26 ก.ค. เวลา 11:04 • ประวัติศาสตร์

“จักรพรรดิอันโดรนิคอสที่ 1 โคมเนนอส (Andronikos I Komnenos)” พระประมุขบ้ากามผู้มีจุดจบแสนอนาถ

ชีวิตของ “จักรพรรดิอันโดรนิคอสที่ 1 โคมเนนอส (Andronikos I Komnenos)” เรียกได้ว่าเป็นชีวิตที่มีสีสัน สามารถสร้างเป็นภาพยนตร์ได้เลยทีเดียว
ความทะเยอทะยานและโชคชะตาทำให้พระองค์ก้าวขึ้นมาเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ แต่ชะตาชีวิตที่พลิกผันก็ทำให้พระองค์ทรงพบจุดจบอย่างโหดเหี้ยม
จุดจบของพระองค์นั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดจบที่โหดร้ายทรมานเกินกว่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะพบเจอ
1
จักรพรรดิอันโดรนิคอสที่ 1 โคมเนนอส (Andronikos I Komnenos)
11 กันยายน ค.ศ.1185 (พ.ศ.1728) กลุ่มม๊อบในคอนสแตนติโนเปิลที่กำลังโกรธแค้น ได้ทำการเลือกพระประมุของค์ใหม่ และจักรพรรดิอันโดรนิคอสที่ 1 และพระมเหสีกับพระชายา ก็ได้เสด็จหนีทางเรือ
แต่คราวนี้สายไปแล้ว โชคไม่เข้าข้างพระองค์ เกิดลมพัดแรงทำให้เรือไม่สามารถล่องไปถึงไครเมีย ทำให้พระองค์ถูกจับและนำองค์กลับมายังคอนสแตนติโนเปิล
จากนั้นเป็นเวลาติดต่อกันถึงสามวัน ประชาชนชาวคอนสแตนติโนเปิลได้จับจักรพรรดิอันโดรนิคอสที่ 1 มัดติดกับเสา และรุมซ้อมพระองค์
พระหัตถ์ขวาของจักรพรรดิอันโดรนิคอสที่ 1 ถูกตัด พระทนต์ก็หักเนื่องจากถูกซ้อม พระเกศาถูกดึงจนหลุดจากพระเศียร พระเนตรถูกถลกออก และมีการนำน้ำร้อนที่กำลังเดือดราดลงไปบนพระพักตร์
หลังจากผ่านไปได้สามวัน พระองค์ก็ทรงถูกห้อยกลับหัวอยู่กับเสา และทหารสองนายก็ได้แข่งกันว่าใครจะแทงพระวรกายของพระองค์ได้ลึกกว่ากัน
หลังจากสวรรคต ชาวคอนสแตนติโนเปิลก็ได้ทิ้งพระบรมศพของอดีตจักรพรรดิผู้เป็นที่เกลียดชังไว้อย่างนั้น ไม่มีการฝังพระบรมศพเป็นเวลานานนับปี
1
บทความนี้เป็นบทความเกริ่นนำเรื่องพระประมุขผู้นี้
สำหรับบทความต่อไป ผมจะมาเล่าต่อว่าประวัติของพระประมุของค์นี้มีความเป็นมาอย่างไร และทำไมประชาชนจึงเกลียดชังพระองค์จนทำให้พระองค์ต้องมีจุดจบแสนอนาถเช่นนี้ พระองค์มีวีรกรรมอะไรบ้าง
พรุ่งนี้ตอนประมาณหกโมงเย็นผมจะมาเล่าต่อนะครับ ฝากติดตามด้วยครับ
สั่งซื้อหนังสือ “ประวัติศาสตร์แห่งความหลอกลวง 5,000 ปีของการต้มตุ๋น ฉ้อโกง โกหก ปลอมแปลง” ได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ
โฆษณา