25 ก.ค. เวลา 08:33 • ธุรกิจ

Airbnb พลิกธุรกิจด้วย Design Thinking

Airbnb ธุรกิจมาแรง ที่เกือบร่วงช่วงกลางทาง
ในปี 2007 Airbnb ได้ถือกำเนิดขึ้น จากสองผู้ก่อตั้ง Brian Chesky และ Joe Gebbia ที่กำลังดิ้นรนหาเงินมาจ่ายค่าห้องพักใน San Francisco เลยเกิดไอเดียที่จะให้เช่าที่พัก ด้วยบริการเตียงเป่าลมพร้อมอาหารเช้า และต่อมาจึงได้สร้างเว็บไซต์ขึ้น จึงเป็นที่มาของชื่อ Airbnb ในปัจจุบัน
และจากการให้เช่าที่พักพร้อมอาหารเช้า ที่ทำรายได้คืนละ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคน พวกเขาคิดว่าไอเดียนี้ควรค่าแก่การพัฒนาต่อ จึงได้ขอความช่วยเหลือจาก Nathan Blecharczyk ให้ช่วยสร้างแพลตฟอร์มเช่าที่พักออนไลน์ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในปี 2008
แต่ในช่วงแรกหลังจากเปิดกิจการเต็มรูปแบบ พวกเขากลับประสบปัญหายอดจองที่พักไม่เข้าเป้า จนทำให้ธุรกิจ Airbnb ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงจะไปไม่รอด รายได้ต่ออาทิตย์นั้นแทบจะไม่ถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยซ้ำ ทำให้พวกเขาต้องกลับมาทบทวนธุรกิจกันใหม่ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น
ตามหาปัญหาที่แท้จริงผ่าน Design Thinking
ใน ณ ขณะนั้น หนึ่งในผู้ก่อตั้งได้ไปเข้าคอร์สเรียน Design Thinking จึงนำวิธีนี้มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง โดยเริ่มจากการ “นำตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดเดียวกับลูกค้า” ที่เป็นจุดสำคัญแรกของการทำ Design Thinking เพื่อที่จะหาว่าสิ่งที่ลูกค้าเจอคืออะไร แล้วอะไรคือสิ่งที่พวกเขาคิดพวกเขาต้องการ
จากการค้นหาคำตอบผ่านการเข้าไปทำความเข้าใจมุมของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทำให้พวกเขาค้นพบคำตอบที่น่าเหลือเชื่อ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของราคา ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องรูปแบบธุรกิจ แต่กลับเป็นสิ่งที่ดูเรียบง่ายอย่าง “รูปภาพ” ที่ดูสวยน้อยกว่าความเป็นจริง
เมื่อได้สมมติฐานว่า “รูปไม่สวยทำให้คนไม่จองเข้าพัก” พวกเขาจึงเริ่มตระเวนออกไปถ่ายภาพที่พักให้มีความสวยงามมากขึ้น และนำรูปพวกนี้มาใส่บนเว็บไซต์เป็นการทดลองดูว่าสิ่งที่พวกเขาคิดถูกต้องหรือไม่ ผลปรากฏว่ายอดจองที่พักเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้พวกเขาเข้าใจว่าการเข้าไปทำความเข้าใจลูกค้า เข้าไปพูดคุยถึงปัญหา และคิดแบบลูกค้า เป็นสิ่งที่ธุรกิจมาถูกทางแล้ว
สิ่งที่ Airbnb ทำเพื่อพลิกชีวิตกิจการ คือ “กระบวนการ Design Thinking” หรือ “การคิดเชิงออกแบบ” ที่เน้นการเข้าใจปัญหาที่แท้จริงของผู้ใช้งาน และสร้างวิธีการใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหา จากที่เราเห็นกันในเคสของ Airbnb จะเห็นได้ว่าการแก้ไขปัญหาไม่ได้เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ เป็นเพียงการแก้ไขจากรูปภาพเท่านั้น แต่เพราะเป็นการแก้ไข “อย่างถูกจุด” ผ่านการทำความเข้าใจลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น จึงสามารถช่วยดึงธุรกิจกลับมาได้
นอกจาก Airbnb แล้ว ยังมีบริษัทชั้นนำระดับโลกอีกมากมาย เช่น Netflix ที่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้กระบวนการ Design Thinking ตั้งแต่การคิดว่าผู้คนอยากได้อะไร ต้องการสิ่งไหน และดำเนินการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ อยู่เสมอ
โฆษณา