28 ก.ค. เวลา 06:00 • ธุรกิจ

สร้าง Content ให้ปัง ด้วยเทคนิค 6W 1H

หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่าแค่ผลิตสินค้า จะโพสต์อะไรก็ได้ เดี๋ยวลูกค้าก็มาเห็นสินค้า และเลือกซื้อเอง แต่กลับไม่รู้เลยว่า “ใครคือลูกค้าจริงๆ” ของสินค้า หรือบริการนั้น
ดังนั้นวันนี้ WorkMaster เลยอยากชวนทุกคนมาทำการตลาดให้ปัง! ด้วยเทคนิค 6W1H เพื่อค้นหาว่าลูกค้าของธุรกิจคุณคือใคร พร้อมทั้งวิเคราะห์ Consumer Behavior ให้ธุรกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ
✍🏻“5W1H” เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในการสร้างเนื้อหาให้น่าสนใจ กระชับ ครบถ้วน เพื่อให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยแบ่งเป็น Who / What / When / Where / Why / Whom / How
• WHO (ใครคือลูกค้า) - วิเคราะห์ว่าใครคือลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของสินค้า และบริการของคุณ เพื่อที่จะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น
- เพศ
- อายุ
- ระดับการศึกษา
- สถานภาพสมรส
- อาชีพ
- รายได้ต่อเดือน
- ภูมิลำเนา
- ฯลฯ
🔑ซึ่งการรู้ว่า ‘ใครคือลูกลูกค้าของเรา’ จะทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งทางด้านสินค้า ราคา ช่องทางสื่อ การทำโปรโมชัน รวมไปถึงทำคอนเทนต์ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
• WHAT (อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ) - ศึกษาความต้องการของตลาด เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด เพราะพฤติกรรม และกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ซับซ้อน บางคนอาจซื้อเพราะสินค้ามีคุณภาพ หรือบางคนเห็นแพ็กเกจจิงแล้วถูกใจจึงเลือกซื้อ และบางคนก็ซื้อเพราะตอบโจทย์ความต้องการได้
• WHEN (เมื่อไหร่ที่ควรโพสต์/ความถี่ในการบริโภค) - วิเคราะห์ว่าช่วงเวลาไหนที่เหมาะจะโพสต์ หรือเวลาไหนเหมาะที่จะเริ่มแคมเปญ และจะโพสต์บ่อยแค่ไหน
นอกจากนี้ เรื่องสำคัญที่หลายๆ คนมักพลาดกันคือ ไม่ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดี โดยเฉพาะความถี่ในการซื้อ และระยะเวลาในการใช้งานสินค้า
สินค้าบางชนิดโอกาสในการซื้อซ้ำนั้นแทบไม่มี เพราะอายุการใช้งานยาวนาน การสื่อสารเนื้อหาที่เหมาะกับสินค้า หรือบริการประเภทนี้ จึงต้องเน้นการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย แต่ในทางกลับกัน หากเป็นสินค้าที่มีความถี่ในการซื้อสูง ควรนำเสนอการสื่อสารเนื้อหาที่เข้าถึง และย้ำให้เห็นซ้ำบ่อยๆ เช่น กลยุทธ์จับคู่สุดคุ้ม หรือสินค้าสูตรใหม่ ฯลฯ
🔑เมื่อเข้าใจในเรื่องเหล่านี้แล้ว ก็จะช่วยให้คุณกำหนดกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด ให้สอดคล้องกับโอกาสในการซื้อของผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำขึ้น
• WHERE (ช่องทางไหนที่จะนำเสนอ) - มองหาช่องทางที่ผู้บริโภคจะใช้ในการหาข้อมูลของสินค้า หรือบริการในการตัดสินใจซื้อ
การเลือกช่องทาง และแพลตฟอร์มที่เหมาะสม (Social Media Platform) จะทำให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
• WHY (ทำไมต้องเลือกคุณ) - ทำไมลูกค้าจะต้องเลือกสินค้า และบริการของคุณมากกว่าของคู่แข่ง และอะไรคือจุดเด่นของคุณที่ไม่มีใครสามารถทำได้
🔑การเข้าใจกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจะทำให้รู้ว่า คุณกำลังจะสื่อสารกับใคร สื่อสารอย่างไร และสื่อสารช่องทางใด จึงจะมัดใจผู้บริโภคได้อย่างอยู่หมัด
• Whom (ใครที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ) - ในบางครั้งคนที่ซื้อก็ไม่ใช่คนที่ใช้เสมอไป ผู้ซื้ออาจเป็นใครก็ได้ที่มีความสามารถในการซื้อ ส่วนผู้ใช้คือคนที่สัมผัสกับสินค้าและบริการจริง
🔑การเข้าใจว่าใครคือ คนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค จะช่วยให้คุณตีโจทย์ในการสื่อสารได้ตรงประเด็น
• HOW (จะนำเสนออย่างไร) - ถือเป็นขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ จะทำยังไงให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้วิธีต่างๆ มาช่วยสนับสนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจซื้อ เช่น ทำบทความ โฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
โฆษณา