25 ก.ค. เวลา 07:50 • ข่าว

วุ่นทั้งอำเภอ หลังสาวโพสต์ขาย "ปลาหมอคางดำ" ชาวบ้านกังวล กลัวระบาด

25 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์รูปภาพปลาหมอคางดำจำนวนหนึ่งถูกเทใส่กะลามัง พร้อมข้อความว่า "ปลาหมอคางดำมาแรง หนูมิ้นเองก็มีมาขายให้กับลูกค้าที่อยากทานนะคะ" ก่อนที่จะแชร์โพสต์ลงไปในกลุ่มเฟสบุ๊ก ซึ่งใช้ชื่อกลุ่มว่า "ครบุรีที่รัก V.3" จนทำให้เกิดเป็นกระแสคนเข้ามาคอมเมนต์เข้าใต้โพสต์อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะความวิตกกังวลและสงสัยเกี่ยวกับการนำปลาหมอคางดำมาจำหน่าย ว่าอาจจะเกิดปัญหาทำให้เกิดหลุดไปในแหล่งน้ำในพื้นที่และขยายพันธุ์จนเป็นปัญหาลุกลามได้หรือไม่
ล่าสุด นายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา มอบหมายให้ทาง นายนรินทร์ อติวีไร และนายขจรศักดิ์ ญวนกระโทก ปลัดอำเภอครบุรี ตรวจสอบหาตัวบุคคลที่โพสต์ขายปลาหมอคางดำดังกล่าวจนทราบว่า คือ น.ส.มินตรา อายุ 35 ปี ชาวบ้านหนองสาระเสร็จ หมู่ที่ 18 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ก่อนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บ้านพัก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และได้รับคำตอบจากตัวผู้โพสต์ว่า ได้เห็นมีการโพสต์ขายปลาหมอคางดำตัวที่ตายแล้วมาจากกลุ่มการซื้อขายอาหารทะเลในกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่งของจังหวัดนนทบุรี ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท จึงคิดว่าอยากจะติดต่อมาทดลองขายในพื้นที่ จึงได้ก๊อบปี้รูปภาพจากกลุ่มดังกล่าวมาโพสต์ เพื่อรับออเดอร์ แต่เมื่อจะติดต่อรับมาขายกลับได้รับคำตอบว่าของหมดแล้ว จึงยังไม่ได้นำปลาหมอคางดำเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด
ผู้ที่โพสต์ขายปลาหมอคางดำ เล่าว่า ตัวเองเพียงแค่ก๊อบปี้ภาพจากกลุ่มซื้อขายอาหารทะเลสด มาลองโพสต์สอบถามความเห็น เพื่อจะลองรับออเดอร์ปลาหมอคางดำมาทดลองจำหน่ายในพื้นที่ เพื่อหารายได้ตามประสาแม่ค้าทั่วไป เพราะเห็นว่าราคาถูกอาจจะทำกำไรได้บ้าง เพราะเป็นปลาที่อยู่ในกระแสความสนใจของประชาชน อีกทั้งเห็นว่าเป็นปลาเอเลี่ยนสปชีส์ที่ทุกคนกำลังต้องการจะกำจัด จึงอยากช่วยระบายปลาอีกทางหนึ่ง เพราะตัวเองก็รับอาหารสดต่างๆ มาขายเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โตขนาดนี้ จึงอยากขอโทษที่ทำให้หลายฝ่ายกังวล ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะนำมาสร้างความเดือดร้อนให้กับพื้นที่ และยังไม่ไดรับมาแม้แต่ตัวเดียว
นายนรินทร์ อติวีไร ปลัดอำเภอครบุรี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว ไม่พบว่ามีการนำปลาหมอคางดำเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบถามผู้โพสต์ขายปลาหมอคางดำคนดังกล่าวทราบว่า กำลังจะติดต่อสั่งซื้อซากปลาหมอคางดำจากกลุ่มขายอาหารสด แต่ยังไม่ได้ตกลงซื้อขายกันหรือนำเข้ามา
โฆษณา