25 ก.ค. เวลา 04:13 • กีฬา
โรงพยาบาลเอกชัย

ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน ส่งเสริม วินิจฉัย และรักษา ฟื้นฟู สภาพร่างกายของผู้ที่ออกกำลังกาย

ทั้งผู้ที่ออกกำลังกายทั่วไป และนักกีฬามืออาชีพ เพื่อให้มีศักยภาพร่างกายที่ดีที่สุด มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ออกกำลังกายสามารถออกำลังกายได้ดีกว่าเดิม และทำให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย กลับไปออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้เร็วที่สุด โดยใช้ความรู้ทางการแพทย์เฉพะทางด้านกระดูกและข้อ ด้านการกายภาพบำบัด ด้านโภชนาการ เป็นต้น
💬 ทำไมต้องพบแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา 💬
การออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬา อาจเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ ถ้าเรารักษาอาการบาดเจ็บให้ดีขึ้น และสามารถไปออกกำลังกายต่อได้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าเราออกกำลังกายแล้วยังมีอาการเจ็บอยู่ หรือยังไม่สามารถออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬานั้นๆ ได้ให้รีบมาพบแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา ซึ่งแพทย์ด้านนี้มีความเข้าใจในการรักษาอาการบาดเจ็บของคนที่ชอบออกกำลังกาย และเล่นกีฬา เพื่อให้การรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็ว โดยแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬาจะช่วยทั้งด้านป้องกันและการรักษา ดังนี้
1️⃣ ช่วยรักษาฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ
การที่เราบาดเจ็บและต้องหยุดออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬานานๆ ส่งผลเสียงอย่างมากต่อร่างกาย ทั้งการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และสุขภาพโดยรวม ดังนั้น การฟื้นฟูอาการบาดเจ็บให้เร็วขึ้น จะช่วยให้ผู้บาดเจ็บมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬาจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการรักษาและฟื้นฟู ปัจจุบันมีเครื่องมือใหม่ๆ และวิธีการรักษาที่ได้ผลดีมากมาย เป็นทางเลือก โดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด
อาทิเช่น การรักษาด้วยเลเซอร์กำลังสูง (High Power Laser Therapy) การบำบัดด้วยเครื่องคลื่นกระแทก (Shock wave Therapy) และเครื่อง PMS (Peripheral Magnetic Stimulation) เครื่องมือบำบัดที่ใช้รักษาอาการเจ็บปวดต่างๆ โดยการกระตุ้นระบบประสาทด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าพลังงานสูง การรักษาด้วยการใช้เกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP-Platelet Rich Plasma) เป็นต้น
2️⃣ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ
ให้คำปรึกษาท่าบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนให้แข็งแรงขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับการเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายแต่ละชนิด การออกกำลังกายแบบเฉพาะเจาะจง จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายแข็งแรงได้มากขึ้นอย่างถูกจุด เมื่อกล้ามเนื้อในจุดที่ต้องใช้งานมีความแข็งแรง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บลงได้
เช่น ผู้ที่ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาที่ต้องใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่ มักมีอาการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อต้นขาหลังบ่อยแพทย์เวชศาสตร์การกีฬาก็จะมีท่าทางการบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนนี้ให้แข็งแรงขึ้น และมีความยืดหยุ่นดีขึ้น ทำให้โอกาสบาดเจ็บมีน้อยลง
🌟 ใครที่ควรเข้ามาปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา 🌟
ผู้ที่ออกกำลังกาย แล้วเคยเกิดอาการบาดเจ็บบ่อยซ้ำๆ บริเวณเดิมเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์การกีฬาตรวจสภาพร่างกาย เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการบาดเจ็บ และรักษาให้สามารถกลับมาออกกำลังกาย และเล่นกีฬาได้อย่างเต็มสมรรถภาพ
🎾 ลักษณะการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา 🎾
⚽ การบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน การแบบเจ็บชนิดนี้นอกจากต้องให้การรักษาโดยแพทย์แล้ว การพักการใช้งานยังเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เวลาโครงสร้างในร่างกาย กล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็นสมานตัวเอง
🏀 การบาดเจ็บแบบเรื้อรัง แพทย์จะให้การรักษาโดยเน้นพัฒนากล้ามเนื้อ พัฒนาโครงสร้างของร่างกายให้เหมาะสมกับการใช้งาน ในกลุ่มนี้อาจจะต้องใช้การฝึกซ้อมกล้ามเนื้อเป็นระยะเวลานาน
🏥 โรคและภาวะผิดปกติ ที่เกี่ยวกับเวชศาสตร์การกีฬาที่พบได้บ่อย 🏥
💪 การบาดเจ็บที่ข้อไหล่
▪️ ภาวะข้อไหล่หลุด
▪️ ภาวะข้อไหล่หลุด และหลุดซ้ำๆ
▪️ ภาวะเอ็นไหล่เสื่อม
▪️ ภาวะเส้นเอ็นไหล่ฉีกขาด
▪️ ข้อไหล่ติดแข็ง
▪️ ข้อไหล่เคลื่อนจากการเล่นกีฬา
▪️ กระดูกงอกทับเอ็นข้อไหล่
🏊 การบาดเจ็บที่ข้อศอกและแขน
▪️ ข้อศอกหลุด
▪️ ปวดข้อศอก เอ็นกล้ามเนื้อข้อศอกอักเสบ
▪️ เจ็บข้อศอกด้านใน หรือโรคข้อศอกนักกอล์ฟ
▪️ เส้นประสาทแขนบาดเจ็บ
🏃 การบาดเจ็บที่ข้อเท้า
▪️ ข้อเท้าแพลง
▪️ กระดูกเท้าและข้อเท้าแตกหรือหัก
▪️ ผิวกระดูกอ่อนข้อเท้าบาดเจ็บ
▪️ เอ็นร้อยหวายอักเสบ
▪️ เอ็นร้อยหวายฉีกขาด
🏂 การบาดเจ็บที่เข่า
▪️ เอ็นไขว้หน้าฉีกขาด
▪️ เอ็นไขว้หลังฉีกขาด
▪️ เอ็นเข่าด้านในบาดเจ็บ
▪️ หมอนรองเข่าฉีกขาด
🚶 การบาดเจ็บที่ข้อสะโพก
▪️ วงแหวนกระดูกอ่อนที่ข้อสะโพกฉีกขาด
▪️ ข้อต่อสะโพกขัด มีการเสียดสีบริเวณข้อสะโพก
▪️ ภาวะบาดเจ็บข้อสะโพกจากการเล่นกีฬา
▪️ มีเสียงดังจากข้อสะโพก
▪️ กล้ามเนื้อกาง หรือหุบสะโพกฉีกขาด
▪️ กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท
▪️ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังบาดเจ็บ
ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลเอกชัย มีความพร้อมในการดูแลรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา และอุบัติเหตุอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน โดยแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา มีความเชี่ยวชาญการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บของกระดูก เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และข้อต่อ ตลอดจนการรักษาด้วยยาและเครื่องมือต่างๆ รวมไปถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายภายหลังการผ่าตัด ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาออกกำลังกาย และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ
☎️ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
โทร.034-417-999 ต่อ 132, 133 สายด่วน 1715
โฆษณา