26 ก.ค. เวลา 01:30

ย้อนไทม์ไลน์ OMEGA ผู้บันทึกเวลาประวัติศาสตร์โอลิมปิก ส่งต่อความแม่นยำร่วมศตวรรษ

มากกว่าประสิทธิภาพของนักกีฬา ความแม่นยำของเครื่องบันทึกเวลาที่ทำหน้าที่บันทึกประวัติศาสตร์ก็เป็นสิ่งสำคัญในมหกรรมโอลิมปิก ทราบหรือไม่ว่า OMEGA คือบริษัทผลิตนาฬิกาสวิสเพียงรายเดียวที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการตั้งแต่โอลิมปิกที่ลอสแอนเจลิส ค.ศ. 1932 จนมาถึงโอลิมปิกปารีสเป็นเวลายาวนานร่วม 100 ปี
ว่ากันว่ามหกรรมโอลิมปิกก่อน ค.ศ. 1932 กรรมการจะใช้นาฬิกาจับเวลาแบบพกพาของตนเอง โดยมีที่มาจากหลากหลายบริษัททำหน้าที่จับเวลาในสนามแข่งขัน ซึ่งนี่หมายความว่าระดับความเที่ยงตรงของนาฬิกาแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ซ้ำร้ายนาฬิกาเหล่านั้นยังประมวลผลได้ละเอียดเพียง 1/5 ของวินาทีเท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุผลให้คณะกรรมการโอลิมปิกเชื้อเชิญผู้ผลิตนาฬิกาสวิสอย่าง OMEGA ซึ่งได้รับรางวัลด้านเที่ยงตรงแม่นยำมากมายมาเป็นผู้บอกเวลาการแข่งขันอย่างเป็นทางการ
หลังจาก OMEGA ตกปากรับคำแล้ว ในการแข่งขันโอลิมปิกลอสแอนเจลิส 1932 แบรนด์ส่งช่างนาฬิกาออกเดินทางจากเมืองเบียนน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไปยังเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับนาฬิกาจับเวลาแบบพกพา 30 เรือนสำหรับกรรมการ
โดยนาฬิกาแต่ละเรือนได้รับการรับรองระดับโครโนมิเตอร์โดยหอดูดาวที่เมืองเนอชาแตล และมีระดับความเที่ยงตรงใกล้เคียงถึง 1/10 ของวินาที ยิ่งไปกว่านั้นนาฬิกายังมาพร้อมฟังก์ชันสปลิท-เซคกันด์ที่ทำให้สามารถจับเวลาแยกกันได้ และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของ OMEGA ในการได้ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์การกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิก
โฆษณา