25 ก.ค. เวลา 11:30 • สัตว์เลี้ยง

เรื่องเล่าจาก "นักสืบแมว" เกาหลี อาชีพนี้ต้องมีแพสชัน

แมวหายเกิดขึ้นได้บ่อย โดยเฉพาะในสังคมเมือง เหล่าทาสแมวต้องออกตามมาเจ้านายของตน โดยอาศัยทั้งเงินรางวัล ทั้งประกาศหาตามกลุ่มต่าง ๆ ความรักที่เหล่าทาสแมวมีและผูกพันกับเหล่าเจ้านายที่สูญหาย จึงไม่แปลกที่จะเกิดอาชีพ นักสืบแมว (Cat detective) นักสืบที่รับงานสืบสวนเพื่อค้นพาแมวเป็นอาชีพ
ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีชายคนหนึ่ง เขามีชื่อว่า ชู ซัง-มิน (Cho Sung-min) มีอาชีพเป็นนักสืบแมว ที่ผ่านมา เจ้าตัวสามารถสืบหาแมวได้สำเร็จ มีอัตราสูงถึง 90 % และต่อไปนี้คือเรื่องราวของเขา จากจุดเริ่มต้นการเป็นทาสแมวจรแถวบ้าน สู่การรับอุปการะแมวจรในวันหิมะตก ในความหนาวเย็นนั้นเอง ได้จุดประกายให้เขาลุกขึ้นมา ใช้เวลานานถึง 5 ปี จึงสามารถยึดอาชีพนักสืบแมวเพื่อช่วยเหลือแมวตัวอื่น ๆ จากความหนาวเย็นสู่มือเจ้าของที่มันรัก
ชู ซัง-มิน (Cho Sung-min) นักสืบแมวจากเกาหลี
จากพ่อแมว สู่ นักสืบแมว
ก่อนจะมาเป็นนักสืบแมว ชู ชัง-มิน เป็นทาสแมวจร เขาคอยดูแลให้อาหารเหล่าแมวจรมานานหลายปี ความสนใจของเขาที่มีต่อแมวมีมานานกว่า 10 ปี ก่อนที่วันหนึ่ง ในวันที่หนาวเหน็บท่ามกลางฤดูหนาว เขาตัดสินใจอุปการะแมวตัวหนึ่งเอาไว้ เพราะกลัวว่ามันจะหนาวตาย เขาจึงนำแมวตัวนั้นกลับบ้านมาด้วย
และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ชู ชัง-มินก็เริ่มจับตาดูความเป็นไปของเหล่าแมวจรมากขึ้น เขาเริ่มซื้อน้ำ ซื้ออาหารมาให้เหล่าแมวจร จนได้รับฉายาจากเพื่อนบ้านละแวกนั้นว่า “Cat daddy” หรือ “พ่อแมว” ขณะเดียวกัน ซู ซัง-มินได้พบว่า เหล่าแมวจรต้องเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนท้องถนน อันตรายจากผู้คน รวมถึงสภาพอากาศอันเลวร้าย
ด้วยความรักความชอบที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ ซู ซัง-มิน ตัดสินใจหันเหอาชีพ โดย 5 ปีหลังจากนั้น เขาผันตัวเองมาเป็นมืออาชีพในฐานะ “นักสืบแมว” ได้สำเร็จ โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่เคสละ 20,000 วอน (ประมาณ 5,250 บาท)
เข้าใจธรรมชาติแมว เพื่อออกตามหา
เมื่อได้รับการติดต่อจากลูกค้า ชู ซัง-มิน พร้อมอุปกรณ์มากมาย อาทิ ไฟฉายคุณภาพสูง ไม้เซลฟี่ กล้องงู (endoscope cameras) หรือกล้องส่องในที่แคบ ตาข่าย กับดักแมว รวมถึงชะแลง เพื่อลงพื้นที่ค้นหา
ทว่าอุปกรณ์เหล่านั้นแท้จริงแล้วไม่ได้มีความสำคัญต่อความสำเร็จในการค้นหาแมว เมื่อเทียบกับการรู้ว่าควรค้นหาแมวที่จุดไหน และการจะรู้ว่าควรค้นหาที่จุดใด ความเข้าใจแมวคือสิ่งสำคัญ
“สาเหตุที่แมวหายออกจากบ้าน เพียงแค่เพราะความอยากรู้อยากเห็นของมัน โลกภายนอกถือเป็นสถานที่เร้นลับสำหรับแมว ซึ่งต่างจากสุนัข ที่เห็นโลกภายนอกเป็นเรื่องปกติ และมักจะชอบออกไปเดินเล่นอยู่เสมอ” ชู ซัง-มิน กล่าว “แมวเป็นสัตว์ขี้อาย เมื่อก้าวออกไปข้างนอก พวกมันจะอยู่ในภาวะแตกสลายทางจิต (mental breakdown) ดังนั้น พวกมันจะไปได้ไม่ไกลนัก และมักจะพบเจอในรัศมีไม่เกิน 30 เมตรจากที่อยู่อาศัย”
การออกค้นหาในบริเวณที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็น ยุทธศาสตร์สำคัญของการสืบสวนคือการประเมินความเป็นไปได้ของเส้นทางที่แมวจะไปถึง จากจุดที่เจอตัวครั้งสุดท้าย เส้นทางอาจอยู่ลึกแทรกไปตามกำแพง เพราะพวกมันชอบที่จะสำรวจไปในพื้นที่แคบมากมายที่อยู่ภายในเมือง
“เมื่อแมวมีความเครียด มันมักจะไปซ่อนตัวอยู่ในที่แคบ เช่น พื้นที่ใต้รถยนต์ หรือแม้แต่ภายในเครื่องยนต์ นอกจากนี้ เมื่อแมวรู้สึกหวาดกลัวมาก ๆ ปัสสาวะรวมถึงอุจจาระของมันจะมีกลิ่นที่แรงมาก ๆ อีกด้วย”
ชู ซัง-มิน กล่าว
ด้วยองค์ความรู้และประสบการณ์ยาวนาน ทำให้ ซู ซัง-มินสามารถหาแมวพบได้มากถึง 90 % ส่วนอีก 10 % นั้น เขาเผยว่า แม้แมวส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ขี้อาย แต่ก็มีพวกที่มีนิสัยชอบการผจญภัยรวมอยู่ด้วย นั่นจึงทำให้แมวเหล่านี้อาจเดินทางไปไกลจากบ้านของมัน และหาตัวได้ยากนั่นเอง
แมวหายป้องกันอย่างไร ? แล้วควรทำอย่างไรหากเกิดเหตุขึ้น ?
ช่วงฤดูใบไม้ผลิถือเป็นช่วงที่งานของ ซู ซัง-มิน ยุ่งเป็นพิเศษ เพราะเมื่ออากาศแจ่มใส ผู้คนจะเปิดหน้าต่าง ประตู พาแมวออกมารับลมภายนอก นั่นเองที่ทำให้เขาได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุมากถึง 5 ครั้งต่อวัน
“ติดตั้งหน้าต่างและประตูที่สามารถกันไม่ให้แมวออกไปได้ เพราะตาข่ายที่ไว้กันยุงนั้น แมวสามารถข่วนและทะลุผ่านออกไปได้” ชู ซัง-มิน แนะนำแนวทางเพื่อป้องกันเบื้องต้น “และเมื่อแมวหลุดหาย พยายามคิดจากมุมมองระดับเดียวกับแมว ถ้าคุณเป็นแมว คุณจะไปหลบที่ไหน ?”
แมวที่อยู่ในภาวะหวาดกลัวจะสนใจอาหารน้อยลง การเอาอาหารมาล่อจึงดึงดูดเหล่าแมวจรที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาหามากกว่า ส่งผลให้การค้นหาแมวที่หายทำได้ยากยิ่งขึ้น การนำสิ่งที่มีกลิ่นตัวมัน กลิ่นอุจจาระ ปัสสาวะของมันมาวางไว้รอบบ้านและเปิดหน้าต่าง จะช่วยให้แมวที่มีประสาทการดมกลิ่นดี สามารถหาทางกลับบ้านตามกลิ่นที่มันคุ้นเคยมาได้
“เมื่อแมวหาย คุณต้องใจเย็นและลองมองหา คุณจะพบพวกมันได้ แต่หากคุณตกใจ คุณอาจไม่ทันมองเห็นพวกมัน แม้มันจะหลบอยู่ตรงหน้าคุณ” ชู ซัง-มิน กล่าวแนะนำทิ้งท้าย
เรียบเรียงจาก the korea herald
How this 'cat detective' finds missing felines
โฆษณา