉย ๆ มันก็ไม่เป็นพิษเป็นภัยอะไร อย่าไปชักศึกเข้าบ้าน ให้เอาใจมาอยู่กับสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการหยุดการนิ่ง ต่อการเข้าถึงพระธรรมกายกันนะ
#หลวงพ่อธัมมชโย #ทบทวนโอวาท #วัดพระธรรมกาย #ธรรมกาย #ใจหยุด24น.
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา