24 ก.ค. เวลา 17:30 • ความคิดเห็น

ไอจีโดนแฮก!

อังริน…
เมื่อคืนฉันนอนตีสี่ เพราะกู้ไอจีที่โดนแฮก! เป็นครั้งแรกของฉันเลยที่โดนแฮกบัญชีโซเชียลมีเดีย ตอนแรกฉันตกใจมาก สติกำลังกระเจิดกระเจิงพูดแต่ว่า ‘ทำไงดี ๆ’ แต่แล้วก็ตั้งสติและหาทางกู้คืน คิดดี ๆ กับสิ่งที่กำลังเผชิญหาวิธีไปก่อน แล้วก็โชคดีที่กู้กลับมาได้โดยเร็ว แม้จะโดนแฮกไปสิบวันแล้วก็ตาม
ที่จริงฉันเห็นอีเมลแจ้งเตือนว่า มีคนกำลังพยายามเข้าระบบไอจีของฉัน แต่ตอนนั้นฉันเพิ่งออกจากไอจีเหมือนกัน แต่ก็สงสัยว่าทำไมชื่ออุปกรณ์ไม่ใช่ชื่อมือถือฉัน แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ฉันน่าจะตอบไปว่า ‘ใช่ฉันเอง’ ฉันไม่เคยเจอการแจ้งเตือนที่ไม่ใช่อุปกรณ์ของฉันเลยสักครั้ง ฉันเลยคิดว่าระบบรวนล่ะมั๊ง ก็ไม่รู้ว่าฉันคิดแบบนั้นได้ยังไง บางทีฉันอาจจะง่วงเพราะมันตีสองกว่าแล้ว หรือตอนนั้นฉันกำลังจดจ่อกับการทำเพจของตัวเองก็ได้
ฉันไม่ได้คิดเลยว่าจะมีคนมาแฮกไอจี เพราะบัญชีฉันมีผู้ติดตามแค่สี่สิบคนเอง หลังจากนั้นเจ็ดวันแฮกเกอร์คนนั้นจึงแจ้งเปลี่ยนอีเมลและพาสเวิร์ด ฉันรู้เพราะมีเมลแจ้งเตือนมา แต่เพราะเป็นอีเมลที่ฉันไม่ค่อยได้ใช้งานฉันจึงไม่ค่อยได้เข้ามาดู
พอกู้บัญชีกลับมาได้ก็พบว่าแฮกเกอร์คนนั้นก็ลบรูปในไอจีฉันทิ้งหมดแล้ว ตอนนี้ฉันยังกู้รูปในถังขยะกลับมาได้ไม่หมดเลย แถมฉันยังต้องมากดเลิกติดตาม และลบผู้ติดตามอีกสี่ร้อยกว่าคนที่ฉันไม่อยากได้อีก
ถ้าเมื่อคืนฉันเลือกไปนอนมากกว่าโพสต์เพจ ฉันคงยังไม่รู้ว่าโดนแฮก เหตุการณ์นี้ทำให้ฉันต้องจดจำเลยว่า เวลามีแจ้งเตือนมาถ้าชื่ออุปกรณ์ที่เข้าระบบไม่ใช่อุปกรณ์ที่ฉันใช้ต้องรายงานทันที ระบบไม่ได้มึนมีแต่ฉันนี่แหละที่มึนเอง แต่เพราะไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อนจึงไม่ได้ระวัง
ทั้ง ๆ ที่ฉันเลือกการป้องกันแบบนี้เอาไว้ก็เพื่อให้ระวังรักษาบัญชีให้ปลอดภัยแท้ ๆ
ครั้งหน้าสมองของฉันมันจะจำได้แล้วว่าแบบนี้คือไม่ปกติ ก็เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งของฉัน ซึ่งฉันคิดว่าฉันก็จัดการกับอารมณ์ตื่นตระหนก และอารมณ์โกรธของตัวเองได้ดีพอสมควรเลย
ตอนนี้ฉันรู้สึกเสียดายรูปที่กู้คืนมาไม่ได้เหมือนกัน หลายรูปไม่มีอยู่ที่ไหนแล้วนอกจากในไอจี แต่ลองคิดอีกทีก็ถือว่าสร้างใหม่หมดก็ดีเหมือนกัน ที่หายแล้วก็หายไปจะได้สร้างใหม่แบบที่ฉันเคยคิดเอาไว้คร่าว ๆ แต่ยังไม่ได้ลงมือทำสักที ตอนนี้คงถึงเวลาแล้ว
เริ่มเดือนใหม่ฉันก็แก้ปัญหาได้ดีเลย ฉันคิดว่าฉันเยี่ยมมาก เธอคิดแบบนั้นไหม
1 กรกฎาคม 2567
#ไดอารี่ของอังริน
โฆษณา