24 ก.ค. เวลา 13:59 • ข่าวรอบโลก

ยาเสพติดกระทบสัตว์โลก! นักวิทย์พบ “ฉลาม” ในบราซิลติด “โคเคน”

นักวิทยาศาสตร์ผ่าซากฉลามบราซิล 13 ตัว พบทุกตัวมี “โคเคน” อยู่ในตับและเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ
ผลการศึกษาใหม่ของนักวิทยาศาสตร์บราซิลระบุว่า ฉลามป่านอกชายฝั่งบราซิลมีผลตรวจ “โคเคน” เป็นบวก แสดงให้เห็นว่า การเสพยาผิดกฎหมายของมนุษย์กำลังเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล
ในการวิจัยเรื่อง Cocaine Shark ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science of the Total Environment นักวิทยาศาสตร์ได้ผ่าซากฉลามจมูกแหลม (Rhizoprionodon lalandii) จำนวน 13 ตัวที่จับได้ในอวนของชาวประมงนอกชายหาดเมืองริโอเดจาเนโร
พวกเขาพบโคเคนในตับและเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อของฉลามทั้ง 13 ตัว
ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาอื่นที่พบโคเคนในแม่น้ำ น้ำทะเล และน้ำเสีย และพบร่องรอยของยาเสพติดในสัตว์ทะเลอื่น ๆ เช่น กุ้ง
การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า ปริมาณโคเคนที่ตกค้างในระดับสูงก่อให้เกิด “ผลทางพิษวิทยาร้ายแรง” ในสัตว์ต่าง ๆ เช่น หอยแมลงภู่สีน้ำตาล หอยนางรม และปลาไหล ในพื้นที่อ่าวซานโตส รัฐเซาเปาโลของบราซิล
แต่นักวิจัยบอกว่า ความเข้มข้นที่พบในฉลามริโอนั้นสูงกว่าที่พบในสัตว์ทะเลอื่น ๆ ถึง 100 เท่า
ส่วนคำถามว่าโคเคนไปอยู่ในตัวฉลามได้อย่างไรนั้นยังคงเป็นปริศนา ความเป็นไปได้หนึ่งคือ ยาเสพติดตกลงไปในทะเลระหว่างการขนส่งหรือถูกลักลอบทิ้งลงทะเลโดยผู้ลักลอบขนของเถื่อนที่พยายามหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่
ทั้งนี้ บราซิลไม่ได้ผลิตโคเคนจำนวนมาก แต่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ โดยมีแก๊งที่ทรงอิทธิพล เช่น First Capital Command (PCC) ที่ส่งยาเสพติดหลายตันในไปยังยุโรป
คำอธิบายที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือ โคเคนไหลลงสู่ทะเลผ่านสิ่งปฏิกูล จากนั้นจึงเข้าสู่ตัวปลาฉลาม
เอนริโก เมนเดส ซาจิโอโร จากสถาบันออสวัลโด ครูซ กล่าวว่า “ไม่ว่ายาเสพติดจะมาจากไหน ผลการวิจัยพบว่าโคเคนมีการซื้อขายและเคลื่อนย้ายอย่างแพร่หลายในบราซิล”
เขาเสริมว่า “โคเคนมีครึ่งชีวิตค่อนข้างต่ำในสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการที่เราพบโคเคนในสัตว์ประเภทนี้ หมายความว่ามียาเสพติดจำนวนมากเข้าสู่สิ่งมีชีวิต ... ในการศึกษาอื่น ๆ เราพบโคเคนในแม่น้ำที่ไหลลงสู่ทะเลนอกเมืองริโอแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่พบโคเคนในฉลาม และในระดับสูงเช่นนี้”
ข้อกังวลอีกประการหนึ่งคือ ฉลามจมูกแหลมเป็นส่วนหนึ่งของอาหารชาวบราซิล ทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่โคเคนที่ตกค้างอาจถ่ายทอดจากปลาฉลามมาสู่มนุษย์ได้
ทีมวิจัยบอกว่า “เราไม่ทราบระดับผลกระทบที่มันอาจมีต่อมนุษย์ ซึ่งจะต้องเป็นจุดสนใจของการศึกษาในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม นี่ก็ถือเป็นการเตือนแล้ว”
อ่านงานวิจัยฉบับเต็ม ที่นี่
เรียบเรียงจาก The Guardian
โดย PPTV Online
เผยแพร่ 24 ก.ค. 2567 ,11:34น.
โฆษณา