25 ก.ค. เวลา 05:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อว.แฟร์ ทำถึง! จัดเต็มนวัตกรรม ถึง ดินดวงจันทร์ โค้งสุดท้ายถึง 28 ก.ค.

ใครชอบเรื่องราวของนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ต้องปักหมุดด่วนกับโค้งสุดท้ายงาน อว.แฟร์ มหกรรมแห่งนวัตกรรม โดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ไฮไลต์ของปีนี้ต้องยกให้นิทรรศการ “ดินดวงจันทร์” ที่ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับ องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA)
นำดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5 มาให้ได้ชมผ่านการจัดเก็บในคริสตัลทรงกลมรูปดวงจันทร์เต็มดวง ทำจากกระจกพิเศษที่ใช้เป็นแว่นขยายส่องดูดินดวงจันทร์ได้โดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้ดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5 เคยนำไปจัดแสดงที่ปักกิ่ง นานจิง ไห่นาน และฮ่องกง ก่อนจะนำมาจัดแสดงที่ประเทศไทย นับเป็นการจัดแสดงครั้งแรกนอกประเทศจีน
นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว เปิดตัว “MATCH” อุปกรณ์ปฏิบัติภารกิจวิทยาศาสตร์ของไทยที่จะติดตั้งไปกับยานฉางเอ๋อ 7 ของจีน พร้อมด้วยดาวเทียม TSC-1 ในโครงการภาคีความร่วมมืออวกาศไทย ดาวเทียม NARITCube-1 และอุปกรณ์ทางวิศวกรรมที่เสมือนเป็นห้องแล็ปทดสอบระบบต่าง ๆ ของดาวเทียม ไม่นับรวมการยกห้องแล็ปเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงจากเชียงใหม่มาตั้งกลางกรุง พร้อมนำอุปกรณ์ เครื่องมือเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากโจทย์ดาราศาสตร์ จำนวนกว่าครึ่งร้อยมาจัดแสดง เรียกว่าจัดเต็มมากๆ ในฝั่งวิจัยด้านดาราศาสตร์ของไทย
งานนี้เข้าชมฟรี! ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 20.00 น. ปักหมุด ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ
โฆษณา