26 ก.ค. เวลา 03:00 • บ้าน & สวน

10 ไม้ดอกไม้ประดับปลูกง่าย โตเร็ว นิยมปลูกหน้าบ้านสวย สีสดใส

เชื่อว่ามีหลายคนชื่นชอบการปลูกต้นไม้หรือดอกไม้ประดับเอาไว้ที่บ้านหรือในคอนโด เพื่อตกแต่งให้บ้านสวยงามน่าอยู่ หรือเป็นสิริมงคลเสริมพลังให้กับชีวิตในด้านต่าง ๆ มีบ้างเป็นบางครั้งที่การปลูกต้นไม้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบางคน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการปลูก การดูแลรักษาที่ค่อนข้างยุ่งยาก รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ที่ไม่ค่อยชอบดูต้นไม้อยู่บ่อย ๆ จึงทำให้ต้นไม้หรือดอกไม้เหี่ยวเฉาและตายเอาได้
วันนี้ SC Asset จะมาแนะนำ 10 สายพันธุ์ไม้ดอกดูแลง่าย ให้สวนของคุณสดใสโดดเด่นกว่าใคร ซึ่งไม้ดอกแต่ละต้นนั้นเป็นพืชพันธุ์ที่ดูแลได้ค่อนข้างง่าย เมื่อโตจนออกดอกก็ทำให้บ้านและคอนโดที่เราอยู่นั้นสวยงาม อากาศสดชื่น ทำให้รู้สึกสบายใจทุกครั้งที่ได้มอง โดย 10 ไม้ดอกที่เราจะมาแนะนำนั้นมีสายพันธุ์ไหนที่น่าสนใจบ้าง เลื่อนลงไปดูกันได้เลย
1.ทานตะวัน
เป็นพันธุ์ไม้ดอกที่ชอบแดดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเวลายามเช้า ทานตะวนัจะเติบโตที่สุดในช่วงเวลานี้ การดูแลก็ไม่ยาก น้องเป็นไม้ดอกที่ชอบน้ำ เพียงแค่รดน้ำทุกสัปดาห์พอให้ดินชุ่ม ๆ (ไม่ควรแฉะ) แต่ถึงอย่างนั้นน้องก็ทนทานเพราะเป็นพืชทนแล้งนั่นเอง
2.บานบุรี
เป็น พันธุ์ไม้ดอก ไม้พุ่มกึ่งเลื้อยขนาดกลาง ดอกมีสีเหลืองที่สวยงาม กลิ่นหอมเล็กน้อย ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน เรียกได้ว่าน้องทนแดดได้ดีทุกองศาเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีประโยชน์เป็นสรรพคุณทางการแพทย์ แต่ถ้าจะนำมาใช้ก็ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น
3.ชบา
เป็น พันธุ์ไม้ดอก ที่มีตำแหน่งเป็นของตัวเองว่า “ราชินีแห่งไม้ดอกเมืองร้อน” ลักษณะดอกเป็นสีแดง สวยงาม แต่ก็มีสีอื่น ๆ อยู่บ้าง นิยมปลูกกันในบ้านและรั้วนอกบ้าน ดูแลรักษาง่ายในดินร่วนซุย รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป และที่สำคัญชบายังเป็นไม้ดอกมงคลเสริมความเจริญด้านการงานอีกด้วย
1
4.ชวนชม
มีฉายาว่า “ไม้มงคลแห่งความเมตตามหานิยม” เป็นไม้พุ่มที่ชอบแดดจัดเป็นพิเศษ หลายบ้านนิยมปลูกเอาไว้กลางแจ้ง ตกแต่งประดับสวนได้สวยงาม เป็นอีกหนึ่งไม้ดอกที่กลุ่มนักแต่งสวนนิยมปลุกกันจำนวนมาก และบางต้นมีราคาค่าตัวสูงกว่าครึ่งล้านกันเลยทีเดียว
5.คอสมอส
เป็นหนึ่งในไม้ดอกที่ปลูกง่ายและได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เพราะคอสมอสมีดอกเล็ก หลากสีสัน สวยงาม และดูน่ารักมาก ถึงแม้ว่าจะดูเล็กและบอบบาง แต่กลับทนแดด ทนฝน ทนร้อน ได้เป็นอย่างดี ส่วยการดูแลทำได้ง่าย ๆ เพียงรดน้ำปานกลาง ไม่ควรรดจนชุ่มหรือแฮะมากไป และควรปลูกในที่ที่มีแสงเข้าถึงค่อนข้างมาก
6.บานเช้า
เป็นไม้ดอกแบบพุ่มที่สวยงาม นิยมปลูกด้วยดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี รดน้ำในระดับปานกลาง สามารถปลูกในกลางแจ้งทั้งสวนในบ้านหรือรั้วนอกบ้านก็ได้ เพราะว่าน้องชอบแสดงแดดจัดมาก บานเช้าจะมีเอกลักษณ์ที่ทุกคนรู้กันคือ ดอกจะบานในช่วงเช้า และก็หุบในช่วงบ่ายนั่นเอง
7.เฟื่องฟ้า
เป็นไม้ดอกที่นิยมปลูกมาก ๆ ในช่วงที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก มีดอกไม้ที่ออกดอกเยอะมาก หลากหลายสีสัน ดูแลค่อนข้างง่าย เพราะค่อนข้างทนแดด ส่วนการรดน้ำต้นไม้ไม่ควรให้จนแฉะ การใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดีจึงเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้
8.เดซี่
แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกว่าจะต้องเป็นไม้ดอกที่สวยมากแน่ ๆ เดซี่เป็นไม้ดอกที่มีดอกหลากหลายสีสัน สวยงาม น่ารัก และเป็นอีกหนึ่งความเชื่อว่าเป็นไม้ดอกที่เป็นตัวแทนของพลังบวก รดน้ำเช้าและเย็น แต่ไม่ควรรดมากไป เพราะน้องเป็นไม้ดอกที่ไม่ชอบน้ำมากนัก
9.พิทูเนีย
จัดเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่นิยมในการปลูกมาก มีวิธีดูแลที่ค่อนข้างง่าย ทนแล้งได้ดี เพียงรดน้ำวันละ 1 ครั้ง เช้าหรือเย็น เวลารดก็ควรรดให้โดนเพาะหน้าดินเท่านั้น ห้ามรดโดนดอกไม้และใบไม้ หากรดน้ำในปริมาณที่มากไปอาจจะทำให้รากหรือโคนเน่าได้
10.บานไม่รู้โรย
เป็นไม้ดอกที่เชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จัก ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย ทนได้ในทุกสภาพแวดล้อม ามารถนำไปใช้ในเทศกาลต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งงานมงคล หรือแม้แต่งานศพ นับว่าเป็นไม้ดอกที่มีความต้องการในแทบจะทุก ๆ ตลาดเลยทีเดียว
เป็นอย่างไรบ้างกับ 10 พันธุ์ไม้ดอกดูแลง่าย เป็นไม้ดอกที่ง่ายในการดูแลรักษา ค่อนข้างทน และสามารถปรับตัวได้ดีในทุก ๆ สภาพอากาศ จึงไม่จำเป็นจะต้องได้รับการดูแลบ่อยเป็นพิเศษ นับว่าตอบโจทย์คนที่มีไลฟ์สไตล์ทำงานหนัก ไม่ค่อยมีเวลารดน้ำเช้า-เย็นแบบครบถ้วน แต่ก็แนะนำว่าให้สอดส่องดูแล รดน้ำบ้าง จะได้รู้สึกผ่อนคลาย หายเครียดจากการทำงาน และได้มีกิจกรรมที่ห่างจากการจับมือถือบ้างครับ
หากใครที่กำลังมองหา บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม และ คอนโด โครงการคุณภาพทำเลดีที่สุด พร้อมโปรโมชั่นบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม มากมาย เชื่อมต่อสังคมคุณภาพด้วยคลับเฮาส์ และส่วนกลางขนาดใหญ่ อุ่นใจด้วยระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด ตลอด 24 ชม. ครอบคลุมทุกพื้นที่ บ้านใหม่ที่พร้อมให้คุณเข้าอยู่วันนี้ ที่ SC ASSET
โฆษณา