26 ก.ค. เวลา 01:07 • ความคิดเห็น

เต้าหู้ อาหารเรียบง่ายที่ซ่อนปรัชญาชีวิต

เต้าหู้ เป็นอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลือง โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น หรือมากกว่า 2,000 ปีมาแล้ว เต้าหู้ก้อนแรกของโลกมาจากเหตุบังเอิญที่เจ้าชายหลิวอัน หลานชายของจักรพรรดิหลิวปัง ปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์ฮั่น ได้สั่งให้พ่อครัวบดถั่วเหลืองให้เป็นผงแล้วนำไปต้มเป็นน้ำซุป ด้วยเกรงว่ารสชาติจะจืดเกินไป เจ้าชายหลิวอันได้ให้พ่อครัวเติมเกลือลงไปปรุงรส เพื่อถวายพระมารดาซึ่งประชวรหนักจนไม่มีแรงที่จะเคี้ยวอาหารได้
3
เมื่อเกลือถูกใส่ลงไปในน้ำถั่วเหลืองมันก็ค่อยๆ จับตัวข้นเป็นก้อนสีขาวนุ่มๆ เมื่อพระมารดาเสวยแล้วก็รับสั่งว่าอร่อย จากเหตุการณ์นี้ทำให้ชาวจีนรู้เคล็ดลับว่าเกลือบางชนิดมีผลทำให้น้ำถั่วเหลืองเกิดการจับตัวกลายเป็นเต้าหู้ขึ้นมา และด้วยความอร่อยของมันก็ทำให้เต้าหู้ถูกเผยแพร่ไปยังหลายประเทศโดยเฉพาะในแถบเอเชียไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย
2
นอกจากความอร่อยแล้วเต้าหู้ยังมีคุณประโยชน์มากมายทั้ง มีโปรตีนสูง มีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูก ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยเพิ่มแบคทีเรียในลำไส้ ด้วยเหตุนี้เต้าหู้จึงถูกนำไปประกอบอาหารหลากหลายเมนูและมากมายวิธีการ
3
หากมองเต้าหู้ดีๆ บางทีมันก็เหมือนชีวิตเราเช่นกัน
5
เต้าหู้เริ่มต้นจากถั่วเหลืองธรรมดาที่ต้องผ่านกระบวนการบ่มเพาะขัดเกลา จนกลายเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนการสูง เช่นเดียวกับมนุษย์เราที่ต้องเจอบททดสอบต้องผ่านประสบการณ์ชีวิตมากมายกว่าจะเติบโตกลายเป็นคนที่มีคุณภาพได้
3
เต้าหู้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งเต้าหู้แข็ง เต้าหู้นุ่ม เต้าหู้ร้อน เต้าหู้เย็น เต้าหู้คาว เต้าหู้หวาน แต่ละแบบก็มีเอกลักษณ์และประโยชน์แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับคนเราที่แต่ละคนก็มีความคิดความต่าง ไม่เหมือนกัน ซึ่งทุกคนก็ล้วนมีคุณค่าในตัวเองทั้งสิ้น
2
เต้าหู้สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผัด ทอด ต้ม ย่าง แช่เย็น ล้วนก็อร่อยได้ทั้งนั้น ซึ่งมันก็เหมือนกับในชีวิตเราที่ต้องมีการปรับตัว ยืดหยุ่น และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิต แล้วเราจะประสบความสำเร็จได้
1
ท้ายสุด เต้าหู้ดูเผินๆ อาจจะดูพื้นๆ แต่ความเรียบง่ายของมันก็เต็มไปด้วยประโยชน์และความมหัศจรรย์มากมาย เช่นเดียวกับบางคนที่ดูภายนอกเป็นคนธรรมดา แต่เขาอาจซ่อนความเก่งความสามารถที่ยิ่งใหญ่ไว้ภายใน เราจึงไม่ควรดูถูกความเรียบง่ายของชีวิต
1
และในวันนี้ วันที่ 26 กรกฎาคม เป็นวันเต้าหู้โลก
ก็ขอให้ทุกคนลองเอาข้อคิดที่ได้จากเต้าหู้ไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองกันนะครับ
1
โฆษณา