26 ก.ค. เวลา 01:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2567

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
🔹 บีโอไอปลื้มเมืองไทยเนื้อหอม
🔹 หั่นเป้าผลิตรถเหลือ 1.7 ล้านคันเซ่นหนี้ครัวเรือน
🔹 ชี้ไทยลงทุนน้อยกด GDP ต่ำ เหตุรัฐเน้นแต่กระตุ้นการบริโภค
📌ประเด็นเชิงบวก
- บีโอไอปลื้มเมืองไทยเนื้อหอม | ไทยรัฐ
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ทิศทางการลงทุนในไทยมีแนวโน้มที่ดีและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) มีคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 1,412 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 64% มูลค่าเงินลงทุนรวม 458,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% สะท้อนถึงศักยภาพและพื้นฐานที่ดีของประเทศไทย ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อนโยบายรัฐบาล รวมทั้งผลจากมาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอและหน่วยงานภาครัฐ
📌ประเด็นเชิงลบ
- หั่นเป้าผลิตรถเหลือ 1.7 ล้านคันเซ่นหนี้ครัวเรือน | ข่าวสด
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าได้ปรับประมาณการการผลิตรถยนต์ปี 2567 ใหม่อยู่ที่ 1,700,000 คัน จาก 1,900,000 คัน ลดลง 200,000 คัน โดยเป็นการปรับเป้าเฉพาะยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงจาก 750,000 คัน เป็น 550,000 คัน
- พิษเศรษฐกิจ-กำลังซื้อวูบรุมเร้า อสังหาฯครึ่งปีแรก67หดตัว30% | มติชน
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอ สเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (AREA) เปิดเผยว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยครึ่งปีแรก 2567 การเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งจำนวนและมูลค่าลดลง แต่ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยเพิ่มขึ้น การพัฒนาแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มระดับกลางถึงค่อนข้างสูงระดับราคาขายไม่เกิน 5 ล้านบาท และกลุ่มที่มีระดับราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาท โดย 6 เดือนแรก มีเปิดใหม่ 191 โครงการ เป็นประเภทที่อยู่อาศัย 189 โครงการ
และประเภทอื่นๆ 2 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวม 33,461 หน่วย มูลค่ารวม 211,516 ล้านบาท โดยเดือนมีนาคม มีจำนวนโครงการมากสุด 55 โครงการ รวม 8,998 หน่วย มีมูลค่ารวม 58,481 ล้านบาท ส่วนใหญ่แนวราบและอาคารชุดราคาปานกลางถึงราคาสูง ทั้งนี้ ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยปี 2567 อยู่ที่ 6.321 ล้านบาท เพิ่มจากปี 2566 เฉลี่ยที่ 5.531 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.3% หากพิจารณาเฉพาะกลุ่ม ที่อยู่อาศัยราคาเฉลี่ย 6.317 ล้านบาท กลุ่มประเภท อื่นๆ เฉลี่ย 14.713 ล้านบาท
 
📌ประเด็นข่าวทั่วไป
- ชี้ไทยลงทุนน้อยกด GDP ต่ำ เหตุรัฐเน้นแต่กระตุ้นการบริโภค | แนวหน้า
ttb analytics ระบุว่า การลงทุนรวมของไทย ลดลงอย่างรวดเร็ว สวนทางกับการบริโภคภาคเอกชนที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจมากขึ้น โดยที่ผ่านมา การบริโภคภาคเอกชนเติบโตได้เฉลี่ย 3.1% เทียบกับการลงทุนรวมที่ขยายตัวเพียง 0.7% (CAGR ปี 2540-2566) ส่วนหนึ่งจากผลของนโยบายกระตุ้นการบริโภคที่เข้ามาประคองเศรษฐกิจในแต่ละช่วง ส่งผลให้สัดส่วนการบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นจาก 52% ต่อจีดีพีในปี 2550 เป็น 60% ของจีดีพีในปี 2566
และทำให้ขนาดของมูลค่าการบริโภคภาคเอกชนในปัจจุบันใหญ่กว่าการลงทุนรวม (ภาครัฐและภาคเอกชน) ถึง 2.4 เท่า ทำให้เศรษฐกิจไทยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเติบโตได้จากแรงขับเคลื่อนของการบริโภคภาคเอกชน
- โออาร์ประคองลงทุนฝ่าวิกฤติลาว | ไทยรัฐ
เปิดแผนรุกเข้มต่างประเทศ "ดิษทัต" แย้ม 5 ปีลุยทุ่ม 8 พันล้าน นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศว่า โออาร์แสวงหาโอกาสร่วมกับพันธมิตรทั้งจากประเทศไทยและพันธมิตรในพื้นที่ ตลอดจนการขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ๆ
โดยกลยุทธ์หลักของโออาร์ยังคงเน้นการขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) และคาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ โดยมีลาวเป็นอีกหนึ่งประเทศที่โออาร์ให้ความสำคัญ จึงจัดสรรงบลงทุนระยะ 5 ปี (ปี 2567-71) สำหรับกลุ่มธุรกิจโกลบอล (ต่างประเทศ) ไว้ที่ 8,007 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12% ของงบลงทุนทั้งหมด
- รัฐเตรียมแถลงรายละเอียด! ร้านค้าเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต | ไทยรัฐ
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า คาดว่าปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า จะแถลงรายละเอียดในส่วนของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการอย่างชัดเจนอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้มีรายละเอียดมาก ถ้าไม่คุยกันทีละส่วน จะทำให้เกิดความสับสนในข้อมูลได้
โดยในส่วนของร้านค้าเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ส่วนการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นภาพใหญ่ ที่รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้แถลงในส่วนของตัวบุคคลที่จะเข้าร่วมโคงการ
- อึ้ง! ที่ดินนครปฐมพุ่ง 82% | เดลินิวส์
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 67 มีค่าเท่ากับ 398.2 จุด เพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แสดงให้เห็นว่ การเติบโตของราคาที่ดินเปล่าคงมีการปรับตัวขึ้นในทิศทางที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ย 5 ปีในช่วงก่อนเกิด โควิด ที่เพิ่มขึ้น 14.8%
- 'อีเอ' พร้อมคืนเงินหุ้นกู้-ตั๋วบีอี 'สมใจนึก' รับกำลังเร่งปรับแผนธุรกิจใหม่-แก้ไขทุกส่วน | กรุงเทพธุรกิจ
"ไทยบีเอ็มเอ" มั่นใจ ในทีมบริหารชุดใหม่ "อีเอ" หาทางเพิ่มสภาพคล่องธุรกิจ "อีเอ" ลั่นพร้อม จ่ายคืนเงิน "หุ้นกู้-ตั๋วบี/อี" ทันตามกำหนด "สมใจนึก" เผยอยู่ระหว่างเร่งปรับแผนธุรกิจใหม่ "แหล่งข่าว" ชี้กำลังแยกธุรกิจดี - ไม่ดี รับในตลาดมีผู้สนใจซื้อสินทรัพย์ "ไทยบีเอ็มอี" ชี้สถานการณ์ "อีเอ" ยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อบอร์ดบริหารชุดใหม่ ไม่นิ่งเฉย คว้านหาเงิน "ขายทรัพย์" เสริมสภาพคล่อง
- ชงรัฐโปรโมตไทยเหมาะจัดงานวิวาห์ | มติชน
'แอตต้า'หนุนจุดใหม่/กระจายเมืองรอง 'มิราเคิล'ปั้นที่พักกลางเมือง-สนามบิน
แอตต้าเสนอรัฐเคาะมาตรการจูงใจคู่รักต่างชาติ เลือกไทยจัดงานแต่งงานและฮันนีมูน ชี้เป้าอินเดียทุ่มไม่อั้น จับตางานวิวาห์ของคนไทยเงียบ ยอดจองเหลือ 1 ใน 3 ด้านมิราเคิลกรุ๊ป เดินหน้าปั้นธุรกิจโรงแรมกลางเมือง-สนามบิน
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา