25 ก.ค. เวลา 03:18 • ความคิดเห็น

คำถามที่สองสุดยอดนักสัมภาษณ์เกือบลืมถาม

เมื่อวานได้มีโอกาสพิเศษนั่งฟังสองสุดยอดนักสัมภาษณ์แห่งยุคสมัย วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา สลับกันถามตอบกับ เคน นครินทร์ แห่ง the standard ที่ HOW CLUB
2
ทั้งคู่มีทั้งความเหมือนในความสามารถขั้นสูงที่ทำให้ผู้ที่ถูกสัมภาษณ์ตอบได้อย่างสบายใจและสนุกมีสาระกับคนดูคนฟัง แต่มีความต่างในเรื่องของลีลาท่าที วู้ดดี้จะตลก มีอารมณ์ขัน แซบๆ เพราะอยู่ในวงบันเทิงมายาวนาน เคน นครินทร์จะสุขุมนุ่มลึก ประเด็นเฉียบคมเพราะอยู่ในวงธุรกิจสัมภาษณ์ซีอีโอมาแทบจะทั้งประเทศ ทั้งสองสลับกันถามตอบอย่างได้อรรถรสตั้งแต่เรื่องการเมือง ผู้นำ สุขภาพ จิตวิญญาน
และความรัก…
วู้ดดี้กับโอ๊ต เป็นคู่สามีภรรยาที่มีคนรู้จักมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากความหวาน ตัวติดกันแทบจะทุกเวลา ทั้งคู่ก็ยังเป็นกระบอกเสียงให้กับสมรสเท่าเทียมมาโดยตลอด เคนถามวู้ดดี้ว่าเห็นทั้งคู่มีชีวิตคู่ที่ดีแบบนี้ เคยมีปัญหา ทะเลาะอะไรกันบ้างหรือไม่ วู้ดดี้ก็เล่าว่า พอคบกันมานานๆ มีช่วงหนึ่งก็ย่ำแย่อยู่เหมือนกันจนเกือบจะเลิกกัน แต่เพราะไปหา couple therapist แล้วได้นั่งเล่า ผลัดกันแชร์เรื่องราวต่อหน้ากัน ทำให้ชีวิตคู่ดีขึ้นมาก
วู้ดดี้บอกว่า มีเรื่องหนึ่งที่ทั้งคู่เพิ่งค้นพบว่า love language ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน วู้ดดี้เคยหงุดหงิดว่าทำไมโอ๊ตไม่ค่อยกอด ไม่ค่อยหอม เพราะวู้ดดี้โตมาในครอบครัวที่แสดงความรักกันแบบนั้น พอได้ปรึกษาและได้แชร์ความรู้สึกกันถึงรู้ว่า ในขณะที่ภาษารักของวู้ดดี้คือกอดและหอม ภาษารักสำหรับโอ๊ตนั้นคือคำชม การแสดงความรักในฝั่งโอ๊ตคืออยากได้ยินคำพูดหวานๆ คำชม ชมนิดชมหน่อยก็มีความสุขแล้ว แต่ไม่ได้สนใจหรือแสดงความรักด้วยการกอดและหอมแต่อย่างใด
พอเข้าใจภาษารักของกันและกัน แล้วพออยากแสดงความรักให้อีกฝ่ายรับรู้ก็จะทำให้เข้าอกเข้าใจกันมากขึ้นมาก แทนที่จะใช้ภาษาเราที่เขาไม่ได้รู้สึกเหมือนเมื่อก่อน
เคน นครินทร์ ผู้ซึ่งเป็นคุณพ่อมือใหม่ ลูกสาวเพิ่งคลอดได้ไม่กี่เดือนและเห่อลูกมาก ก็เล่าในมุมที่เพิ่งเรียนรู้เรื่องชีวิตคู่เช่นกัน เคนกับภรรยาเคยคุยเรื่องมีลูก แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรกันเพราะต่างคนก็ต่างยุ่ง ก็ตกลงกันว่ายังไงก็ได้ แต่มีช่วงหนึ่งภรรยาเคนชวนไปปรึกษาหมออยู่เรื่อยๆ เคนก็เริ่มหงุดหงิดว่าไหนว่ายังไงก็ได้แล้วทำไมถึงเริ่มจะพยายามมีลูกอย่างจริงจัง ก็ไม่ได้คุยเรื่องนี้กันต่อ
ภรรยาของเคนเป็นคนเงียบๆ จนเคนเริ่มสังเกตอะไรบางอย่าง ปกติเคนจะเป็นคนเล่า purpose ในชีวิต ความฝันต่างๆ ให้ภรรยาฟังอยู่ตลอด เคนอยากจะทำสำนักข่าวให้ไปไกลระดับโลก อยากมี impact ต่อสังคมซึ่งเป็นความฝันที่ใหญ่และท้าทายมากๆ แต่เคนเริ่มตั้งคำถามที่อาจจะไม่เคยถามเลยว่าแล้ว purpose ของภรรยาคืออะไร
2
จนพอได้คุยถึงรู้ว่า purpose ของภรรยาเคนคือแค่อยากเลี้ยงดูใครซักคนให้เติบโตขึ้นมาก็มีความสุขแล้ว เคนถึงเริ่มเข้าใจ เริ่มเห็น purpose ของอีกฝ่ายและเลยตัดสินใจมีลูก ซึ่งตอนนี้เคนก็หลงลูกสาวมากๆ อะไรที่เคยเที่ยวเล่นก็เลิกหมด กลับไปช่วยภรรยาเลี้ยง เช็ดอึเช็ดฉี่ และก็แชร์ purpose ใหม่กับภรรยา…
เคนเล่าไปก็ตาปิ๊งๆไป
มีคนเคยบอกว่า การใช้ชีวิตคู่นั้นก็เหมือนกับการแลกรองเท้ากันใส่คนละข้าง เพราะจะทำให้เราเข้าใจอีกฝ่ายหนึ่งได้ดีขึ้น การค้นพบและเข้าใจอีกฝ่าย หรืออีกครึ่งชีวิตของเรานั้น นอกจากจะทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นแล้ว เราอาจจะยังค้นพบความสุขที่เห็นเขามีความสุข เป็นความสุขในอีกรูปแบบหนึ่งได้ด้วยนะครับ
เป็นบทเรียนรักที่ผมได้รับจากสุดยอดนักสัมภาษณ์ทั้งสองคนเมื่อวานที่ผ่านมาครับ…
1
อนิจจาน่าเสียดาย
ฉันทำชีวิตหายไปครึ่งหนึ่ง
ส่วนที่สูญนั้นลึกซึ้ง
มีน้ำผึ้งบุหงาลดามาลย์
4
“อังคาร กัลยาณพงษ์”
โฆษณา