24 ก.ค. เวลา 13:58 • ข่าวรอบโลก
เกาหลีใต้

ตี๋คิมพักนิวเคลียร์ ยิงบอลลูนแทนประหยัดกว่าเยอะ

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2024 สื่อเกาหลีใต้รายงานว่าพบบอลลูนขยะที่ปล่อยมาจากเกาหลีเหนือ ลอยอยู่ใกล้สำนักงานประธานาธิบดีในกรุงโซลเป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนตึกข้างๆ ได้ใช้กล้องส่องทางไกลสังเกตการณ์บอลลูนดังกล่าว ซึ่งยังคงลอยอยู่ในบริเวณนั้นจนถึงเวลา 13.00 น. นอกจากนี้ในช่วงเช้ายังพบบอลลูนขยะจำนวนมากตกลงมาในสำนักงานประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก แม้ก่อนหน้าจะเคยพบบอลลูนขยะตกลงมาในพื้นที่ใกล้เคียง ทางสำนักงานจึงได้ดำเนินมาตรการรับมือในทันที
สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้แจ้งว่าได้ติดตามตรวจสอบบอลลูนในเวลาจริงผ่านอุปกรณ์ตรวจจับ พร้อมระบุตำแหน่งการตกอย่างแม่นยำ และจัดการได้อย่างปลอดภัยภายหลังการตก ส่วนทางทหารยืนยันว่าเกาหลีเหนือเริ่มปล่อยบอลลูนบรรจุขยะกระดาษและอื่นๆ มาตั้งแต่ช่วง 06.00-07.00 น. ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 10 ในปี 2024 ที่เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนขยะข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้แล้ว
เหตุการณ์นี้สะท้อนถึงท่าทีของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ นายคิม จองอึน ที่ยังคงกระทำการยั่วยุเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความตึงเครียดและเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี
ในระยะหลังเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2022-2023 มีการทดสอบขีปนาวุธสำคัญหลายครั้ง เช่น การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ฮวาซอง-17 ที่ทรงพลังที่สุดของเกาหลีเหนือ การทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางที่สามารถโจมตีเกาะกวมของสหรัฐฯ ได้ และการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายครั้ง นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังอ้างว่าได้ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินในเดือนกันยายน 2022 ด้วย ซึ่งทั้งหมดสะท้อนถึงความพยายามของนายคิมที่จะเพิ่มอำนาจต่อรองและกดดันนานาชาติ
แต่ดูเหมือนช่วงนี้ทางเกาหลีเหนือจะเบื่อการทดสอบอาวุธแพงๆ แล้ว เลยหันมาประหยัดงบด้วยการปล่อยบอลลูนขยะราคาถูกแทน ก็ยั่วได้ไม่แพ้กัน! บอลลูนเหล่านี้สามารถทำให้เกาหลีใต้ปวดตับได้โดยใช้ต้นทุนน้อยมาก เรียกได้ว่าเป็นไอเดียที่คุ้มค่าคุ้มราคาสำหรับการสร้างความวุ่นวายจริงๆ แต่เอาเถอะครับ ถึงจะประหยัดแค่ไหน ก็ยังเป็นการกระทำที่เด็กๆ และสร้างปัญหาอยู่ดี เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่าคิมจองอึนจะมีมุขอะไรมายั่วเกาหลีใต้อีกในอนาคต!
อ้างอิง
동아일보. (2024, July 24). 대통령실 상공 떠돈 北 오물풍선…2시간 넘게 비행[청계천 옆 사진관]. https://www.donga.com/news/Society/article/all/20240724/126096045/1
โฆษณา