25 ก.ค. เวลา 08:55 • อสังหาริมทรัพย์

Prime Location ดีจริงหรือแค่อุปทานหมู่?

Prime Location คืออะไร?
จริงๆแล้วคำว่าทำเลทอง (Prime Location) ไม่ได้มีบัญญัติความหมายไว้ตายตัว แต่มันคือคำในวงการอสังหาที่ใช้เรียกสถานที่หรือทำเลที่มีความนิยม (Popular) ที่ไม่ว่าใครก็อยากได้ เป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการลงทุน มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่อง
เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสในการทำธุรกิจค่อนข้างสูง เช่น เป็นสถานที่ที่ใกล้สถานีขนส่งสารธารณะ อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า เป็นพื้นที่ใจกลางเมือง มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร เป็นต้น
วิธีมองหา Prime Location
การเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็เหมือนกับการเลือกหุ้นดีๆสักตัวหนึ่ง สิ่งแรกที่เราต้องพิจารณาคือปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทำเลก็เป็นอีกหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณาที่ตอบโจทย์ หากคุณต้องการลงทุนซื้ออสังหาเพื่อมาปล่อยเช่า
สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาก็คือทำเลของคุณคือที่ไหน กลุ่มลูกค้าคือใคร เป็นแหล่งชุมชนที่ใช้ชีวิตสะดวกหรือไม่ หรือถ้าให้มองง่ายๆก็คือ พื้นที่ที่คุณจะลงทุน ถ้าเป็นตัวคุณเองจะยอมจ่ายเงินซื้อพื้นที่ตรงนี้หรือไม่ แล้วมีเหตุผลอะไรที่ต้องซื้อ
ลงสนามประเมิณ Prime Location
อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาจนกว่าจะได้พิสูจน์กับตาตัวเอง “ทำเลทอง” เป็นคำที่ฟังดูดี สวยหรู ได้ยินแล้วรู้สึกกระชุ่มกระชวย เวลาที่คุณเห็นโฆษณาขายอสังหา “ทำเลทอง” มักจะเป็นคำที่คุณเห็นอยู่บ่อยๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดที่เหล่านักการตลาดจึงมักหยิบมาใช้เพื่อโฆษณา พื้นที่ตรงนั้นเป็น Prime Location จริงๆหรือเปล่าก็ไม่รู้
ดังนั้นเตรียมตัวให้พร้อมในส่วนต่อไปจะเป็นการอธิบายการพิจารณา Prime Location แบบละเอียด
หากลุ่มเป้าหมาย Prime Location ให้เจอ
สิ่งแรกในการลงสนามหา Prime Location คุณต้องวางแผนมาก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร ถ้าคุณหาคำตอบได้แล้ว ทีนี้เราก็มีเข็มทิศวิเศษที่จะบอกเราแล้วว่าควรเดินทางไปหา Prime Location ที่ไหนดี ยกตัวอย่างเช่นถ้าหากเราคุณอยากลงทุนอสังหาเจาะกลุ่มเป้าหมายนักศึกษา พื้นที่ที่คุณไปสำรวจก็ควรเป็นพื้นที่ละแวกใกล้เคียงมหาวิทยาลัย
หากเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นพนักงานออฟฟิศ ก็อาจจะลองมองหาอสังหาในตัวเมืองที่ใกล้กับแหล่งงานเดินทางสะดวก หากเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เน้นวิว เราก็อาจทำการบ้านไปสำรวจพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวบริเวณที่มีจุดแข็งด้านวิวที่สวยงาม เราต้องเก็บข้อมูลเหล่านี้ให้มากที่สุดเพื่อวางแผนในการสำรวจทำเลแต่ละพื้นที่
สำรวจประชากรประเมิณ Prime Location
หลังจากที่คุณได้กลุ่มเป้าหมายและทำเลที่ถูกใจมาอยู่ในมือแล้ว ต่อไปคือการสำรวจประชากรในพื้นที่โดยวิเคราะห์ตั้งแต่จำนวนประชากรว่ามีความหนาแน่นมากหรือน้อย แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของประชากรในพื้นที่เป็นอย่างไร การบริโภคและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนในพื้นที่
หากเรามีข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์จะทำให้เราเข้าใจภาพรวมการใช้ชีวิตของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในการตามหาอสังหา Prime Location ที่ตอบโจทย์ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย และยังมีแนวโน้มเติบอย่างยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย
การวิเคราะห์และการคาดการณ์เกี่ยวกับ Prime Location
Prime Location หรือทำเลทองไม่ใช่ตัวการันตีที่จะประกันว่าคุณจะไม่มีโอกาสขาดทุนจากการถือครองอสังหา ทำเลทองสำหรับบางคนอาจจะเป็นแค่ทำเลธรรมดา แต่ทำเลธรรมดาสำหรับบางคนอาจเป็นทำเลทองก็ได้
สิ่งสำคัญคือการหากลุ่มลูกค้าของคุณให้เจอ และหาทำเลที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้ได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้อสังหาริมทรัพย์ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง
ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Prime Location
ในมิติแห่งการลงทุน Prime Location ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังเป็นทำเลที่มีโอกาสในการลงทุนธุรกิจอื่นๆอีกด้วย นั่นหมายความว่าถ้าหากเราเริ่มสังเกตุเห็นบางพื้นที่เริ่มมีร้านค้าเกิดใหม่ ห้างสรรพสินค้า สถานประกอบการต่างๆที่เพิ่มขึ้น ชุมชนเริ่มมีความคึกคัก นั่นอาจเป็นสัญญาณที่ดีว่ากำลังจะมี Prime Location เกิดใหม่
สิ่งที่ต้องพึงระวังไว้เสมอคือ อย่าสบายใจกับคำว่าทำเลทอง เพราะโอกาสทองคือการที่คุณมองเห็นโอกาสในจุดที่คนอื่นมองไม่เห็น
โฆษณา