25 ก.ค. เวลา 15:00 • ข่าว

สรุปมิติใหม่ ‘มิจฉาชีพ’ ปลอมเป็นลูกค้า

คอมเมนต์ใต้โพสต์ ทักในเมสเสส แล้วดึงเข้ากลุ่มไลน์ เพื่อหลอกให้โอนเงิน
1. เมื่อวันก่อนไปอ่านข่าวกรณีคุณ ‘แซมมี่ เคาวเวลล์’ นักแสดงที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งเข้าแจ้งความว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน สูญ 1.2 ล้าน ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง
2. เลยกดเข้าไปอ่านแล้วก็พบว่าที่จริงเรื่องนี้ใกล้ตัวกว่าที่เราคิดมากๆ เพราะเพิ่งเจอเหตุการณ์คล้ายๆ กันมากับตัวเลย
เดี๋ยวขอสรุปกรณีของคุณแซมมี่ให้อ่านก่อน
3. คุณแซมมี่ได้โพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนมใบหนึ่งราคาตั้งไว้ 60,000 บาท ในกลุ่มคนที่ซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนมบนเฟสบุ๊ก
4. หลังจากนั้นก็มีคนมาพิมพ์คอมเมนต์ใต้โพสต์แนะนำว่า รู้จักกลุ่มของผู้ที่นิยมชมชอบสะสมกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อที่ประกาศลงขายไว้ ให้อินบ็อกซ์ไปสอบถามข้อมูลได้
5. พอทักไปถามก็ถูกชวนให้เข้าไปในกลุ่ม Line Open Chat มีสมาชิกประมาณเกือบ 100 คน
6. หลังจากนั้นก็ได้รับคำแนะนำว่าให้โอนเงินค่าสมัครเข้ากลุ่มก่อน และมีขั้นตอนให้โอนเงินสำหรับดำเนินการต่างๆ อีกหลายครั้ง หากไม่โอนตามนั้นก็ไม่ได้เงินคืน
7. ในกลุ่มนั้นก็จะมีการเคลื่อนไหว โพสต์ขายกระเป๋าต่างๆ อยู่เรื่อยๆ มีคน (หน้าม้า) ที่คอยมาคอมเมนต์ว่าได้เงินคืนหลังจากที่ทำตามข้อตกลงไปแล้ว จึงดูน่าเชื่อถือและโอนเงินไปเพิ่มอีกหลายครั้ง
8. มารู้ตัวได้สติฉุกคิดได้ก็รู้แล้วว่าตัวเองน่าจะโดนหลอก จึงแจ้งความออนไลน์เพื่อประสานกับธนาคารของตัวเองให้อายัดบัญชี และตัดสินใจไปแจ้งความ
9. ตามรายงานคือโอนเงินไปกว่า 10 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง
10. แม้คุณแซมมี่เองคอยติดตามข่าวสารเรื่องการฉ้อโกงแบบนี้อยู่เรื่อยๆ แต่ก็ยังมีโอกาสพลาดตกเป็นเหยื่อได้อยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ได้แต่รวบรวมหลักฐานมาเพิ่มเติมให้กับนายตำรวจในการดำเนินคดีต่อไปเท่านั้น
2
📌 แล้วมันใกล้ตัวยังไง?
11. ในกรณีของคุณแซมมี่คือคอมเมนต์ใต้โพสต์แล้วให้ทักไปหาเพื่อดึงเข้ากลุ่มไลน์
12. ที่ผมเจอคล้ายๆ กันครับแต่มาอีกรูปแบบคือการทักมาถามซื้อของที่ผมลงขายไว้ใน Marketplace แล้วชวนแอดไลน์เหมือนในภาพเลย
เหตุการณ์เป็นแบบนี้
13. ผมโพสต์ขายหนังสือการ์ตูนชุดหนึ่งราคาประมาณ 2,500 บาท จู่ๆ วันหนึ่งก็มีคนทักเข้ามาบอกว่าสนใจขอให้ผมแอดไลน์ไปหาหน่อยพร้อมส่งไอดีมาให้
14. นี่คือจุดสังเกตแรกที่ผมเอะใจครับ...ว่า “ทำไมต้องแอดไลน์นะ?” ก็เลยตอบกลับไปว่า “ถ้าสนใจสามารถคุยกันในนี้ได้เลยครับ”
15. ทางนั้นพิมพ์ตอบกลับมาอย่างไว “ไม่สะดวกค่ะ ทำงานอยู่” อันนี้ยิ่งแปลกคือทำงานอยู่แต่จะตอบไลน์ได้ แต่ตอบเมสเสสในเฟสบุ๊กไม่ได้ มันก็ยังไงอยู่
เลยรู้แล้วแหละว่าน่าจะมิจฉาชีพแล้ว
16. ทีนี้พอเข้าไปดูในกล่องข้อความ Spam ในแอปเมสเซนเจอร์เท่านั้นแหละ มีข้อความแบบนี้เพียบเลย และคิดว่าคงเป็นกลยุทธ์คล้ายกันกับที่คุณแซมมี่เจอ
17. แล้วพอค้นดูก็มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอยู่ เพจ “สืบนครบาล IDMB” ก็เพิ่งโพสต์เรื่องนี้ไปอย่างละเอียดเลยว่าขั้นตอนเป็นยังไง (สามารถอ่านรายละเอียดได้ในลิงก์อ้างอิงครับ) แต่หลักๆ คือเมื่อก่อนเราอาจจะเห็นมิจฉาชีพปลอมเป็นแม่ค้า หลอกขายของแล้วไม่ส่งของให้ แต่ตอนนี้มิติใหม่ มิจฉาชีพปลอมตัวเป็นลูกค้าแทน
1
18. หลอกให้แอดไลน์ เข้ากลุ่ม โอนเงินค่านู่นนี่ ซับซ้อนมาก กลายเป็นเราที่พลาดตกเป็นเหยื่อแทน
19. ทีนี้วิธีป้องกันก็คือถ้าโพสต์ขายใน Marketplace ก็คุยให้จบในแชตเลยไม่ต้องแอดไลน์ สนใจ ซื้อ โอนเงิน จบ คนที่ให้แอดไปคุยในไลน์คิดไว้ก่อนเลยว่าน่าจะมิจฉาชีพแหละ แน่นอนอย่าไปกดลิงก์ แสกน QR Code เพิ่มเพื่อน ต่างๆนานา
20. ดูโปรไฟล์คนที่ซื้อของด้วยก็ได้ บัญชีมิจส่วนใหญ่ก็มักจะเพิ่งสร้าง มีรูปปลอมๆ นั่นนิด นี่หน่อย ดูแล้วแปลกๆ ก็ให้สงสัยไว้ก่อนเลยน่าจะมิจฉาชีพแหละที่ทักเข้ามา
21. สุดท้ายครับ ภัยพวกนี้ใกล้ตัวกว่าที่คิด เราเห็นข่าวทุกวัน แต่ก็ยังมีคนพลาดทุกวัน เพราะฉะนั้นก็ช่วยๆ เตือนกันครับ หากใครมีคนเฒ่าคนแก่ในบ้าน หรือคนที่มีความเสี่ยงจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ก็แชร์ข่าวพวกนี้ไปให้อ่านหรือเตือนกันบ่อยๆ ไว้ก็ดีครับผม
- โสภณ ศุภมั่งมี (บรรณาธิการ #aomMONEY)
#MoneySummary #การเงินส่วนบุคคล #มิจฉาชีพ #scam #ปลอมเป็นลูกค้า #ดึงเข้ากลุ่มไลน์ #เตือนภัย ดูน้อยลง
โฆษณา