25 ก.ค. เวลา 11:08 • ประวัติศาสตร์

EP10 ชะตากรรมเจ้าหญิงอยุธยาหลังเสียกรุงในราชสำนักต่างถิ่น

หลังจากกรุงศรีอยุธยาแตก เจ้าหญิงและเชื้อพระวงศ์บ้านพลูหลวงหลายพระองค์ถูกนำตัวไปเป็นเชลยในของราชสำนักใหม่ ชะตากรรมของพวกเธอเต็มไปด้วยความยากลำบากไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม บางพระองค์ถูกบังคับให้แต่งงานกับเชื้อพระวงศ์พม่า หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง
พระมเหสีและเจ้าหญิงที่ถูกกวาดต้อนในครั้งนั้น
  • พระวิสุทธิกษัตรีย์: พระมเหสีของสมเด็จพระเพทราชากรมหลวงพิพิธมนตรี: พระมเหสีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ รัชกาลที่ 4 ซึ่งถูกถ่ายทอดบนซีรีย์ "ศรีอโยธยา" รับบทโดยสินจัย เปล่งพานิช
  • พระองค์เจ้าหญิงเรือนอิน: พระธิดาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ
  • กรมหมื่นพิมลภักดีพระมเหสี: พระมเหสีของสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ รัชกาลที่ 6 และเป็นรัชกาลสุดท้ายแห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งถูกถ่ายทอดบนซีรีย์ "ศรีอโยธยา" รับบทโดยรัดเกล้า อามระดิษ
  • เจ้าฟ้าหญิงสิริจันทรเทวี: พระราชธิดาของสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์กับกรมขุนวิมลพัตร
ชะตากรรมของเจ้าหญิงหลังการเสียกรุงศรีอยุธยา
หลังจากกรุงศรีอยุธยาแตกพระองค์ต้องเผชิญกับชีวิตที่ยากลำบากในต่างแดน ต้องปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่และชีวิตที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งอาจจะเป็นการถูกกดขี่และบังคับให้อยู่ภายใต้การควบคุมของราชสำนักใหม่
1. การเป็นเครื่องราชบรรณาการและการแต่งงานทางการเมือง
เจ้าหญิงบางพระองค์ถูกนำไปเพื่อเป็นเครื่องราชบรรณาการหรือใช้ในการแต่งงานทางการเมือง การแต่งงานเช่นนี้สร้างพันธมิตรและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ แต่ก็เป็นการบังคับให้เจ้าหญิงต้องปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมและชีวิตใหม่
2. การใช้ชีวิตในราชสำนักใหม่
เจ้าหญิงที่ถูกนำตัวไปพม่าต้องเผชิญกับชีวิตที่มีวัฒนธรรม และประเพณีที่แตกต่าง บางพระองค์ได้รับการปฏิบัติอย่างดี แต่บางพระองค์ต้องเผชิญกับการกดขี่และการบังคับให้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับที่เคร่งครัด
3. การเป็นเครื่องมือในการควบคุมและอำนาจ
เจ้าหญิงอยุธยาที่เป็นเชลยถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง การที่เชื้อพระวงศ์ถูกกวาดต้อนไปแสดงถึงการควบคุมและอำนาจของพม่าที่มีต่ออยุธยา
4. การพยายามช่วยเหลือจากกรุงธนบุรี
เมื่อพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีใหม่ พระองค์ได้พยายามช่วยเหลือและเจรจา เพื่อนำเชื้อพระวงศ์อยุธยาที่ถูกกวาดต้อนกลับมาที่กรุงธนบุรี บางครั้งการเจรจาได้รับผลสำเร็จ แต่บางครั้งก็ต้องเผชิญกับการปฏิเสธ
สรุป
เหตุการณ์ก่อนสิ้นกรุงศรีอยุธยาและชะตากรรมของเจ้าหญิงอยุธยาหลังกรุงแตกเป็นเรื่องราวที่สะท้อนถึงความเศร้าและความสูญเสียของสยามในยุคนั้น ลางร้ายที่เกิดขึ้นก่อนการเสียกรุงแสดงถึงความวิตกกังวลของประชาชน บทบาทและชีวิตของเจ้าหญิงอยุธยาที่ถูกกวาดต้อนเป็นเชลย สะท้อนถึงความซับซ้อนของความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างสยามและพม่า ข้อมูลจากคำให้การชาวกรุงเก่าและบทความพม่าช่วยเติมเต็มภาพรวมและทำให้เราเห็นถึงมิติทางการเมืองและสังคมที่ซับซ้อนของกรุงศรีอยุธยาในช่วงเวลาดังกล่าว
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
  • ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย. (2554). คำให้การชาวกรุงเก่า. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
  • Aung-Thwin, M. (2014). "The Fall of Ayutthaya: A Burmese Perspective". Journal of Southeast Asian Studies, 45(2), 197-220.
  • Htin Aung, M. (2005). "History of Burma". New York: Cambridge University Press.
  • บริษัท นาวา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด. (2561). ศรีอโยธยา [ละครโทรทัศน์]. กรุงเทพมหานคร: สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส.
โฆษณา