26 ก.ค. เวลา 00:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เก็บเงินเพื่อเกษียณ เลือกอะไรดี RMF vs ประกันบำนาญ เงื่อนไข และข้อเด่นแต่ละอย่าง มีอะไรบ้าง🤔🔍

RMF(Retirement Mutual Fund) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ มีเงื่อนไขแบบนี้
- ลดหย่อนได้ไม่เกิน 30%ของรายได้ที่ต้องเสียภาษี และไม่เกิน 500,000 บ. เมื่อรวมกับ SSF/ประกันบำนาญ/PVD/กบข./กองทุนสงเคราะห์ครูเอกชน/ กอช.
- ไม่มีกำหนดการซื้อขั้นต่ำ ทำให้ยืดหยุ่นได้ แต่ต้องลงทุนทุกปี ขาดได้ไม่เกิน 1 ปีติตต่อกัน
- ขายคืนได้เมื่ออายุตั้งแต่ 55 ปี และถือครองมาไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยเป็นการนับแบบวันชนวัน ปีชนปี และมองทั้งชุดครบ 5 ปี โดยดูวัน ที่ซื้อลงทุนครั้งแรกเป็นสำคัญ
RMF มีตั้งแต่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงน้อยอย่างตราสารหนี้ระยะสั้น ไปจนถึงสินทรัพย์ที่มีความผันผวนมากอย่างหุ้น ทองคำ น้ำมัน ลงทุนได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ผลตอบแทนและความผันผวนระหว่างทาง ขึ้นกับสินทรัพย์ที่เลือกลงทุน สามารถสับเปลี่ยนกอง RMF ด้วยกันได้ และทุกกองไม่มีปันผล
การขายคืน RMF แบบถูกเงื่อนไข จะขายคืนได้เมื่ออายุครบ 55 ปีปริบูรณ์ และลงทุนมาแล้วอย่างน้อย 5 ปี และสามารถขายคืนได้ทั้งหมดทุกก้อนที่เคยซื้อมา แต่ถ้าเราจะถือไว้ และค่อยๆ ขายเพื่อค่อยๆ นำเงินออกมาใช้ตอนเกษียณ ขึ้นกับเราบริหารเงิน
ประกันบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15% ของรายได้ และไม่เกิน 200,000 บ. แต่ถ้ายังไม่ได้ใช้สิทธิลดหย่อนประกันชีวิตทั่วไป อาจลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บ.
เช่น ถ้ามีรายได้ 1,000,000 บ. ซื้อประกันบำนาญไป 200,000 บ. และประกันชีวิตทั่วไป 100,000 บ. สามารถนำมาลดหย่อนในส่วนประกันบำนาญได้แค่ 150,000 บ. เท่านั้น เพราะคิดเป็น 15% ของรายได้
แต่ถ้าเราซื้อประกันชีวิตทั่วไปแค่ 50,000 บ. ยังเหลือส่วนสิทธิประกันชีวิตทั่วไปอีก 50,000 บ. เราสามารถนำส่วนของเบี้ยบำนาญอีก 50,000 บ. ไปหักลดหย่อนเป็นประกันชีวิตทั่วไปได้
และเมื่อรวมกับ SSF/RMF/PVD/กบข./กองทุนสงเคราะห์ครูเอกชน/ กอช. แล้วไม่เกิน 500,000 บ.
การจ่ายเบี้ย มีทั้งแบบสั้น แบบยาว เช่น 1 ปี, 5 ปี, 10 ปี, 20 ปี ตามแต่ที่กรมธรรม์กำหนดไว้ เบี้ยที่ต้องจ่ายต่อปีกำหนดไว้แน่นอน
ผลตอบแทน จะจ่ายเงินคืนให้เราเป็นจำนวนเท่า ๆ กันทุกปี ตั้งแต่เริ่มเกษียณ อายุ 55 ปี ไปจนถึงอายุ 85 ปี หรือมากกว่า ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
ผลตอบแทนถ้าคิดจากเงินที่เราจ่ายเบี้ยเข้าไปกับที่ต้องที่ทิ้งไว้ในนั้นนาน เมื่อคิดเป็นผลตอบแทนต่อปีอาจไม่สูง ประมาณ 3% ต่อปี แต่ผลตอบแทนที่ได้แน่นอน และข้อเด่นคือ ให้ผลตอบแทนไปจนถึงอายุมากๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีไปจนถึง 95 หรือ 99 ปี ได้ ซึ่งคนอายุยืนมากขึ้น
การลดหย่อนภาษีด้วยประกันบำนาญ ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 194) มีเกณฑ์แบบนี้
1. กรมธรรม์ประกันชีวิต มีความคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป
2. ทำกับบริษัทประกันชีวิตในไทย
3. จ่ายผลประโยชน์เป็นรายงวดอย่างสม่ำเสมอ จ่ายเท่ากันทุกงวด หรือจ่ายเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาการเอาประกันก็ได้
4. ช่วงอายุของการจ่ายผลประโยชน์ อายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไป ถึงอายุ 85 ปี หรือมากกว่า และต้องจ่ายเบี้ยครบ ก่อนได้รับผลประโยชน์
การเวนคืนก่อน ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขเหล่านี้ อาจมีผลต่อภาษีที่ได้รับลดหย่อนมาได้นะ
RMF และ ประกันบำนาญ เป็นการเก็บเงินเพื่อการเกษียณอายุ และใช้ลดหย่อนภาษีได้ทั้งคู่ ลองพิจารณาถึงเงื่อนไข และแผนการเงินของแต่ละคน หรือจะแบ่งซื้อทั้ง 2 อย่างก็ได้ แล้วแต่บริหารจัดการ
#ลดหย่อนภาษี #หมอยุ่งอยากมีเวลา #กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ #RMF #ประกันบำนาญ
โฆษณา