25 ก.ค. เวลา 13:25 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

หลักการอ้างอิงขึ้นสู่ราชบัลลังก์ของ 3 Kings of ZE:A 👑

[#คลังศัพท์ซากึก ] เนื่องจากแอดมินเป็นแฟนคลับของสามหนุ่ม #พัคฮยองชิก #คิมดงจุน #อิมชีวาน แห่งวง ZE:A (อ่านว่าเจอา) และคอนเท้นต์เกี่ยวกับการขึ้นครองราชย์ของพวกเขากำลังไวรัลในเกาหลีเป็นอย่างมาก แอดมินก็ต้องไม่พลาดสิ่งน
แต่จะบอกว่าพวกเขาได้ดีเป็นคิงกันถ้วนหน้า ก็คงจะธรรมดาไป วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงหลักความชอบธรรมในการขึ้นสู่บัลลังก์ของทั้งสามกันค่ะ
👑พระเจ้าจินฮึง กษัตริย์ลำดับที่ 24 แห่งราชวงศ์ชิลลา แสดงโดย พัคฮยองชิก
ในเรื่อง #Hwarang ได้กล่าวถึงความชอบธรรมนี้ด้วยกลักการ ซองโกล (성골/聖骨) หมายถึง ลำดับชั้นกระดูกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบชนชั้นในอาณาจักรชิลลา ที่เรียกว่าระบบชนชั้นกระดูก (골품 제도/骨品制度)
การอ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์ ว่าผู้มีชั้นกระดูกศักดิ์สิทธิ์ก็ต่อเมื่อสายเลือดของทั้งพ่อและแม่เป็นราชวงศ์ทั้งหมด ไม่ผสมด้วยชนชั้นกระดูกระดับอื่น
เริ่มใช้ในสมัยพระเจ้าบอบฮึง(23) ที่เป็นเสด็จปู่ของพระเจ้าจินฮึง(24) และหลักการนี้ไม่ได้แยกความเป็นชายและหญิงค่ะ ทำให้ลูกหลานสายตรงของราชวงศ์ชิลลา ที่เกิดจากราชวงศ์ทั้งพ่อแม่ หากเป็นองค์ชายก็มีโอกาสจะได้ครองราชย์ แต่ในยุคที่พระนางซอนต็อก(27) ได้ขึ้นครองราชย์นั้น ไม่มีองค์ชายที่เป็นซองโกลเหลืออยู่เลย ทำให้ราชบัลลังก์ตกไปอยู่ที่พระนาง ก่อนที่จะไปถึงพระนางจินด็อก(28) และพระเจ้าแทจงมูยอล(29) ที่ลดหลั่นลงมาเป็นชั้นจินโกล ซึ่งเป็นลำดับที่จะพิจารณารองลงมาค่ะ
บทพระเจ้าจินฮึงนั้น ในเรื่อง Hwarang จะมีผู้ท้าชิงซึ่งอยู่ในสถาณะลำดับขั้นกระดูกศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน คนๆนั้นคือ ซอนอูรัง ที่แสดงโดย #พัคซอจุน ได้ปรากฎตัวว่าแท้จริงเขาเป็นลูกพี่ลูกน้องของพระเจ้าจินฮึง ที่สามารถขึ้นสู่บัลลังก์ได้ เพราะเป็นอีกคนที่อยู่ในลำดับขั้นกระดูกซองโกล แต่สุดท้าย บัลลังก์ก็ยังคงเป็นของพระเจ้าจินฮึงตามประวัติศาตร์อยู่ดีค่ะ
👑พระเจ้าฮยอนจง กษัตริย์ลำดับที่ 8 แห่งราชวงศ์โครยอ แสดงโดย คิมดงจุน
ในเรื่อง #TheGoryeoKhitanWar ได้กล่าวถึงความชอบธรรมนี้ด้วยกลักการ ยงซน (용손/龍孫) หมายถึง ลูกหลานแห่งมังก
จากที่แอดมินไปหาข้อมูลเกี่ยวกับยงซนมา ปรากฎว่าไม่ได้มีในบันทึกทางประวัติศาตร์แบบเป็นกิจจะลักษณะค่ะ แต่หลักการนั้นแทบไม่ต่างจากลำดับขั้นกระดูกศักดิ์สิทธิ์ ก็อารมณ์แบบเอามาใช้อ้างความชอบธรรมได้ในยุคโครยอช่วงต้น ที่ส่งต่อมาจากยุคชิลลารวมอีกทีค่ะ
หลักการเป็นลูกหลานแห่งมังกร ก็คือการนับสายเลือดจากทั้งทางพ่อและแม่ขึ้นไป เจอปฐมกษัตริย์เป็นต้นสาย คือพระเจ้าแทโจแห่งโครยอค่ะ
บทพระเจ้าฮยอนจงนั้น ในเรื่อง The Goryeo Khitan War จะแสดงให้เห็นว่าในตอนแรกพระองค์เป็นองค์ชายที่ชื่อว่า แดรยางวอนกุน วังซุน เป็นองค์ชายยงซนคนสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ในโครยอ นอกเหนือจากพระเจ้ามกจง ที่แสดงโดย #แพคซองฮยอน จักรพรรดิองค์ที่กำลังครองราชย์อยู่ จึงทำให้พระเจ้ามกจงหมายมั่นว่าจะส่งต่อบัลลังก์ให้ลูกพี่ลูกน้องคนนี้
เนื่องจากแดรยางวอนกุนเป็นโอรสขององค์ชาย 13 วังอุคแพคอา กับ มเหสีฮอนจอง หรือ ธิดาขององค์ชาย 8 วังอุค มีเชื้อสายของมังกรนับขึ้นไปทางพ่อและแม่ จริงมีความชอบธรรมทุกประการ ทำให้กบฎจ้องจะสังหารทิ้งก่อนค่ะ แต่ทำไม่สำเร็จ สุดท้าย แดรยางวอนกุนจึงได้ครองราชย์เป็นพระเจ้าฮยอนจง กษัตริย์ลำดับที่ 8 แห่งราชวงศ์โครยอ
👑พระเจ้าชุงซอน กษัตริย์ลำดับที่ 27 แห่งราชวงศ์โครยอ แสดงโดย อิมชีวาน
ในเรื่อง #TheKingInLove ได้กล่าวถึงความชอบธรรมนี้ด้วยกลักการ (칸의 손자) หมายถึง ผู้สืบทอดแห่งข่าน
เนื่องจากในสมัยของพระเจ้าชุงซอนนั้นเป็นโครยอช่วงท้าย ซึ่งในขณะนั้นโครยอได้อยู่ภายใต้ของจักรวรรดิมองโกเลียแล้ว แม้ว่าพระเจ้าชุงซอนเองจะสืบทอดเป็นสายตรงในกษัตริย์โครยอโดยนับทางสายพ่อก็ตาม แต่ก็มีเหตุผลที่ทำให้เขามีตำแหน่งวังเซจา หรือองค์รัชทายาททันที
นั่นก็เพราะเขาเป็นโอรสที่เกิดโดยแม่ที่เป็นองค์หญิงจากราชวงศ์หยวน คือองค์หญิงเจกุก ธิดาของกุบไลข่าน ทำให้พระเจ้าชุงซอนมีสถาณะจากราชวงศ์หยวนด้วย ที่เป็นผู้สืบทอดแห่งข่านต่อจากเสด็จแม่ของเขาที่เป็น Khutugh beki Khan
บทพระเจ้าชุงซอนนั้น ในเรื่อง The King In Love จะแสดงให้เห็นว่า เขามีตำแหน่งองค์รัชทายาทมาตั้งแต่ยังเล็กมากๆ และเสด็จพ่อก็ไม่ค่อยจะอยากแตะต้องลูกคนนี้ เพียงเพราะเขาเป็นหลานรักของกุบไลข่านผู้ยิ่งใหญ่ แต่ในฝั่งของกบฎนั้นได้มีการผลักดันองค์ชายวังจอน ที่แสดงโดย #ยุนจงฮุน ซึ่งเป็นครอบครัวในสายโลหิตของสกุลวังในโครยอมากกว่าองค์ชายวังวอนซึ่งมีสายเลือดในตัวเป็นครึ่งหนึ่งของราชวงศ์หยวน
แต่กลับกลายเป็นว่า วังริน ที่แสดงโดย #ฮงจงฮยอน ที่เป็นน้องชายของวังจอน กลับสนับสนุนองค์ชายวังวอนเพราะเป็นพระสหายกัน สุดท้ายองค์รัชทายาทวังวอนก็ได้ครองบัลลังก์โครยอ และตามประวัติศาตร์ จะได้รับตำแหน่งอ๋องแห่งเมืองเสิ่นหยาง ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ระหว่างทางจากโครยอ ไปปักกิ่งอีกด้วย 

#ลูกเป็ดอ้วนเล่าซากึก
… ❤️ ฝากกดไลค์ กดแชร์ หรือสนับเนื้อหาดีๆแบบนี้ด้วยการมอบดาว🌟 เพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมินนะคะ 😻
โฆษณา