25 ก.ค. เวลา 06:14 • ธุรกิจ

โออาร์ รุกสร้างโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนยั่งยืน

โออาร์ ส่งเสริม โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟ และโครงการไทยเด็ด ในพื้นที่ภาคเหนือ สร้างโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิต เคลื่อนสังคมสะอาด ธุรกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม​ เดินหน้าไปได้พร้อมกับความยั่งยืน
การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชนไปพร้อมกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นมิติหนึ่งที่ตอบโจทย์ในการสร้างความยั่งยืน (Sustainability) ตามหลักการ ESG ในมุมของการดูแลสิ่งแวดล้อม (Environmental) และดูแลสังคม ชุมชน (Social) ซึ่งแน่นอนว่า หากสิ่งแวดล้อมดี สังคม ชุมชนดี ย่อมเอื้อให้พื้นที่นั้นมีความสุข ไม่โกง มีธรรมมาภิบาล (Good Governance) ในที่สุด
การเข้าไปสนับสนุนชุมชนให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนดังกล่าว ผ่านองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความยั่งยืนให้กับตัวธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมนั้น ไปพร้อมกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรที่ส่งตรงไปยังผู้บริโภคและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ล่าสุด บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ผู้ประกอบธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งในและต่างประเทศ เจ้าของร้านกาแฟอเมซอน นำคณะผู้บริหารเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของเกษตรกรใน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย
เป็นหนึ่งในผู้ผลิตข้าวออแกนิคตราคุณนาย ซึ่งเป็นสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แบบ 100% จากเกษตรกรโครงการไทยเด็ด และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของ โออาร์ ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย
มุ่งขยายผลสังคมสะอาด
ในพื้นที่อื่นๆต่อเนื่อง
นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จของ โออาร์ ในการพัฒนาชุมชน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการมุ่งสร้างสังคมสะอาด ซึ่ง โออาร์ มีเป้าหมายที่จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไปเพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน
โดยวิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ ได้ร่วมโครงการไทยเด็ดที่ โออาร์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพดีทั่วประเทศ โดยเปิดพื้นที่จำหน่ายผ่านร้านไทยเด็ดภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น โดยปัจจุบันมีสินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการ และมีร้านไทยเด็ดกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ
ส่วนโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย ถือว่าเป็นความสำเร็จของโครงการฯ ที่เป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ๆ มีเกษตรกรที่เข้าร่วม 92 ราย พื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิกา 1,000 ไร่ ซึ่งโออาร์ รับซื้อผลผลิตกะลา (ตั้งแต่ปี 2561-2567) มูลค่า 68 ล้านบาท และได้นำผลผลิตกาแฟของชุมชนบ้านผาลั้งมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายในร้านคาเฟ่ อเมซอนทั้งกาแฟดริป และกาแฟแคปซูล
ติดตามอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ลิงก์
#โออาร์
#ปลูกกาแฟยั่งยืน
#คุณภาพชีวิตที่ดี
#ESG
#ESGuniverse
โฆษณา