24 ก.ค. เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ

เครื่องบิน แบบ P-38

เครื่องบิน P-38 Lightning ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยบริษัท Lockheed Corporation (ปัจจุบันคือ Lockheed Martin)
การออกแบบเครื่องบิน P-38 Lightning ให้มีลำตัวแยกออกเป็นสองส่วนเชื่อมด้วยส่วนกลางหรือที่เรียกว่า "twin-boom design" นั้น มีวัตถุประสงค์หลักดังนี้
1. การกระจายน้ำหนักและประสิทธิภาพในการบิน การแยกเครื่องยนต์ออกเป็นสองฝั่งช่วยกระจายน้ำหนักและทำให้เครื่องบินมีเสถียรภาพมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความสามารถในการควบคุมเครื่องบินในกรณีที่เครื่องยนต์ข้างหนึ่งเสียหาย
2. ประสิทธิภาพในการระบายความร้อน เครื่องยนต์แต่ละข้างมีพื้นที่และช่องทางระบายความร้อนที่แยกจากกัน ช่วยลดความเสี่ยงจากการร้อนจัดของเครื่องยนต์
3. ความสามารถในการบรรทุกอาวุธและอุปกรณ์เพิ่มเติม การออกแบบลำตัวแบบแยกช่วยเพิ่มพื้นที่ในการติดตั้งอาวุธ เช่น ปืนกล ปืนใหญ่ และจรวด รวมถึงถังน้ำมันเสริม
4. การมองเห็นที่ดียิ่งขึ้น การมีห้องนักบินอยู่กลางเครื่องบินช่วยให้นักบินมีมุมมองที่กว้างขวางและชัดเจนขึ้นในการทำภารกิจต่าง ๆ เช่น การสอดแนม การต่อสู้ทางอากาศ และการโจมตีเป้าหมายบนพื้นดิน
top view P-38
เครื่องบิน P-38 Lightning เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีสมรรถนะสูงสำหรับยุคของมัน มีรายละเอียดสมรรถนะสำคัญดังนี้:
1. ความเร็วสูงสุด ประมาณ 414 ไมล์ต่อชั่วโมง (666 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ที่ระดับความสูง 25,000 ฟุต (7,620 เมตร)
2. พิสัยการบิน ประมาณ 1,300 ไมล์ (2,100 กิโลเมตร) โดยมีถังเชื้อเพลิงเสริม
3. อัตราไต่ระดับ ประมาณ 4,750 ฟุตต่อนาที (24.1 เมตรต่อวินาที)
4. เพดานบินสูงสุด ประมาณ 44,000 ฟุต (13,400 เมตร)
5. อาวุธ ติดตั้งปืนกลขนาด 0.50 นิ้ว 4 กระบอก และปืนใหญ่ขนาด 20 มม. 1 กระบอก นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งระเบิดหรือจรวดเพิ่มเติมได้
6. เครื่องยนต์ ใช้เครื่องยนต์ Allison V-1710 จำนวน 2 เครื่อง โดยแต่ละเครื่องยนต์มีพลังงาน 1,475 แรงม้า
P-38 Lightning มีบทบาทสำคัญในหลายภารกิจระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งการสอดแนม การโจมตีเป้าหมายบนพื้นดิน การป้องกันการโจมตีทางอากาศ และการคุ้มกันเครื่องบินทิ้งระเบิด
เครื่องบิน P-38 Lightning ไม่ได้พัฒนาเป็นเครื่องบินแบบใดแบบหนึ่งในปัจจุบันโดยตรง แต่หลักการออกแบบบางประการและเทคโนโลยีจาก P-38 มีอิทธิพลต่อการพัฒนาเครื่องบินรบรุ่นต่อมาหลายแบบ โดยเฉพาะในด้านการออกแบบโครงสร้างและระบบอากาศพลศาสตร์ ตัวอย่างเช่น
1. เครื่องบินขับไล่แบบสองเครื่องยนต์ แนวคิดการใช้เครื่องยนต์สองเครื่องที่มีความเสถียรภาพสูงและมีพิสัยการบินยาวนานได้พัฒนามาสู่เครื่องบินรบรุ่นหลัง ๆ เช่น F-82 Twin Mustang และเครื่องบินรบรุ่นปัจจุบันอย่าง F-22 Raptor และ F-35 Lightning II
2. การออกแบบลำตัวแยก (twin-boom design) แม้ว่าการออกแบบลำตัวแยกจะไม่ถูกใช้ในเครื่องบินรบรุ่นใหม่ ๆ มากนัก แต่ยังคงปรากฏในเครื่องบินบางแบบที่ต้องการคุณสมบัติพิเศษ เช่นเครื่องบิน UAV (Unmanned Aerial Vehicles) หรือโดรนบางรุ่น
3. การระบายความร้อนและการกระจายน้ำหนัก การออกแบบระบบระบายความร้อนและการกระจายน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพได้ถูกนำไปใช้ในเครื่องบินรบและเครื่องบินพาณิชย์สมัยใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบินและการบำรุงรักษา
4. ความยืดหยุ่นในการติดตั้งอาวุธ P-38 มีการออกแบบให้สามารถติดตั้งอาวุธหลากหลายชนิดได้ ซึ่งแนวคิดนี้ได้พัฒนามาสู่การออกแบบเครื่องบินรบรุ่นใหม่ที่สามารถติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ตามความต้องการของภารกิจ
แม้ว่า P-38 เองจะไม่ได้พัฒนาต่อมาเป็นเครื่องบินรุ่นใดรุ่นหนึ่งโดยตรง แต่ก็มีอิทธิพลและแรงบันดาลใจในด้านการออกแบบและเทคโนโลยีที่ถูกนำไปใช้ในเครื่องบินรบสมัยใหม่หลายรุ่น
ขอบคุณภาพสวยๆจากพี่ไพบูลย์ และ ข้อมูลจาก Chat GPT มากครับ
P-38 Lightning
โฆษณา