25 ก.ค. เวลา 08:48 • ปรัชญา

เราไม่สามารถรอจนเห็นโอกาส มีแต่ต้องพยายามอย่างสุดความสามารถเท่านั้น จึงค่อยคว้ามัน

มีคนหลายคนเลือกที่จะทำสิ่งเดิม ซ้ำๆทุกวัน โดยไม่พยายามหาการเปลี่ยนแปลง ไม่พยายามแม้แต่จะคิดว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองมีชีวิตที่ดีขึ้น ก้าวหน้าขึ้น มีรายได้มากขึ้น พวกเขาได้แต่รอคอยว่าวันหนึ่ง ชีวิตจะต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแน่ๆ
สำหรับตัวผม มักชอบถามคำถามนี้กับตัวเองเสมอ ว่าตัวเราตอนนี้ ต่างกับเมื่อปีที่แล้วอย่างไรบ้าง มีความสุขมากขึ้นไหม มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นไหม มีรายได้หรือทักษะใหม่ๆเกิดขึ้นกับตัวเองบ้างหรือเปล่า
ถ้าคำตอบของผม คือ ไม่ต่างกันเลย หรือถ้าแย่ลงยิ่งกว่าเดิม การอยู่เฉยๆ เพื่อรอการเปลี่ยนแปลงว่าวันหนึ่งมันจะต้องดีขึ้น มันคงไม่ใช่คำตอบสำหรับปัญหานี้อย่างแน่นอน
โดยความเชื่อของผม ผมมีความเชื่อจากหลักปรัชญาในคัมภีร์อัลกุรอาน ว่า "จงทำงานอย่างประณีต" "อย่าสุรุ่ยสุร่าย และอย่าตระหนี่จนเกินไป" "อย่าคดโกง" ด้วยความเชื่อนี้ ผมจึงตั้งใจทำงานเก็บเงินให้ได้ แม้ว่าเงินนั้นจะเป็นแค่ เศษเงิน 5-10 บาทเท่านั้น
เพราะความมั่งคั่งที่สะสมทีละน้อย วันหนึ่งข้างหน้า มันจะเป็นกองทัพให้กับคุณ ที่พร้อมจะเป็นกำลังในการคว้าโอกาส มันจะสร้างความหวังใหม่ๆ ให้กับคุณ "ความสำเร็จ เป็นของผู้ที่อดทน" นี่คือคำสอนจากในคัมภีร์ที่ผมยึดมั่น
ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่ง่ายที่สุด คือจุดเริ่มต้นที่เล็กๆ ที่อยู่ในระดับที่คุณรับไหว อ่านหนังสือวันละ 2 หน้า เก็บเงินวันละ 10 บาท ผมยังคงเชื่อ ว่าอยู่ในระดับที่พวกเราทำได้ เมื่อถึงวันหนึ่ง โอกาสจึงจะถูกประทานมาให้อย่างแน่นอน
คุณจะได้รับมัน (โอกาส) ต่อเมื่อคุณมีความสามารถมากพอ ที่จะดูแลมันได้
#ทีเด็ดหนังสือ #พัฒนาตัวเอง #ปรัชญา #ศาสนา
โฆษณา