25 ก.ค. เวลา 01:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2567

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
🔹 ตลท.จ่อ 'เอ็มโอยู' ใช้ก.ม.เข้ม สกัดแก๊งปั่นหุ้นดีเดย์ส.ค.นี้
🔹 เอกชนชี้เงินดิจิทัลเร็วสุดได้ใช้ พ.ย.นี้
🔹 ธุรกิจแห่ซบออนไลน์ ชำระเงินดิจิทัลโต 80%
📌ประเด็นเชิงบวก
- ธุรกิจแห่ซบออนไลน์ ชำระเงินดิจิทัลโต 80% | กรุงเทพธุรกิจ
"ภาคธุรกิจ" หันค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ ควบคู่ร้านค้าดั้งเดิมพุ่ง หนุนยอดชำระเงินผ่านออนไลน์พุ่ง "เพย์โซลูชั่น" ชี้ครึ่งปียอดชำระเงินผ่านออนไลน์โตแล้วกว่า 36% คาดทั้งปีโตแตะ 80% หรือกว่า 7.8 พันล้าน เดินหน้าขยายธุรกิจผ่านออฟไลน์ มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจครอบคลุมการชำระเงินครบวงจร
- รับสร้าง'บ้านลักชัวรี่'โตสวนศก. | มติชน
เศรษฐีภูธรผุดคฤหาสน์หรู500ล้าน เถ้าแก่ใหม่สร้างอาณาจักร'ตระกูล' รับสร้างบ้านหรูโตสวนเศรษฐกิจ เศรษฐีภูธรสุดแกร่ง แห่สร้างคฤหาสน์ 40-500 ล้าน อีสาน-ตะวันออกคึกสุด 'มาสเตอร์แปลน 101'สบช่องผุดบ้าน 1,500 ล้าน แถมรถหรู 32 ล้าน เจาะลูกค้ามั่งคั่ง เผยนักการเมือง นักธุรกิจสนใจพรึบ
- อานิสงส์บาทอ่อนส่งออกข้าวทะลุแสนล. | ข่าวสด
พาณิชย์ส่งสัญญาณครึ่งปีหลังแข่งดุ-คาดปินส์ยังนำเข้าเพิ่ม กระทรวงพาณิชย์เผยส่งออกข้าวไทยครึ่งแรกของปีนี้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98% ทำรายได้เข้าประเทศ 1.1 แสนล้าน มูลค่าเพิ่มขึ้น 40%
📌ประเด็นเชิงลบ
- ยอดขายครึ่งปีแรกทรุด 31% | ไทยรัฐ
อสังหาเน้นบ้านเดี่ยวราคาแพงสู้เศรษฐกิจ เผยธุรกิจอสังหาฯ ครึ่งปีแรกยอดขายลดลง 31.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา จากผลพวงเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อหดตัว ทำให้คนซื้อบ้านชะลอการตัดสินใจ ขณะที่ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาบ้านเดี่ยวราคาแพงรองรับเศรษฐีและต่างชาติที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ
-GMP PIC/S พ่นพิษ 500 รง.สมุนไพรเสี่ยงปิดตัว | แนวหน้า
ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพรในสภาอุตสาหกรรม (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์โรงงานในประเทศไทยปิดตัวลงเกือบ 2,000 แห่ง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ถึงเดือนมิถุนายน 2567 ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตเกือบ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทำให้แรงงานกว่า 51,500 คน สูญเสียงาน และวิกฤตดังกล่าวมีโอกาสลุกลามไปยังภาคการผลิตในอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย
จากการสำรวจพบว่า อุตสาหกรรมสมุนไพรไทยปัจจุบันยังประคับประคองตัวเองได้อย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการได้ปรับตัวแบบ 360 องศา ทั้งการลงไปจับตลาดใหม่ๆ ที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวผลพัฒนาแพ็กเกจจิ้งให้มีความโดดเด่นเหมาะแก่การสะสมและเป็นของฝาก
📌ประเด็นข่าวทั่วไป
- ตลท.จ่อ 'เอ็มโอยู' ใช้ก.ม.เข้ม สกัดแก๊งปั่นหุ้นดีเดย์ส.ค.นี้ | กรุงเทพธุรกิจ
"ประธานตลท." เผยจ่อ "เอ็มโอยู" ครั้งใหญ่เดือนส.ค. นี้ ผนึก "ก.ล.ต.-ปปง." เดินหน้าบังคับใช้กฎหมายเข้มเต็มสูบ หวังเอาผิดลงโทษ "แก๊งปั่นหุ้น-ตกแต่งงบดุล" ยึดทรัพย์ก่อนตรวจสอบ พร้อมตั้งคณะทำงานพิเศษ-ใช้เอไอ ตรวจสอบงบการเงิน รายงานข้อมูลเร็วและแจ้งเตือนนักลงทุน
- เอกชนชี้เงินดิจิทัลเร็วสุดได้ใช้ พ.ย.นี้ | ไทยรัฐ
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทางรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการแน่นอน โดยได้กำหนดระยะเวลาการลงทะเบียนของประชาชนผ่านแอปฯ ทางรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 เป็นเวลา 1 เดือนครึ่ง ส่วนประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.67 ขณะที่ร้านค้ารัฐจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 คงจะใช้เวลา 1 เดือน
- 'ไทยสมายล์บัส' ปฏิเสธข่าวถูกเทขายหุ้นทิ้ง บลจ.จี้ 'อีเอ' แจงแผนธุรกิจใหม่ | กรุงเทพธุรกิจ
"ราคาหุ้น EA เด้ง 22% รับข่าวตัดขาย "ไทยสมายล์บัส" หาเงินคืนหนี้หุ้นกู้" "สมาคมบลจ." ร่อนหนังสือ ถึง บอร์ด "อีเอ" ชุดใหม่ ขอทราบ แผนเคลียร์หนี้และสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งหมดให้ชัดเจน ย้ำนักลงทุนห่วง เบี้ยวจ่ายหุ้นกู้มากกว่าราคาหุ้นฟลอร์ "ไทย สมายล์ บัส" แจง EA ไม่มีส่วนเกี่ยวเนื่องโครงสร้างธุรกิจ ปัดข่าวถูกเทขายหุ้น ด้านราคาหุ้น EA เด้ง 22.04% รับแรงเก็งกำไรข่าวตัดขาย "ไทย สมายล์ บัส" หาเงินคืนหนี้
- เปิดลิงก์ทวงหนี้ 'สินมั่นคง' | เดลินิวส์
ไม่มีค่าใช้จ่าย-ค่าธรรมเนียม ย้ำผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น รายงานข่าวจากกองทุนประกันวินาศภัย เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนยื่นทวงหนี้ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ว่า ขอให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยของ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยื่นคำทวงหนี้ ต่อผู้ชำระบัญชีผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น โดยสามารถยื่นคำ ทวงหนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.67 เริ่มเวลา 08.30 น. ไปจนถึงวันที่ 7 พ.ย.67 สิ้นสุดเวลา 16.30 น.
- 'ขุนคลัง' ย้ำคลังมีกระสุนจำกัด | เดลินิวส์
เผยก่อหนี้ได้ไม่เกิน 2 ล้านล้าน นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยระหว่างการแถลงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า วันนี้ รัฐบาลมีกระสุนทางการคลังเหลือไม่มาก โดยหนี้สาธารณะของไทยอยู่ที่ 12 ล้านล้านบาท หรือ 64.29% ของจีดีพี ขณะที่ระดับการก่อหนี้สาธารณะตามกรอบเพดานการก่อหนี้อยู่ที่ไม่เกิน 14 ล้านล้านบาท หรือไม่เกิน 70% ของจีดีพี
1
ซึ่งหมายความว่า เราสามารถก่อหนี้ได้อีกไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม
- แนะรัฐอุ้มผู้ผลิตเครื่องสำอางพืชสมุนไพร | ไทยรัฐ
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยโอกาสของสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงามทั่วโลก ให้ความสำคัญกับการผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแสดล้อม (Farm-to-Face) ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ โดยมักใช้พืชสมุนไพรในท้องถิ่น หรือแหล่งผลิตที่ตรวจสอบย้อนกลับได้ รวมถึงการผลิตที่ไม่มีการทดลองในสัตว์ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์ Vegan ที่ใช้ส่วนผสมจากพืชเป็นหลัก
1
- ดันร่างกฎหมายราคาน้ำมัน | ไทยรัฐ
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการดูแลราคาพลังงานทั้งการตรึงค่าไฟ 4.18 บาทต่อหน่วย งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. และตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 33 บาท ระหว่างเดือน ส.ค.-ต.ค.นี้ว่า เป็นมาตรการเพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน ยืนยันว่าไม่กระทบกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพราะไม่ใช่การรับภาระหนี้แทน แต่เป็นการชะลอหนี้ให้กับประชาชนในส่วนของค่าไฟฟ้า กฟผ.จะได้รับเงินคืนบางส่วน ขณะที่การดูแลน้ำมันดีเซลจะให้กองทุนน้ำมันดูแลเดือนละ 2,000 ล้านบาท
1
- เปิดวิสัยทัศน์แม่ทัพการค้าแห่งเจียไต๋ เดินหน้าสร้างโซลูชันขับเคลื่อนเกษตรไทยสู่เกษตรอัจฉริยะ | ไทยรัฐ
บริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย กับบทบาทใหม่ในการเป็นผู้ส่งมอบสูตรสำเร็จทางการเกษตร หรือโซลูชันโพรไวเดอร์ (Solutions Provider) ภายใต้การขับเคลื่อนของ คุณทวีสุข เมฆธวัชชัยกุล Chief Commercial Officer แม่ทัพการค้าแห่งเจียไต๋ ที่เดินหน้าผนึกกำลัง 5 กลุ่มธุรกิจภายใต้บริษัท
1
อาทิ เมล็ดพันธุ์เจียไต๋, ปุ๋ยตรากระต่าย, อารักขาพืชเจียไต๋, เจียไต๋ ฟาร์มอินโน (ไทยแลนด์) และเจียไต๋ฟาร์ม มาสร้างโซลูชันเพื่อปลดล็อกความท้าทายด้านการเกษตร พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร รวมถึงพัฒนาวงการเกษตรไทยสู่เกษตรอัจฉริยะอย่างยั่งยืน ซึ่งคืออีกเป้าหมายสำคัญของเจียไต๋ในศตวรรษใหม่นี้
1
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา