25 ก.ค. เวลา 08:25 • ไอที & แก็ดเจ็ต
บริษัท ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ จำกัด

อยากเข้าวงการพอดแคสต์ เริ่มต้นอย่างไร

“พอดแคสต์” เป็นอีกหนึ่งสายอาชีพออนไลน์ ที่ค่อนข้างมีกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม และได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยการทำ Podcast จะเปรียบเสมือนการทำบล็อก หรือการจัดทำพื้นที่โชว์ความถนัดของตัวเอง หรือโชว์สิ่งที่ผู้จัดทำรู้สึกสนใจมากเป็นพิเศษ นำเอามาเล่าหรือขยายให้ผู้อื่นได้เข้าใจ ผ่านการเล่าด้วยเสียงแทนการเล่าด้วยตัวหนังสือ
ซึ่งวงการนี้เป็นวงการที่เหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ชอบเล่าเรื่อง แต่ไม่ถนัดในการเล่ารูปแบบเขียน ยิ่งหากใครเล่าเรื่องสนุก ๆ น้ำเสียงน่าฟัง เนื้อเรื่องที่เล่าน่าสนใจ ความนิยมจะขึ้นสูงเร็วมาก
7 วิธีเริ่มต้นทำพอดแคสต์สำหรับมือใหม่
การจะเป็นนักพอดแคสต์ไม่ว่าใคร ก็สามารถเป็นได้ทั้งนั้น แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มสนใจ อยากจะจัดรายการ หรืออยากทำช่อง Podcast แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นที่ตรงไหนดี Fuzion Far East มีวิธีการเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ 7 วิธีนำเอามาฝากกัน มาดูกันว่าหากอยากเริ่มต้นทำ Podcast จะต้องเริ่มอย่างไรดี
1. เลือกเรื่องที่ต้องการพูด
การทำ Podcast คือการแชร์ความรู้สึก, การพูดในเรื่องที่ตัวเองสนใจ, การสร้างผู้ติดตาม และเป็นการสร้างรายได้อีกหนึ่งรูปแบบ ดังนั้นเมื่อคุณอยากที่จะเริ่มต้นทำ Podcast คุณจะต้องเลือกเรื่องที่จะนำเอามาพูด ไม่จำเป็นต้องเลือกเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สามารถหยิบเอาเรื่องต่าง ๆ ที่น่าสนใจเอามาพูดได้เลย แต่เพื่อให้ง่ายมากที่สุด แนะนำว่าให้เลือกเรื่องที่ถนัด และเรื่องที่น่าสนใจ จะทำให้กระแสตอบรับที่ได้ออกมาดี
2. ชื่อรายการและหัวข้อพอดแคสต์
ถึงแม้ว่าเรื่องที่คุณนำเอามาพูด หรือเนื้อหาที่คุณนำเอามาเสนอ จะมีความน่าสนใจมากแค่ไหนก็ตาม หากอยากให้คลิปหรือรายการของคุณน่าสนใจ คุณจะต้องเลือกชื่อรายการและหัวข้อพอดแคสต์ที่น่าสนใจด้วย เพราะการตั้งชื่อรายการที่น่าสนใจ จะทำให้ผู้ฟังเข้ามาฟังมากขึ้น และหากมีการจัดเรียงหัวข้ออย่างดี จะทำให้ผู้ฟังเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงทำให้คุณไม่หลงลืมประเด็นสำคัญไปด้วย
3. เลือกคนฟังคนเดียว
หากคุณอยากที่จะทำให้รายการของคุณประสบความสำเร็จ อย่าพยายามจัดรายการเพื่อทุกคนบนโลก หรือจัดรายการโดยมีแนวคิดว่าคนส่วนใหญ่ชอบฟังเรื่องนี้เยอะ แต่ให้คุณเลือกจัดรายการโดยมีแนวคิดว่า เป็นการจัดรายการเพื่อคนฟังเพียงแค่คนเดียว จะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า
4. วางแผน
ก่อนที่จะเริ่มจัดรายการ หากอยากให้รายการเป็นไปอย่างราบรื่น และมีความลื่นไหล แนะนำว่าควรมีการวางแผนก่อนเริ่มเสมอในทุก ๆ ครั้ง นอกจากการวางแผนก่อนเริ่มรายการ จะทำให้คุณสามารถจัดรายการได้อย่างราบรื่นแล้ว หากในขั้นตอนการวางแผนคุณรู้สึกตัน หรือรู้สึกคิดเรื่องที่จะพูดไม่ออก คุณจะสามารถมองหาเรื่องใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้ทัน
5. เริ่มต้นอัด
หากคุณวางแผนอย่างดีแล้ว ไม่ต้องกังวลและสามารถเริ่มต้นอัดพอดแคสต์ทำรายการได้เลย ในการอัดแนะนำว่าเพื่อให้ได้คุณภาพเสียงดี ๆ นอกจากจะต้องอัดในห้องที่ไม่มีเสียงรบกวนแล้ว และการเลือกใช้ ไมค์ไดนามิก มาใช้ในการอัด จะสามารถลดเสียงรบกวน ที่อาจจะมาจากสภาวะแวดล้อมภายในห้อง หรือ สถานที่นั้นๆได้ เนื่องจากความไวของไมค์ชนิดนี้ มีความไวน้อยกว่าไมค์คอนเดนเซอร์ที่นิยมใช้กัน
หากตั้งค่าอย่างเหมาะสม จะทำให้คุณภาพที่ได้ไม่ด้อยกว่าไมค์คอนเดนเซอร์ เสียงที่ได้ออกมาคมชัด น่าฟัง ทำให้ยอดผู้ติดตามสูงมากขึ้น เพราะผู้ฟังจะรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพ
6. ทำด้วยความสม่ำเสมอ
ในการจัดทำรายการ Podcast นอกจากความน่าสนใจของเรื่องที่นำเอามาพูดคุยแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอีกหนึ่งอย่าง คือความสม่ำเสมอในการทำรายการ เพราะความสม่ำเสมอ จะทำให้รายการของคุณได้รับกระแสตอบรับจากผู้ฟัง และผู้ติดตามจะเสพติดการเข้ามาฟัง Podcast ของคุณเช่นเดียวกัน
7. มองหา Co-host มาร่วมจัดรายการ
สำหรับผู้ที่รู้สึกว่าการพูดคนเดียวเป็นเรื่องยาก หรือกังวลว่าการพูดคนเดียวจะทำให้รายการน่าเบื่อ สามารถชวนเพื่อนมาร่วมจัดรายการกับคุณได้ด้วย โดยการชวนแขกรับเชิญ หรือชวนเพื่อนมาจัดรายการร่วมกัน แนะนำว่าควรเลือกคนที่เคมีเข้ากับคุณได้ จังหวะการพูดคุยเข้ากันได้ดีกับตัวคุณเอง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้รายการสนุกขึ้น และน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมได้แล้ว
บันทึกเสียงคุณภาพด้วยอุปกรณ์จาก Fuzion Far East
ในการจัดพอดแคสต์ที่เน้นเสียงพูดเป็นหลัก หากต้องการจะทำให้รายการที่จัดน่าสนใจ การให้ความสำคัญกับ อุปกรณ์ทำ podcast ถือเป็นเรื่องหลัก ๆ รองลงมาจากการหาเรื่องที่จะนำเอามาพูดคุย ดังนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์บันทึกเสียงจาก Fuzion Far East จึงถือว่าค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับการทำรายการ Podcast อย่างมากทีเดียว เพราะอุปกรณ์บันทึกเสียงจาก Fuzion Far East เป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพ
สำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้จะเลือกใช้อุปกรณ์แบบไหนดี Fuzion Far East เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเสียง ที่พร้อมให้คำแนะนำและพร้อมให้คำปรึกษา รับรองคุณจะเป็นช่อง Podcast ที่ติดอันดับเร็วอย่างแน่นอน
#AddingValueToYourAV
#ตรงงาน
#ตรงเวลา
#ตรงใจ
———-
🎉🎈🎛🔈🎙️📽️🎬🎈🎉
Line ID: @fuzion
Tel: 02-641-4545
———-
Facebook: Fuzion Far East
Fuzion Facebook Group: Fuzion Privilege Group
Youtube subscribe: fuzionfareastbkk
Instagram: fuzionbkk
โฆษณา