25 ก.ค. เวลา 12:14 • การเมือง

หลุดลอย

มีงานวัดทีไร ลูกโป่งสวรรค์หลากสีสัน ผูกด้วยด้ายเส้นเล็กๆเป็นพวงๆ ลอยเด่นลานตาเต็มพื้นที่ไปทั่วบริเวณงาน เป็นความสนุกสนานของเด็กๆ ที่ได้ถือเชือกซึ่งผูกติดอยู่กับลูกโป่งที่ลอยอยู่เหนือหัว เดินไปพรางตาก็จับจ้องอยู่ที่ลูกโป่ง ใครยืนขวางทางไม่หลบจะถูกชนดะ เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องคอยระวัง
ลูกโป่งหลายใบที่หลุดมือลอยขึ้นไปในท้องฟ้า จึงมาถึงบางอ้อ เพิ่งเข้าใจว่าทำไมจึงเรียกลูกโป่งสวรรค์ ก็เพราะบนฟ้าที่ลูกโป่งลอยขึ้นไปนั้นคงไปถึงสวรรค์ชั้นฟ้า นั่นเอง
เพื่อป้องกันลูกโป่งหลุดมือ ก็ให้ผูกด้ายติดไว้กับข้อมือเด็ก เผลอปล่อยมือก็ยังไม่ลอยหายไปไหน
แต่น่าเสียดายที่เด็กสาวผู้ไร้เดียงสาคนหนึ่งซุ่มซ่าม ใช้อารมณ์แบบเด็กๆ เพิ่งทำลูกโป่งสวรรค์ใบสวยที่พ่อของเธอซื้อให้ หลุดมือไป กว่าจะรู้สึกตัวก็สายไปแล้ว ลูกโป่งลอยไปไกลเกินกว่าที่จะเอื้อมมือคว้ากลับมาได้
ย้อนหลังกลับไปสมัยรุ่นพ่อของเธอ ก็มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับลูกโป่งวัยเก๋ารุ่นพ่อของลูกโป่งใบนี้หลายเรื่อง ตั้งแต่รับสัมปทานดาวเทียมของประเทศไทย โดยไม่ต้องประมูล ชักชวนเข้ามาทำงานการเมือง จนประสบความสำเร็จอย่างสูง มีอำนาจล้นฟ้า
ขึ้นชื่อว่าอำนาจแล้ว ไม่เข้าใครออกใคร มันน่ากลัวและอันตราย สามารถบันดาลให้เกิดประโยชน์ได้พอๆกับความเลวร้ายถึงขั้นตกนรกหมกไหม้ ไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดเลยทีเดียว หากใช้ไปในทางที่ผิด
สุดท้ายก็เกิดเรื่องเศร้าขึ้นมาจนได้ จากการใช้อำนาจตามอำเภอใจ ด้วยถูกกิเลสแห่งความโลภเข้าครอบงำจิตใจ จนถูกคำพิพากษาให้จำคุกจากคดีทุจริตคอรัปชั่นหลายคดี รวมเป็นเวลานับสิบปี
เป็นเหตุให้ต้องหลบหนีความผิด ไประหกระเหเร่ร่อนเป็นสัมภเวสีอยู่ในต่างประเทศถึง 17 ปี เมื่อเหตุบ้านการเมืองชุลมุน จึงสบช่องได้จังหวะก็ขอกลับบ้านเกิดเมืองนอน หวังว่าบั้นปลายของชีวิตจะได้นอนตายตาหลับบนแผ่นดินแม่
แต่เหตุการณ์กลับพลิกผันอีกหลายตลบ แทนที่จะหยุดพฤติกรรมเก่าๆที่น่ารังเกียจในอดีตตามคำประกาศที่บอกว่าพอแล้ว กลับพล่านไปทั่วเพื่อไขว่คว้าอยากได้อำนาจเหมือนที่เคยมีในอดีต มุมหนึ่งคงกลัวจะถูกเช็คบิล หากหมดอำนาจ เพราะสร้างวีรกรรมไว้เยอะ โจทก์เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด อีกด้านหนึ่งก็นิสัยเดิมที่เข้าใจผิดคิดว่าตนเองใหญ่ จนเล็กไม่เป็น
วันนี้สนามการเมืองไทยจึงคละคลุ้งไปด้วยฝุ่นการเมือง ชุลมุนชุลเก จนชาวบ้านชาวช่องเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า เพราะเหล่าเสนาทั้งหลายไม่เว้นแม้กระทั่งหัวหน้ารัฐบาลล้วนมีปัญหาส่วนตัวที่แก้ไม่ตก ยังต้องลุ้นกันว่าคำพิพากษาจะออกมาอย่างไร จะได้นั่งเก้าอี้นายกอีกกี่วัน
เศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้ว กลับแย่ลงไปอีก เพราะเสนาบดีที่รับผิดชอบงานเมืองหลายกระทรวง ต้องไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของตัวเองก่อน ส่วนปากท้องชาวบ้านไว้ทีหลัง
วันๆจึงมีแต่ข่าวร้าย ไหนจะออก พ.ร.บ.ขายแผ่นดินพร้อมคอนโดให้กับต่างชาติ ตัดอุทยานเอาป่าทับลานมาแจกให้นายทุน ผ่านนอมินี่ที่แอบแฝงในนามชาวบ้าน ข่าวทำลายระบบนิเวศน์ทางน้ำด้วยปลาหมอคางดำที่อธิบดีกรมประมงอนุญาตให้นายทุนใหญ่ นำพันธุ์ปลามฤตยูพันธ์ุนี้เข้ามาตั้งแต่ปี 2553 เวลา 14 ปี จึงนานพอที่จะขยายพันธ์ุไปทั่วทุกแหล่งน้ำ ทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม กวาดกินไข่ และลูกปลาพื้นเมืองเกือบเกลี้ยงคลอง
แล้วจะทำอย่างไรต่อกับปลาหมอคางดำ ก็ต้องกำจัด ไม่อย่างนั้นสัตว์น้ำท้องถิ่นสูญพันธุ์แน่ ก็เข้าทางนายทุนผู้ผลิตอาหารสัตว์ ที่ได้วัตถุดิบคุณภาพดีโปรตีนสูงจากธรรมชาติ ในราคาถูก
สำหรับประชาชนคนไทย เตรียมตัวล่วงหน้าเอาไว้ได้เลย อีกไม่ช้าไม่นาน เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่เหล่านักธุรกิจการเมืองที่ร่วมมือกับนายทุนได้วางกับดักเอาไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ทุกอย่างที่ครอบครองอยู่ จะหลุดลอยไป เหมือนลูกโป่งสวรรค์ที่หลุดมือ
ส่วนลูกโป่งที่เด็กสาวคนนั้นทำหลุดมือไป ข่าวล่าสุดรายงานว่าลอยไปติดหลังคาบ้านลุง ปอปลา ก็ไม่น่ามีอะไรน่าเป็นห่วง แค่ลูกโป่งสวรรค์ลูกเดียว และอัดด้วยก๊าซฮีเลียม
แต่ที่น่ากังวลใจ ยังมีอีกลูกที่ใหญ่กว่าลูกนั้น ถูกกักเอาไว้ในบ้าน เพราะเธอไม่ยอมปล่อย ในวงการลูกโป่งรู้จักกิตติศัพท์กันดี ถือได้ว่าเป็นตัวพ่อของลูกโป่งสวรรค์ก็ว่าได้ แถมข้างในบรรจุด้วยก๊าซไฮโดรเจนที่อมข้อมูลความลับไว้เพียบ
ระเบิดออกมาเมื่อไรรับรองได้ว่าลุกเป็นไฟ อาจเผาบ้านใครต่อใคร จนไม่มีแม้ที่ซุกหัวนอนก็เป็นได้ รอชม รอชม
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา