25 ก.ค. เวลา 08:41 • สิ่งแวดล้อม

ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม มีช่องโหว่!

ข่าวการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมนั้นก็ยังมีมาให้เราได้ยินตลอด ชาวบ้านใกล้เคียงที่ลักลอบทิ้งนั้นก็ได้รับผลกระทบ แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้ปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมนั้นยังไม่หมดไป…ในการกำจัดกากของสียอันตรายอย่างถูกวิธีนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงนั้นก็หมายความว่าต้นทุนก็ต้องสูงตามไปด้วยเช่นกัน แบบนี้การลักลอบทิ้งก็ง่ายกว่าอยู่แล้ว
นอกจากจะไม่ต้องกำจัดแล้วยังไม่ต้องเสียเงินในการกำจัดอีกด้วย จึงทำให้เกิดหตุการณ์ลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมแบบที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่แล้วกากของเสียอันตรายที่ลักลอบทิ้งนั้นคือ กรด - ด่าง ที่ใช้แล้ว และน้ำมันที่ใช้แล้วเป็นต้น และพื้นที่ที่ลักลอบทิ้งนั้นส่วนมากจะเป็นพื้นที่เกษตรที่อยู่ลึก กรณีของโรงงานรีไซเคิลและโรงงานคัดแยกขยะนั้น ตามคำสั่ง คสช. 4/2559 สามารถตั้งโรงงานหรือก่อสร้างในพื้นที่สีเขียวหรือพื้นที่เกษตรได้
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดช่องโหว่ทางกฎหมายเพิ่มโอกาสในการลักลอบทิ้งมากขึ้นปัจจัยที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการลักลอบทิ้งการอุตสาหกรรมอยู่บ่อยครั้งนั่นก็คือค่าใช้จ่ายในการกำจัดกากของเสียอุตสาหกรรม จะเห็นได้ว่ากฎหมายในการควบคุมดูและกากของเสียอุตสาหกรรมนั้นก็มีช่องโหว่มากมายเต็มไปหมด จึงทำให้เกิดการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมอยู่ตลอด ภาครัฐควรเร่งปรับปรุงกฎหมายเพื่อปิดช่องโหว่พวกนี้ให้ดีมากยิ่งขึ้นหรือไม่ควรมีช่องโหว่เลย
หากมีใครพบเห็นการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมสามารถ แจ้งได้ที่ หน่วยงานท้องถิ่นใกล้บริเวณพื้นที่ที่พบเจอ หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น หรือโทรร้องเรียนปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและมลพิษได้ที่สายด่วนร้องทุกข์ 1650 กด 1 แจ้งเหตุฉุกเฉินด้านสารเคมี กด 2 แจ้งเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษ กด 3 ให้คำปรึกษาด้านมลพิษ
#yologreennews #กากอุตสาหกรรม #ลักลอบทิ้ง #มลพิษ #ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม #ปนเปื้อน #สิ่งแวดล้อม #มาแรง #ความรู้ทั่วไป #ข่าว #ข่าวสิ่งแวดล้อม
สามารถอ่านเต็มได้ที่: www.yologreennews.com
ที่มา
โฆษณา