26 ก.ค. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.76 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 12 July 2024 – 19 July 2024
EP.76: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 12 กรกฎาคม 2567 – 19 กรกฎาคม 2567
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• กระทรวงการคลังไทยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อให้พิจารณาเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการออมและการลงทุน ผ่านกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) ส่วนกองทุนรวมวายุภักษ์นั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ
• กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก เพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 243,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2566 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 229,000 ราย โดยตัวเลขภาคแรงงานที่ชะลอลงนี้ ทำให้ผู้ลงทุนคาดหวังการลดดอกเบี้ยของเฟดมากขึ้น
• กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนมิถุนายน 2567 เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.30% ส่วนเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.30% ในเดือนมิถุนายน 2567 ยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดทำให้นักลงทุนคลายความกังวลว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงจะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
• ธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามการคาดการณ์ของตลาด โดยตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ระดับ 3.75% ขณะที่ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 4.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.25%
📌 ปัจจัยลบ :
• เครดิตบูโรเผยหนี้ครัวเรือนไทย ดันหนี้เสีย 5 เดือน พุ่ง 1.14 ล้านล้านบาท ‘รถยนต์-บ้าน-บัตรเครดิต’ มากสุด ยังไม่รวมหนี้ค้างชำระอีก 6.8 แสนล้านบาท คาดปี 2567 ยอดสินเชื่อรถ-บ้านติดลบ 1-2% ห่วงหนี้เสียบ้านต่ำ 3 ล้านบาท ท่วมตลาด แนะผู้ประกอบการลดราคา ฝ่าวิกฤตกู้ไม่ผ่านพุ่ง 40-50%
• การถอนตัวของไบเดนอาจทำให้นักลงทุนต้องกลับมาทบทวนกลยุทธ์การซื้อขาย เพราะเดิมทีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า หากพรรครีพับลิกันชนะเลือกตั้ง ก็อาจนำไปสู่ภาระทางการคลังของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ตลาดอาจได้ประโยชน์หากรัฐบาลชุดใหม่มีแนวโน้มจะครองเสียงข้างมากได้แค่สภาเดียว
• ความผิดพลาดที่เกิดกับซอฟต์แวร์ของ Crowdstrike ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้นทำให้ระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft ล่ม ส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักทางเทคนิคที่กระทบต่อการดำเนินงานในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงสายการบิน ธนาคาร และการดูแลสุขภาพ
• ตลาดการลงทุนถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นบริษัทผลิตชิป หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐจะออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน รวมทั้งการแสดงความเห็นของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ที่ก่อให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์อาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา