25 ก.ค. เวลา 10:52 • ดนตรี เพลง

ประวัติคณะดนตรี "Deftones"

Deftones หากเอ่ยชื่อนี้ เชื่อว่าคอเพลงเฮฟวีเมทัลไม่มีใครไม่รู้จัก พวกเขาจัดว่าเป็นวงแนวหน้าของดนตรีสายนูเมทัลและสครีมโมในยุคบุกเบิก และเป็นหนึ่งในวงแรก ๆ ที่สับเปลี่ยนระหว่างริฟฟ์กีตาร์หนักหน่วงและการใช้เสียง ‘ว้าก’ บนดนตรีละเอียดอ่อน ก่อนจะขยับขยายแนวเพลง ทดลองซาวด์แปลกใหม่ไม่ซ้ำกันในแต่ละอัลบั้ม
ด้วยสำเนียงการร้องอันมีเอกลักษณ์ของ ชิโน โมเรโน ฟรอนต์แมนของวง และการรักษามาตรฐานของวงอันยอดเยี่ยม Deftones จึงเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวงร็อกที่ประสบความสำเร็จในระดับแนวหน้าของโลกก็ว่าได้
วงเดฟโทนส์ Deftones เป็นวงร็อค อเมริกัน ปัจจุบันประกอบไปด้วยสมาชิกคือ มือกีตาร์ Stephen Carpenter มือกลอง Abe Cunningham นักร้องนำ Chino Moreno มือคีย์บอร์ดและเทิร์นเทเบิ้ล Frank Delgado มือเบส Sergio Vega วงนี้นำแฟชั่นซาวด์ดนตรี หนักแน่น เอฟเฟกท์เสียงกีตาร์แตก ๆ เน้น Distortion พร้อมกับเสียงว๊าก แผดหนักหน่วงของนักร้อง สลับกับการร้องเสียงโหยหวน แหลมเล็ก และเล่นน้ำหนัก ให้อารมณ์ วงเดฟโทน ออกอัลบั้มแรก กับสังกัดค่าย Mavericks โดยมีอัลบั้มชื่อ Adrenaline
ในปี 1995 ซึ่งผู้เขียนมีโอกาสได้ติดตามผลงานครั้งแรก ช่วงอัลบั้มที่ 2 คือ อัลบั้ม Around the Fur ปี 1997 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของวงที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากอัลบั้มที่ 2 ซึ่งปัจจุบัน วง Deftones มีอัลบั้มทั้งสิ้น 8 อัลบั้ม และอัลบั้มแรกและอัลบั้มที่สอง ถือเป็นงานคลาสสิกของวง ซึ่งเน้นดนตรีที่หนักหน่วง โหยหวน ดึงอารมณ์ของผู้ฟังให้สามารถรู้สึกไปถึงอารมณ์เพลงได้อย่างลึกซึ้ง
เช่น ในเพลง Bored อัลบั้ม แรก ที่ซาวด์ดนตรีออกแนวหดหู่ หม่น ๆ กีตาร์ ริฟ ที่ฟังแล้วดูอึดอัดแต่ บีบคั้นอารมณ์เข้ากับเนื้อหาของเพลงที่ระบายอารมณ์เบื่อ เซ็ง ประชดชีวิตดีเหลือเกิน บวกกับเสียงร้องของ Chino กรีดร้อง แผดแทบจะขากเสมหะออกมาด้วย ซึ่งชาวร็อคถือว่าสุดอารมณ์ในการร้องแบบนี้ โดยบทเพลงที่แนะนำ สำหรับ อัลบั้มแรก คือ Bored 7 words และ Roots นอกจากเพลง Bored ที่ช้ากระชากอารมณ์แล้วอีกสองเพลงซึ่งถือเป็นเพลงเร็ว สนุกเร้าใจ สะใจ ชวนกระโดดทั้งสิ้น
ส่วนในอัลบั้มที่ 2 Around the Fur เป็นอัลบั้มที่ ชวนให้ระเบิดอารมณ์ความมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเพลงที่ติดหูของอัลบั้มคือ Shove it ซึ่งมีมิวสิควิดีโอที่เป็นที่พูดถึงในยุคนั้นอีกด้วย ยุคนั้น MTV ดังมากวัยรุ่นนั่งจ้องหน้าจอทีวีเพื่อดูติดตามแต่เพลง และมิวสิค วิดีโอเพลงนี้ ก็นำภาพที่วง เล่นดนตรีท่ามกลางฝูงฉลามในทะเล ซึ่งให้บรรยากาศแปลกตาและเข้ากับเพลงที่หนักหน่วงของวง
ส่วนเพลงฮิตในอัลบั้มที่ 2 ที่ได้รับความนิยมในฐานะเพลงประจำอัลบั้ม ก็คือเพลง Be Quiet and Drive (Far a way) ซึ่งถือเป็นเพลงที่ฟังเพราะ และฟังง่ายที่สุดของวง
หลังจากวงออกที่ 3 เป็นอัลบั้มที่ค่อนข้างเป็นประเด็น ช๊อคแฟน ๆ คือ White Pony ซึ่งมีกระแสตอบรับของแฟนเพลงลดลง ด้วยสาเหตุที่วงทำเพลงที่มีความแตกต่างจากสองอัลบั้มแรก และออกจะ ฟังยาก เข้าถึงยากขึ้น แต่บางกระแสของแฟนเพลงก็ให้ความนิยมในฐานะที่เป็นงานเพลงที่แหวกแนวและแปลกขึ้นเรื่อย ๆ และ ออกอัลบั้ม Deftones ปี 2003
B-SIDES And Rarities ในปี 2005
Saturday Night Wrist ในปี 2006
Eros session ในปี 2008
Diamond eyes ปี 2010
Koino yokan ปี 2012 และ Gore ในปี 2014
ซึ่งในแต่ละอัลบั้มต่อมาก็จะไม่ได้ออกไปในทางร็อคซ่ะเท่าเมื่อแล้ว
Cr. TrueID
โฆษณา