25 ก.ค. เวลา 00:43 • ข่าว

พวงเครื่องปรุงที่ Healthy ที่สุดในโลก..

เวลาเราไปกินร้านก๋วยเตี๋ยวหรือร้านอาหารตามสั่ง บนโต๊ะที่เรานั่งก็มักจะมีพวงเครื่องปรุงเตรียมไว้ให้เราตักใส่ปรุงรสชาติอาหารของเรา ด้วยเพราะคนไทยชอบทานอาหารรสจัดจึงมีนิสัยชอบปรุงอาหารเพิ่มอยู่เสมอ ซึ่งบางทีก็ปรุงไปชิมไปแบบไม่รู้ตัวว่าใส่ลงไปเท่าไรทำให้มีปริมาณเครื่องปรุงในชามอาหารมาก ทั้งๆ ที่ทางร้านเองเขาก็ปรุงรสชาติไว้อยู่แล้ว
3
และการที่ในอาหารของเรามีเครื่องปรุงมาก มันก็จะมีปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการได้รับในแต่ละวัน ร่างกายก็ไม่สามารถนำไปใช้หรือขับออกได้ทัน มันก็จะสะสมในร่างกาย และเมื่อเราติดการปรุงอาหารอยู่เสมอมันก็จะทำให้ไปเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคสารพัด ทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ โรคไต หรือที่เรียกว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมไทย ที่สูญเสียรายจ่ายทางสุขภาพมากกว่า 99,000 ล้านบาทต่อปี และจากสถิติในทุก 1 ชั่วโมง จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากถึง 37 ราย
3
ด้วยเหตุนี้ทาง สสส. จึงมีแนวความคิดเชิญชวนคนไทยทุกคนให้ลดพฤติกรรมการปรุงลง โดยออกแคมเปญ “เปลี่ยนปรุงเพื่อเปลี่ยนแปลง” ด้วยพวงเครื่องปรุงที่ Healthy มากที่สุดในโลก ที่มีขนาดเล็กจิ๋วเหมือนโมเดล และผ่านการคำนวณปริมาณเครื่องปรุงให้ไม่เกินกับที่ร่างกายต้องได้รับในแต่ละมื้อ
4
เพื่อเป็นการเตือนเวลาเราจะปรุงว่าสามารถปรุงได้แค่ไหนใน 1 วัน และยังช่วยกระตุ้นเตือนให้คนไทยลดพฤติกรรมการปรุงได้ในระยะยาว หรือดีที่สุดคือไม่ต้องปรุงเลย ซึ่งหากสามารถทำติดต่อกันได้ 3 สัปดาห์ พฤติกรรมเราก็จะชินกับรสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงได้แน่นอน
1
พวงเครื่องปรุงที่ Healthy มากที่สุดในโลกพวงนี้ได้เริ่มนำไปวางใช้จริงที่ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังแล้ว เราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดปรุงได้ที่เครื่องพวงเหล่านี้ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เจอชุดเครื่องปรุงจิ๋วนี้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดปรุงหรือไม่ปรุงเลยได้ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของตัวเราเองและคนที่เรารัก มาช่วยกันลดปรุง ลดโรค กับ สสส. “เปลี่ยนปรุงเพื่อเปลี่ยนแปลง” กันครับ
3
โฆษณา