26 ก.ค. เวลา 09:00 • ธุรกิจ

"OR" ทุ่มลงทุนตปท. 5 ปี 8 พันล.-อัด 50 ล้านขยายธุรกิจ สปป.ลาวปี 67

"OR" ทุ่มลงทุนตปท. 5 ปี 8 พันล.-อัด 50 ล้านขยายธุรกิจ สปป.ลาวปี 67 เผยยังเน้นขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และคาเฟ่ อเมซอน รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ
นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ว่า กลยุทธ์หลักของโออาร์ยังคงเน้นการขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) และคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ
โดยมี สปป.ลาว เป็นอีกหนึ่งประเทศที่โออาร์ให้ความสำคัญ จึงจัดสรรงบลงทุนระยะ 5 ปี (ปี 2567-71) สำหรับกลุ่มธุรกิจโกลบอล ไว้ที่ 8,007 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12% ของงบลงทุนทั้งหมด
"โออาร์แสวงหาโอกาสร่วมกับพันธมิตรทั้งจากประเทศไทยและพันธมิตรในพื้นที่ ตลอดจนการขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ๆ"
นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ โออาร์ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจสปป.ลาว จะไม่ดีแต่ยอดขายน้ำมันยังอยู่ระดับ 3 แสนลิตรต่อวัน และคาเฟ่ อเมซอน ระดับ 200 แก้วต่อวัน สะท้อนว่า 2 ธุรกิจหลักของโออาร์ยังเติบโตได้ดีในสปป.ลาว
นายพีรเวท ณ ระนอง Managing Director บริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด (PTTLAO) กล่าวว่า ปีนี้โออาร์ลงทุนในสปป.ลาว 50 ล้านบาท เน้นกลุ่มธุรกิจ Mobility PTTLAO มีเครือข่ายคลังเก็บผลิตภัณฑ์ 7 แห่ง รองรับการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยความจุโดยรวมกว่า 7 ล้านลิตร
รวมทั้งยังมีสถานีบริการ PTT Station รวม 54 แห่ง ครอบคลุมตลอดเส้นทางการเดินทางในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ นับเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ผู้บริโภคของ สปป.ลาว นิยมใช้มากที่สุด รวมทั้งธุรกิจหล่อลื่น PTT Lubricants และศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto และ FIT Express รวมจำนวน 9 สาขา
ส่วนกลุ่มธุรกิจ Lifestyle มีความโดดเด่นด้วยร้าน Café Amazon เป็นร้านแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีจำนวนทั้งสิ้น 92 สาขา และตั้งเป้าขยายสาขาให้ครบ 110 สาขา ภายในปี 2567 นี้
โดย OR ได้เปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน คอนเซ็ป สโตร์ (Café Amazon Concept Store) โดยเฉพาะสาขาโรงกายะสิน ณ เมืองจันทะบูลี นครหลวงเวียงจันทน์ นับเป็น Café Amazon Concept Store แห่งแรกในต่างประเทศ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวลาวเป็นอย่างดี และยังมีร้านคาเฟ่ อเมซอน สาขาหลวงพระบาง ณ แหล่งมรดกโลก ที่มีความโดดเด่น ด้วยการผสานแรงบันดาลใจจากเอกลักษณ์วัตนธรรมประเพณีท้องถิ่นไว้อย่างลงตัว
นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และธุรกิจร้านอาหารข้าวเปียกปู ที่ PTTLAO พัฒนาขึ้นเป็นแบรนด์ใหม่ เพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสถานีบริการ PTT Station อีกทั้ง ยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภคที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ด้วยการติดตั้งและเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EV Station PluZ จำนวน 6 แห่ง ในสถานีบริการ PTT Station
1
นายรชา อุทัยจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านธุรกิจต่างประเทศ โออาร์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในสปป.ลาว ที่เริ่มวิกฤตตั้งแต่ปี 2465 ทำให้โออาร์เน้นmaintain ธุรกิจที่มีอยู่ พร้อม wait and see สำหรับธุรกิจใหม่ อาทิ
ขายคาร์บอนเครดิตจากธุรกิจปลูกกาแฟ ที่ปัจจุบันเน้นบริโภคและส่งออก ที่ต้องดูเรื่องทิศทางความเป็นไปได้อีกครั้ง เพราะการลงทุนโออาร์ต้องพยายามบริหารจัดการ ค่าเงินทั้งสกุลเงินบาท เงินกีบ และสกุลอื่นๆ เพื่อ Balance ให้สมดุลทั้งด้านกำไรของโออาร์ และการลงทุนตามนโยบายของรัฐบาลสปป.ลาว
โฆษณา