26 ก.ค. เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ลงทุนแบบ DCA คืออะไร? เหมาะกับใคร?

เดี๋ยวนี้เรามักได้ยินคนพูดถึงกลยุทธ์การลงทุนมากมายหลายรูปแบบ แต่ละกลยุทธ์ก็มีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป วันนี้เรามีอีกหนึ่งกลยุทธ์มาแนะนำนักลงทุนมือใหม่ และคนที่ไม่ค่อยมีเวลา ก็คือ กลยุทธ์ลงทุนแบบ DCA หรือ กลยุทธ์การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน
หลายคนคงพอคุ้นหูกับการลงทุนแบบ DCA มาบ้างแล้ว เราจะพามาเจาะลึกเรื่อง DCA มากยิ่งขึ้น แล้วจริงๆแล้วการลงทุนแบบนี้ดีจริงมั้ย? มีข้อดีและข้อควรระวังอะไรบ้าง? รวมถึงกลยุทธ์นี้เหมาะกับใคร ตามมาอ่านต่อกัน!!
DCA ย่อมาจาก Dollar Cost Averaging เป็นกลยุทธ์การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน ด้วยการทยอยลงทุนในจำนวนเงินที่เท่าๆ กันทุกงวดในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง เช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือน เป็นต้น โดยไม่สนใจราคาของหลักทรัพย์ ณ ขณะนั้นจะขึ้นหรือลง
จะเห็นได้ว่า หัวใจหลักของ DCA คือ จำนวนเงินลงทุนต้องเท่ากันทุกงวด และลงทุนช่วงเวลาเดียวกันในระยะยาว เช่น ลงทุนเดือนละ 2,000 บาท ทุกวันที่ 1 ของเดือน
ลงทุนแบบ DCA ดีอย่างไร?
- ช่วยตัดอารมณ์ความรู้สึกจากการตัดสินใจลงทุน และลดความเครียดในการลงทุน เพราะเราลงทุนโดยไม่ได้สนใจราคาต้นทุน
- ไม่พลาดโอกาสลงทุน เพราะได้ลงทุนในทุกสภาวะตลาด
- เป็นการกระจายการลงทุน ช่วยลดความเสี่ยงเรื่อง Market Timing หรือการกะจังหวะในการลงทุน เหมาะกับคนที่มีความรู้การลงทุนน้อย ไม่รู้จังหวะในการลงทุน
- ช่วยสร้างวินัยในการออมเงิน เนื่องจากจะต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอในระยะยาว
ข้อควรระวัง!
- การลงทุนแบบ DCA ไม่ได้เหมาะกับสินทรัพย์ทุกชนิด เพราะการลงทุนแบบ DCA เป็นเพียงวิธีการลงทุน เราจึงควรเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่เหมาะสม เช่น สินทรัพย์ที่คาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นในระยะยาว
- หลายคนจะเข้าใจผิดว่า DCA ช่วยลดความเสี่ยงของพอร์ต แต่ความจริงแล้ว ยิ่งเราลงทุนเพิ่มขึ้น เงินลงทุนก็เพิ่มตาม ทำให้การเปลี่ยนแปลงของต้นทุนเฉลี่ยก็จะลดลง เพราะสัดส่วนของเงินที่ซื้อเพิ่มจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเงินที่ลงทุนไปแล้ว ดังนั้น DCA จึงช่วยลดความเสี่ยงในเรื่อง Market Timing เพียงด้านเดียว
สินทรัพย์ที่เหมาะกับการลงทุนแบบ DCA
- ต้องเป็นสินทรัพย์ที่ดี สามารถเติบโตได้ในอนาคต
- ส่วนสินทรัพย์ที่ไม่ควรนำมา DCA เลย คือ สินทรัพย์ที่เป็นช่วงขาลง หรือมีความผันผวนมาก เช่น กองทุนน้ำมัน เป็นต้น รวมถึงสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำ เพราะไม่จำเป็นต้องเฉลี่ยการลงทุนก็ได้
ดังนั้น การลงทุนแบบ DCA จึงเหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาในการติดตามข้อมูล มีเงินเริ่มต้นลงทุนน้อย ยังจับจังหวะตลาดไม่เก่ง และมีเป้าหมายลงทุนระยะยาว
สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นมือใหม่ ยังไม่รู้จะเริ่มต้นลงทุนอย่างไรดี ก็ลองเริ่มจากวิธีนี้ก่อนก็ได้นะ การลงทุนแบบ DCA เป็นอีกวิธีในการลงทุนที่น่าสนใจ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดหรือให้ผลตอบแทนมากที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่เหมาะกับมือใหม่หรือมนุษย์เงินเดือน เพราะเราไม่ต้องคอยกังวลและติดตามสถานการณ์การลงทุนทุกวัน
โฆษณา