25 ก.ค. เวลา 15:04 • ข่าวรอบโลก

ไม่ว่าใครจะเป็นปธน.สหรัฐ ดอลลาร์ก็มีแนวโน้มร่วงต่อ

ดอลลาร์ยังร่วงต่อไม่รอผลการเลือกตั้ง ปธน. 📌
ใครจะเป็น ปธน.สหรัฐฯ ดอลลาร์ก็ยังคงร่วงต่อ ทรัมป์มีแนวโน้มดันดอลลาร์อ่อนค่าเพื่อช่วยเพิ่มแข่งขันสินค้าสหรัฐฯ กระตุ้นศก.ในประเทศ แต่ยังต้องจับตา BRICS-อาเซียน ผลักดันสกุลเงินตัวเอง ท้าทายอำนาจดอลลาร์ในระยะยาว
ด้าน กมลา แฮร์ริส ก็จะส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนเงินดอลฯ ร่วงทันทีที่รับไม้ต่อ ก็ส่งผลดอลลาร์สหรัฐและเศรษฐกิจสหรัฐฯ
👉 ความผันผวนทางการเมืองในสหรัฐฯ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้สร้างแรงกระเพื่อมต่อสกุลเงินดอลลาร์อย่างหนัก โดยเฉพาะหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และส่งไม้ต่อให้กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีขึ้นเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแทน
ล่าสุด Forbes รายงานว่าดัชนีดอลลาร์ ซึ่งวัดมูลค่าเทียบกับสกุลเงินคู่ค้าหลัก ร่วงลง 0.16% สะท้อนการอ่อนค่าและอำนาจซื้อลดลง นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าหากแฮร์ริสเป็นฝ่ายชนะ ตลาดน่าจะผันผวนและกระทบดอลลาร์ ขณะที่ถ้าทรัมป์ได้เป็นปธน. ก็มีแนวโน้มสนับสนุนนโยบายดอลลาร์อ่อน เพื่อเพิ่มความสามารถแข่งขันสินค้าสหรัฐฯ
อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังเผชิญความท้าทายจากกลุ่มประเทศ BRICS และอาเซียนที่พยายามผลักดันให้ใช้สกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งในระยะยาวอาจสั่นคลอนสถานะสกุลเงินหลักของโลกได้เช่นกัน
• ดอลลาร์เหมือนเดินอยู่บนหน้าผา!
ความไม่แน่นอนเลือกตั้งสหรัฐฯ กดดันหนัก ไบเดนถอย-ทรัมป์คัมแบ็คเขย่าเงินสั่น BRICS-อาเซียนเดินเกมปลดแอก
ดอลลาร์สหรัฐอาจเผชิญความยุ่งยากมากขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดทางการเมืองสหรัฐ ส่อเค้าบานปลาย จากการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เต็มไปด้วยความเข้มข้นอยู่ในเวลานี้ การเมืองสหรัฐสร้างความแตกตื่นให้แก่ชาวโลกไม่เว้นแต่ละวัน อย่างเมื่อวันอาทิตย์ ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้ง แล้วหนุนให้ กมลา แฮร์ริส ขึ้นเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐแทน วิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลดีต่อดอลลาร์สหรัฐอย่างแน่นอน
มีอยู่สองเหตุผลหลักที่อาจทำให้ดอลลาร์สหรัฐ เผชิญความยุ่งยากมากขึ้นในไม่ช้า รายงานจาก Forbes ระบุว่า ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัววัดมูลค่าดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินต่างชาติที่ถูกใช้โดยหุ้นส่วนการค้าของสหรัฐ ร่วงลง 0.16% มาอยู่ที่ 104.22 หลังไบเดนบอกกับชาวอเมริกันว่า มันได้เวลาที่เขาจะถอนตัวจากการเลือกตั้งแล้ว
การร่วงลงของดัชนีดอลลาร์ ส่งสัญญาณว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง และอำนาจซื้อก็หดหายไปในเวทีโลกด้วย และการที่ไบเดนออกมาหนุนกมลา แฮร์ริส ให้รับไม้ต่อจากการเขา ในการโค่นโดนัลด์ ทรัมป์ ก็อาจส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐร่วงต่อเนื่อง
รายงานจาก BNN Bloomberg มองว่า บรรดานักลงทุนต่างมุ่งหวังให้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนถัดไป แต่ถ้าผู้ชนะคือ กมลา แฮร์ริส ก็จะส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนที่มีต่อดอลลาร์สหรัฐและเศรษฐกิจสหรัฐทันที ความไม่แน่นอนจะทำให้ตลาดผันผวน โน้มนำให้ดอลลาร์สหรัฐผันผวนตามและมูลค่าร่วงลง
ส่วนทาง CNBC ก็รายงานว่า ถ้าทรัมป์ชนะ มีแนวโน้มอย่างมากที่ทรัมป์อยากให้ดอลลาร์อ่อนค่า เพื่อให้สินค้าส่งออกของสหรัฐสามารถแข่งขันกับชาติอื่นได้มากขึ้น ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคการผลิตในประเทศ การอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ จะช่วยกระตุ้นนโยบายของรัฐบาลทรัมป์ ที่ต้องการชุบชีวิตเศรษฐกิจสหรัฐให้คึกคักขึ้น
ดอลลาร์สหรัฐกำลังเผชิญหน้ากับฝ่ายศัตรู ที่ต้องการโค่นดอลลาร์ จากการเป็นเจ้าแห่งสกุลเงินโลก ทั้ง BRICS และอาเซียน ต่างเร่งดันสกุลเงินตัวเองให้เป็นอิสระ และสิ่งนี้ ก็น่าจะดันให้ดอลลาร์สหรัฐ อาจหล่นจากบัลลังก์ได้ในระยะยาว
ขอบคุณภาพจาก RT
25/7/2024
By IMCT News
#imctnews รายงาน
โฆษณา