25 ก.ค. เวลา 10:37 • การศึกษา

5 วิธีทำยังให้ให้สอบติด!!!

1) ทบทวนเนื้อหา
การทบทวนเนื้อหาเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ทุกครั้งที่น้องๆ เรียนหนังสือไม่ว่าจะในชั้นเรียนหรือเรียนกวดวิชา หลังเลิกเรียนน้องๆ ควรใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงในการทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปในแต่วัน เพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมา หรือถ้าเราไม่เข้าใจ ก็สามารถจดคำถามออกมาแล้วนำไปถามอาจารย์เพิ่มเติม การทบทวนบทเรียนจะทำให้เราเรียนรู้ได้ไวและเข้าใจได้เร็วครับ
2) วางแผนการอ่านหนังสือ
เราจะมีเวลาให้อ่านหนังสือก่อนสอบ ดังนั้นเราต้องวางแผนดีๆ ในการอ่านแต่ละวิชาครับ เราอาจจะแบ่งระยะสั้นกับระยะยาว รายเดือน/รายสัปดาห์ หรือ แบ่งเป็นรายวิชา วันละวิชา/วันละ 2-3 วิชา ซึ่งขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของเรา พยายามวางแผนที่เราคิดว่าตัวจะเองจะไหว และทำได้จริง แบ่งแล้วจดใส่ในตารางอ่านหนังสือของตัวเองไว้ อย่างเช่นวันนี้เราจะอ่าน 3 วิชา เราสามารถแบ่งเป็นวิชาละ 1-2 ชม. แล้วก็อ่านไปตามเวลาที่เรากำหนดได้
3) มีความตั้งใจอย่างแท้จริง
กำลังใจในการอ่านหนังสือเพื่อ เตรียมตัวก่อนสอบ มีความสำคัญมาก หากเรามีความตั้งใจจริง มีโอกาสที่เราจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สูงกว่า แนะนำให้หาสถานที่ที่เรารู้สึกสบายใจ และมีสมาธิในการอ่าน อาจจะเตรียมน้ำเตรียมขนมเพื่อแก้ง่วงไว้ด้วย ทั้งนี้ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะ หากน้องๆอ่านหนังสือแบบหักโหมเกินไป เดี๋ยวสมองและร่างกายเราจะไม่ไหวเอานะครับ
4) พักผ่อนให้เพียงพอ
เราอาจจะเรียนหนักหรืออ่านหนังสือมาเยอะแล้ว ถึงเวลาที่ร่างกายและสมองต้องพักบ้าง น้องๆ ควรให้ความสำคัญกับการพักผ่อนมากๆ เหมือนกัน เพราะถ้าเรานอนไม่เพียงพอ เราจะไม่มีแรงอ่านหนังสือสอบ ส่งผลให้ทำข้อสอบได้ไม่เต็มที่ ทำให้สอบไม่ผ่าน กลับกันหากเราพักผ่อนเต็มที่ นอนให้พอ เราก็จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีแรงอ่านหนังสือครับ
5) สร้างกำลังใจให้ตัวเอง
ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา การให้กำลังใจตัวเองก็เป็นอีกวิธีในการเตรียมตัวก่อนสอบที่ทำให้เราก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้ ต้องคิดเสมอว่าเราทำได้!! หากเราท้อให้มองภาพอนาคตเข้าไว้ครับ นึกถึงวันที่เราสอบเข้าได้ นึกถึงวันที่เรารับปริญญาและครอบครัวมาแสดงความยินดีกับเรา เป็นวันที่เราภูมิใจมากที่สุด ต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองในทุกๆ วัน
โฆษณา