25 ก.ค. เวลา 11:40 • ธุรกิจ

เปิดกลยุทธ์ SCG

Inclusive Green Growth
ครึ่งทางปี 67 ชูสินค้าใหม่ธุรกิจกรีน
ปิดจบ 2 ธุรกิจไร้อนาคต
เอสซีจีเผยประกอบการครึ่งแรกของปี 2567 ธุรกิจสีเขียวยังเดินต่อไปใน Blue Ocean ทั่วโลก อาทิ ธุรกิจอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ก่อสร้างสีเขียว พลังงานสะอาด โซลาร์รูฟ ตัดใจปิด 2 ธุรกิจไร้อนาคต ขนส่ง SCG Express แมวดำ (Black Cat) และก่อสร้างทั่วไป เป็นธุรกิจขาดทุน โฟกัส 5 กลยุทธ์ รีโฟกัสธุรกิจมีศักยภาพ, บริหารต้นทุนพลังงาน, ปรับปรุงจัดเก็บขนส่งสินค้า, ใช้ AIตัวช่วย และ หาโซลูชั่นแก้โจทย์ตามลูกค้าต้องการ
หลังจากเอสซีจีประกาศเปิดตัว กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี พร้อมกับ กลยุทธ์ “Inclusive Green Growth” ขับเคลื่อนธุรกิจเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตธุรกิจซีเมนต์ ไปสู่ธุรกิจสีเขียว ในหลากหลายธุรกิจ เป้าหมายการเติบโตยั่งยืน ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี สังคมดี สร้างโอกาสให้คนได้เท่าเทียมกัน ด้วยการขับเคลื่อนผ่าน 4 เครื่องยนต์ ประกอบด้วย
1.องค์กรคล่องตัว ยืดหยุ่น (Agile Organization)
2.นวัตกรรมกรีน (Green Innovations) เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสายกรีน
3.องค์กรแห่งโอกาส สร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ (Organization of Possibilities)
4.ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
ในงานแถลงผลประกอบการเอสซีจีในไตรมาส 2 ปี 2567 มีรายได้รวม 128,195 ล้านบาท มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีกำไร 3,708 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53 % จากไตรมาสก่อน โดยรวมครึ่งปีแรกของปี 2567 มีรายได้ 252,461 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน โดยยอดขายมาจาก กลุ่มเอสซีจี เคมิคอลส์ สัดส่วน
39 % เอสซีจีพี สัดส่วน 27 % ซีเมนต์แอนด์กรีนโซลูชัน สัดส่วน16 % เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิงและเอสซีจี ดิสทริบิวชั่นแอนด์รีเทล สัดส่วน 13 %และเอสซีจี เดคคอร์ 5 %
ธุรกิจสีเขียว ยังมีโอกาสเติบโตในอนาคต
นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานว่า กลุ่มธุรกิจสีเขียวยังมีโอกาสเติบโตในอนาคต โดยจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 พบว่า การพัฒนาสินค้าใหม่ (New Products Development –
NPD) มียอดขาย 38,690 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดขายรวม
ขณะที่นวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม (High-Value Added Products and Services –HVA) มียอดขาย 77,037 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 39 % ของยอดขายรวม รวมไปถึงกลุ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม SCG Green Choice มียอดขาย 136,124 ล้านบาท
คิดเป็นสัดส่วน 54 % ของยอดขายรวม ตลอดจนการขยายสินค้าส่งออกและการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ครึ่งปีแรกของปี 2567 มียอดขาย 111,367 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 44 %ของยอดขายรวม
เดินหน้ารุก 5 ธุรกิจอนาคตสีเขียว
สำหรับธุรกิจสีเขียว ที่มีอัตราเติบโต ประกอบด้วย 4 ธุรกิจ ได้แก่
1. เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิ่ง สามารถเติบโตได้ท่ามกลางภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังซื้อตก ภาพรวมตลาดชะลอตัว เพราะการพัฒนาสินค้าดีไซน์ ที่มีตอบโจทย์ความต้องการและมีรูปแบบเฉพาะตัว สามารถออกแบบลวดลายเอกลักษณ์ด้วยเทคนิคการพ่นสีเฉพาะ เช่น ลายดอกโบตั๋น สำหรับทางเท้าย่านเยาวราช พร้อมทั้งเปิดตัวนวัตกรรมระบบบำบัดอากาศเสีย Air Scrubber สำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก ภายใต้แบรนด์ ONNEX by SCG Smart Living
เจาะกลุ่มลูกค้างานอาคารและสำนักงาน ที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดน้อยกว่า 3,500 ตร.ม.
พร้อมขยายบริการครอบคลุมอาเซียนและตะวันออกกลาง
2.เอสซีจี เดคคอร์ (SCGD) มีเป้าหมายสร้างการเติบโต 2 เท่าภายในปี 2573 โดยได้เริ่มเดินสายการผลิตโรงงานแผ่นปูพื้น SPC LT by COTTO กำลังผลิต 1.8 ล้านตารางเมตรต่อปี ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดกว่า 500 ล้านบาท และเดินหน้าก่อสร้างโครงการผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่มสูง กลุ่มกระเบื้องพอร์ซเลน สวยงามแข็งแรง เป็นที่นิยม 3 โครงการใหญ่ในประเทศเวียดนามและไทย คาดเริ่มเดินการผลิตปีนี้
นอกจากนี้ยังขยายตลาดวัสดุก่อสร้างสู่อินเดีย โดย SCG International ร่วมกับบริษัทบิ๊กบล็อก คอนสตรัคชั่น จำกัด ลงทุนเปิดโรงงานแผ่นผนังมวลเบา (AAC Walls) ภายใต้แบรนด์ ZMARTBUILD WALL by NXTBLOC แห่งแรกในรัฐคุชราต
3. พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Roof) อยู่ในกลุ่มเอสซีจี คลีนเอ็นเนอร์ยี่ เติบโตได้ตามแผน การติดตั้งให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมในหลายแบรนด์ กำลังการผลิตรวม 522 เมกะวัตต์ เช่น ซีเกท ประเทศไทย พร้อมกับมีการพัฒนาแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานความร้อนจากพลังงานสะอาด Rondo Heat Batery อยู่ระหว่างก่อสร้างยูนิตแรกของโลกในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ที่โรงานปูนซีเมนต์ จ.สระบุรี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2568 ตั้งเป้าหมายให้เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด 50%
4.ธุรกิจดิสทริบิวชั่นแอนด์รีเทล มีการพัฒนาสินค้าผ่านค้านค้าปลีกกว่า 87 ร้านในอาเซียน โดยครึ่งปีแรกขยายไปโมเดิร์นเทรด ’Mitra 10’ เป็นผู้เชี่ยวชาญตลาดค้าปลีกในอินโดนีเซียมีสินค้ากว่า 65,000 รายการ มีการเพิ่มอีก 2 สาขา ที่เกาะสุมาตรา และเกาะชวาตะวันตก ประชากรจำนวนมาก จึงทำให้มีลูกค้าเข้ามาถึง 1 ล้านคนต่อเดือน ตั้งเป้าหมายขยาย 100 สาขา ในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีการเปิดแล้ว 50 สาขา
ปิด 2 ธุรกิจ ตัวแดง ไร้อนาคต
ติดตามอ่านข่าวทั้งหมดได้ที่ลิงก์
#เอสซีจี
#SCG
#Inclusivegreengrowth
#ESGuniverse
โฆษณา