24 ก.ค. เวลา 17:20 • ประวัติศาสตร์
กองบิน 41 กองทัพอากาศ

วูล์ฟเวอรีน โครงการจัดซื้อเครื่องบินโจมตีแบบใหม่ เรื่องดี ๆ ที่ถูกลืม

เล่าให้ฟัง !!! แบบแฟนพันธุ์แท้ !!!!!!!
ถึง AT-6 TH สมาชิกใหม่ของฝูงบิน 411 "Thunder" ที่เพิ่งจัด Welcome Ceremony ไปเมื่อวันที่ 16 กค.ที่ผ่านมา
น้องวูฟเค้าดีจริงครับ ดิบ "CONFIRM" #Wolverine                                            ครูดิบ แฟนพันธ์แท้เครื่องบินรบ 2546 ยืนยัน
ในปี 2563 กองทัพอากาศไทย ได้สั่งซื้อเครื่องบินฝึกเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อป Beechcraft T-6 Texan II 12 เครื่อง ต่อมาในเดือน พย. 2564 ทอ. ก็ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโจมตีแบบ AT6-TH เพิ่มอีก 8 เครื่อง มูลค่า 4,500 ล้านบาท เป็นการต่อเนื่อง โดย Lot นี้เพื่อทดแทนเครื่องบินไอพ่นแบบ L-39 อัลบาทรอส ของกองบิน 41 เชียงใหม่ ที่ปลดประจำการไปก่อนหน้านั้นแล้ว
L-39 Albatros RTAF
Wolverine จะเข้ามาเพื่อรองรับภารกิจโจมตีทางอากาศ ค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ อยากจะเกริ่นนำว่าเจ้าตัวเล็กนี่ มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่องบินโจมตีเบาทั้งหมดในท้องตลาดตอนนี้ครับ ตัวเครื่องบินรองรับการติดอาวุธแบบอากาศสู่พื้น 6 จุด ตามเสายึดโครงปีกของตัวเครื่อง โดยติดได้ตั้งปืนกล รวมไปถึงจรวดนำวิถีด้วยเลเซอร์หลากหลายรุ่นตามมาตรฐาน NATO สามารถทิ้งระเบิดสมาร์ทบอมบ์ กับยิงจรวดเฮลไฟร์ได้เลย
การจัดซื้อทั้ง 2 ครั้งเป็นไปตามแนวคิด "โครงการเครื่องบินฝึกและเครื่องบินโจมตีจะใช้ platform เดียวกัน" รวมทั้งผู้ผลิตต้องยินยอมให้ไทยเข้าไปร่วมผลิตชิ้นส่วน และร่วมพัฒนาระบบด้วย เป้าหมายจะรับมอบเครื่องบินชุดแรกได้ในปีนี้(และเมื่อวันที่ 16 กค. ก็ทำพิธีรับมอบกันแล้ว)
การซื้อ T6+AT6 สำหรับผมนี่แหละที่ตรงเงื่อนไขที่สุดเพราะมันพัฒนาต่อยอดมาจาก PC-9 Mustang ที่เราเคยใช้ ซื้อมาก็ไม่ต้องปรับตัวเยอะ ตัวเก่าเมดอินสวิสตัวใหม่ผู้ผลิตอเมริกันเอาไปต่อยอดกลาย เป็นเครื่องบินฝึก T-6 Texan และถูกพัฒนาต่อไปเป็น AT-6 Wolverine คือการพัฒนาจากเครื่องบินฝึกให้เป็นเครื่องติดอาวุธ ครับ
PC-9 ที่ใช้ฝึกนักบินมาแล้วกว่า 30 ปี ก่อนจะปลดประจำการ
วูล์ฟเวอรีนจะมีประโยชน์ในใช้เป็นเครื่องฝึกนักบินในระดับสูง เพื่อที่จะไปบิน Lead in Fighter (T-50 TH เครื่องเจ็ตเกาหลี) โดยที่มีความเข้ากันได้กับ T-6 Texan และมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเครื่องบินเจ็ต แม้จะมีเสียงบ่นจากวงนอก ว่าปลดเครื่องเจ๊ตไปใช้เครื่องใบพัดจากคนไม่รู้เรื่องอยู่บ้าง
แต่เม็ดเงินในโครงการนี้ผมว่าคุ้ม เพราะได้ Add on สัญญาการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความร่วมมือกับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมการบินของไทย ซึ่งงานนนี้ บริษัท อุตสาหกรรมการบินที่เป็นกิจการที่รัฐจัดตั้ง และแปรรูปไปเป็นเอกชน ซึ่งจะทำหน้าที่ประกอบชิ้นส่วนเครื่องบิน
ส่วนการพัฒนาระบบ Avionic และการบูรณาการระบบอาวุธนั้น บริษัท R V Connex ซึ่งเป็นเอกชนสัญชาติไทยแท้ ๆ เป็นคนทำ ตามมาตรฐานและการรับประกันอากาศยานทางการทหารของสหรัฐฯ(มิลิทาลี่เกรด) ได้รับการยอมรับในเรื่องมาตรฐานและการรับประกันในระดับสูงอยู่แล้ว ผลงานของ บ. R V คือการตั้งจรวดอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้แบบ IRIS-T ในการอัพเกรด F-5 TH ในครั้งก่อน คราวนี้จะมาโมให้ AT-6 สามารถติด IRIS-T ได้ด้วย ร้ายมาก(เอาไว้ขู่ว่าติดได้ก่อนละกัน จรวดมันแพง 555++)
แม้จะเป็นเครื่องบินใบพัดแต่ AT-6 ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบพล๊อป PT-6A-680 แรงขับ1600 แรงม้า ตัวตึงงเชียวแหละ มันสามารถบรรทุกอาวุธได้มากกว่าและทำการบินได้ยาวนานกว่า L-39 อัลบาทรอสที่มันเข้ามาแทน(บินได้นาน 4 ชั่วโมงครึ่ง เวลาทำงานเหลือเฟือ) ส่วนระบบอวิโอนิคส์(อิเล็กทรอนิกส์การบิน) ที่ออกแบบมาตามมาตรฐานเจ้าพ่อการรบทางอากาศ อุปกรณ์เครื่องวัดภายในจึงเป็นแบบมาตรฐานที่เครื่องบินรบยุคใหม่ของสหรัฐใช้
คันบังคับเหมือน F-16 ที่เรียกว่าโฮแทส (HOTAS: Hands On Throttle-And-Stick) ซึ่งเป็นคันบังคับที่สามารถควบคุมทิศทางของตัวเครื่องบินและสั่งยิงอาวุธในตัวเดียวกัน / ระบบ Hud เหมือน A-10 / เก้าอี้ดีดตัว MB Mk-16 รุ่นเดียวกับ F-35 / รวมไปถึงหมวกนักบินแบบที่มีจอแสดงผลแบบเอชซีเอ็มเอส (joint Helmet Mounted Cueing System: HCMS) นะจ๊ะ หรูนะ ขอบอก
Wolverine จำนวน 8 ลำที่เริ่มมาอยู่เชียงใหม่เมื่อวานนี้(มาโชว์ตัวก่อน 2 ลำ) ที่เหลือจะทยอยประกอบที่ตาคลี เมื่อครบฝูงและฝึกใช้จนคล่องแล้ว มันจะมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนภารกิจได้อย่างรวดเร็ว สำหรับทุกภารกิจการสนับสนุนการรบภาคพื้นจากทางอากาศทั้ง Close air support (CAS) / Battlefield air interdiction (BAI) / Armed overwatch (AO) ทำได้หมดแหละจร้า หรือจะ Armed overwatch (AO) ก็ได้
เครื่องรุ่นใหม่นี้ มีระบบดิจิตอล และบินในภารกิจกลางคืนได้ชัวร์ มีระบบเซ็นเซอร์ติดตามเป้าหมายระยะไกล สามารถช่วยให้ใช้อาวุธจากระยะไกลโดยไม่จำเป็นต้องเข้าใกล้เป้าหมาย พร้อมทั้งระบบสื่อสารที่ติดตั้งไว้เพื่อการประสานงานกับกำลังภาคพื้นดินของฝ่ายเดียวกัน ได้อย่างแม่นยำครับ
หลาย ๆ คนที่อยู่วงนอกออกไป มักจะคิด System 1 ว่าเราซื้ออาวุธมาก็ต้องใช้ในการรบถึงจะเหมาะสมคุ้มค่า(นั่นคือเราต้องมีสงครามหรือการรบตลอดเลยถึงจะซื้ออาวุธ) อันนั้นไม่ถูกครับ อาวุธที่ดีซื้อเพื่อไม่ต้องใช้ในการรบจริง แบบที่เพื่อนบ้านรอบ ๆ บ้านเราในอาเซี่ยนเช่น สิงคโปร์ อินโด มาเลย์ เวียดนาม ทำอยู่ครับ ในปริมาณและคุณภาพที่เริ่มทิ้งห่างเราไปเรื่อย ๆ แล้ว
โดยส่วนตัวเชื่อมั่นครับว่า วูล์ฟเวอรีน โครงการดี ๆ ที่ถูกลืมนี้ ดี คุ้มค่า และโปร่งใสชัวร์ปึ๊กครับไม่งั้นไม่ได้ รับการคัดเลือกเป็น Show Case จากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต และกรมบัญชีกลาง ประจำปีงบประมาณ 2564 นะจ๊ะ จะบอกให้ 🙂
ปล. รหัสไทย ๆ ของ Wolverine เนี่ย ยังหาไม่เจอเลยครับว่า บ.จฝ. อิหยัง หนอ ....ใช่ บ.จฝ.22 ตามหลักการรึเปล่า เพราะมันคือการดัดแปลงจาก T-6. ให้เป็น AT-6 ครับ(T-28 ในอดีต) ครับ
โฆษณา