25 ก.ค. เวลา 02:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

<<< ตอบคำถาม หุ้นจีน ทอง หุ้นกู้ อสังหา >>>

วันนี้ลุงมาตอบคำถามจากครั้งที่แล้ว แต่ละคำถามต้องใช้เวลาอธิบายกันพอสมควร ดังนั้นวันนี้ลุงคงทำได้แค่ตอบคำถาม
คำถามเรื่องตลาดหุ้นจีน ถามความเห็นของลุงเรื่องตลาดหุ้นจีน
====================
ตอนนี้ตลาดหุ้นจีน มีพีอีประมาณ 12 เท่า บางคนก็บอกว่าตลาดหุ้นจีนตอนนี้ราคาถูกแล้ว แต่ก็ดังที่ลุงบอกว่าตลาดขาลงนั้นแม้ราคาถูกก็ยังไม่น่าซื้อ เพราะยังไม่รู้ว่าจะลงต่อไปอีกเท่าไร
ตลาดหุ้นจีนก็เช่นกัน ตอนนี้ภาพใหญ่หรือในระดับคลื่นใหญ่เป็นตลาดขาลง ประกอบกับจีนยังมีปัญหาเศรษฐกิจหลายด้าน ทั้งวิกฤตอสังหาริมรัพย์ที่ยังไม่ผ่านพ้นไป นอกจากนี้ จีนยังเจอปัญหาโครงสร้างประชากร นั่นคือ จีนเข้าสู่สังคมสูงวัยขั้นรุนแรงแล้ว อนุมานได้ว่าระดับของสังคมสูงวัยในจีนนั้นรุนแรงพอๆกับของไทย กำลังการบริโภคจะลดลงไปมาก ประกอบกับครัวเรือนจีนสูญเสียความมั่งคั่งไปกับภาคอสังหาของจีนอีก
นอกจากนี้ เรื่องข้อมูลต่างๆของจีนตอนนี้ลุงคิดว่าไม่น่าเชื่อถือ จีนทั้งเซ็นเซอร์ข้อมูลข่าวสารอีกทั้งยังมีปฏิบัติการไอโอ อีกทั้งยังควบคุมสื่อในต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นข้อมูลที่เกี่ยวกับจีนจึงวิเคราะห์ข้อเท็จจริงได้ยาก แม้แต่สื่อต่างประเทศที่ให้คำแนะนำโดยวิเคราะห์และเชียร์หุ้นจีน ลุงก็ไม่แน่ใจในการวิเคราะห์เพราะไม่รู้ว่าตัวเลขที่เอามาวิเคราะห์นั้นจริงเท็จประการใด ยกตัวอย่างง่ายๆ จีดีพีจีนที่ว่าโต 5% นั้นลุงก็ไม่เชื่อ
สิ่งที่เราเห็นประจักษ์แก่ตาก็คือตลาดหุ้นจีนลงมาหลายปีแล้ว ลงแล้วก็ลงอีก ทางเทคนิคก็บอกว่าเป็นขาลงใหญ่
ลุงไม่ได้แนะนำว่าอย่าซื้อหุ้นจีนนะ ลุงไม่อยากขัดลาภใคร แค่เล่ามุมมองของลุงเท่านั้น
เรื่องจีนและตลาดหุ้นจีนลุงยังมีเรื่องคุยให้ฟังได้อีกมาก โดยเฉพาะเรื่องลุงหมีพูห์และกองทัพ ลุงหมีพูห์กับก๊วนองค์ชาย และกฎหมายความมั่นคงที่จีนปรับปรุงล่าสุด เอาไว้ค่อยๆทยอยเล่าก็แล้วกัน
คำถามเรื่องราคาทอง ตอนนี้ไม่แพงแล้วหรือ
====================
จะพูดยังไงดีล่ะ ทองคำไม่มีปัจจัยพื้นฐาน ไม่มีค่าพีอีให้ดูเหมือนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นความถูกแพงของราคาทองคำนั้นเป็นจิตวิสัย คือขึ้นกับมุมมองของผู้ลงทุนเอง
แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางทั่วโลกก็ยังใช้ทองคำยังเป็นทุนสำรอง นอกจากนี้เรายังมีความเชื่อกันว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ต้านเงินเฟ้อ และในอีกแง่หนึ่ง ทองคำก็เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ราคาขึ้นลงไปตามการเก็งกำไร
ลุงเล่าแบบนี้ก็แล้วกัน (ดูรูป) ตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2024 ดัชนีราคาอาหารของไทยขึ้นมาจาก 100 หน่วยมาเป็น 140 หน่วย เท่ากับว่าในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา ราคาอาหารเฉลี่ยของไทยขึ้นราคาไปแล้ว 40%
ขณะเดียวกัน ราคาทองคำนับจากปี 2011-2024 ก็วิ่งจาก 1600 ดอลลาร์ (โดยประมาณ) มาที่ราคา 2400 ดอลลาร์ (ราคาปัจจุบัน) คิดคร่าวๆราคาทองคำก็ปรับขึ้นมา 50% ใน 13 ปี
ลุงก็คิดง่ายๆเอาว่าทองคำก็ขึ้นราคาไปเช่นเดียวกับสินค้าอื่นๆ ดังนั้นในแง่ที่ทองคำเป็นสินทรัพย์ต้านเงินเฟ้อก็ยังพอได้อยู่ ลุงก็เลยถือทองเอาไว้บ้าง
คำถามเรื่องการลงทุนในหุ้นกู้ ถามว่าลุงแมวน้ำมีหุ้นกู้ไหม
====================
ลุงเล่าให้ฟังมาแล้วว่าลุงไม่ได้เทรดหุ้นสหรัฐแล้วและโอนเงินดอลลาร์กลับมาเป็นเงินบาท สาเหตุสำคัญ 2 ประการก็คือลุงเห็นว่าตลาดหุ้นสหรัฐแพงและไม่น่าลงทุนแล้ว (ในความคิดของลุงเท่านั้น ลุงแก่แล้วจึงไม่อยากเสี่ยง) อีกประการคือลุงขี้เกียจคิดภาษี เพราะเงินกำไรจากการเทรดหุ้นหากโอนกลับเข้ามาในไทย ลุงต้องคำนวณกำไรและจ่ายภาษีในไทยด้วย ลุงไม่อยากยุ่งยากก็เลยเอาเงินกลับดีกว่า แล้วลุงก็มาซื้อพันธบัตรไทย
พันธบัตรไทยก็สกุลเงินบาท ถือไปนานๆเงินเฟ้อก็กัดกินจนมูลค่าลดลงได้ ดังนั้นลุงก็เลยถือทองไว้บ้าง เอาไว้ต้านเงินเฟ้อ ส่วนที่ถามว่าลุงลงทุนหุ้นกู้ไม่ ลุงของตอบว่าไม่มีเลย ลุงไม่กล้าลงทุนในหุ้นกู้
ลุงยังจำได้ดีถึงเหตุการณ์ในเดือน พ.ค. ปี 2563 ที่การบินไทยถูกลดอันดับเครดิตจาก A เป็น BBB กลายเป็น D ในระยะเวลาประมาณ 10 วัน คือช่วงนั้นจู่ๆก็มีข่าวการบินไทยจะขอเข้าแผนฟื้นฟู หลังจากนั้นไม่กี่วันก็ยื่นฟื้นฟูและศาลล้มละลายกลางอนุมัติก็กลายเป็น D คือพูดง่ายๆเรตติงการบินไทยนั้นถูกลดเมื่อเหตุการณ์เกิดไปแล้วนั่นเอง ตอนนั้นสหกรณ์ออมทรัพย์ทั้งหลายร้องจ๊ากกันเป็นแถว
ดังนั้นความเห็นส่วนตัวของลุง ลุงจึงไม่ลงทุนในหุ้นกู้ เพราะกลัว
คำถามเรื่องอสังหา ลุงลงทุนในที่ดินอสังหาหรือไม่
====================
สำหรับลุง ลุงไม่ลงทุนในอสังหา เพราะภาวะสังคมสูงวัยกับหนี้ครัวเรือนในระดับสูงของไทย ทำให้ลุงคิดว่าภาคอสังหาของไทยไม่น่าลงทุน สังคมที่แก่ตัวลงและหนี้สินท่วมตัว กำลังการบริโภคสินค้าในชีวิตประจำวันยังลดลงเลย จะเอากำลังที่ไหนมาซื้ออสังหา
สองสามปีที่ผ่านมานี้ อสังหาราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทยอดขายตก เพราะกู้ไม่ผ่านกันมาก พูดง่ายๆคือกลุ่มเศรษฐกิจระดับกลางลงล่างซื้อไม่ค่อยไหว ผู้ประกอบการก็คิดกันว่า มาเล่นอสังหาระดับบนดีกว่า เพราะกลุ่มกลางขึ้นบนยังมีกำลังซื้อที่ดีอยู่ แต่ยังเอิญผู้ประกอบการทุกค่ายคิดเหมือนๆกันกระมัง ช่วงหลังสินค้าราคาระดับบนก็ออกจนล้นตลาด แต่กำลังซื้อยังมีเท่าเดิม ตอนนี้อสังหาระดับบนก็เหลือค้างกันเยอะอยู่
วันนี้ตอบคร่าวๆเท่านี้ก่อน ที่จริงแต่ละเรื่องก็ยังมีรายละเอียดอีกมาก ยังมีเรื่องให้คุยกันอีกมากมาย ดูภาพวันนี้ด้วยนะคร้าบ
ขอบคุณจากเพจ : ชีวิตและการลงทุน Group
โฆษณา