26 ก.ค. เวลา 02:56 • การศึกษา
ไม่จำเป็นครับ ผมก็มีเพื่อนที่จบปริญญาเอกจากอเมริกา เป็นด็อกเตอร์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง แต่ผมก็ไม่เรียกมันว่าด็อกเตอร์นะ ก็เรียกชื่อเหมือนเดิม มันก็ไม่เคยบอกให้ใครเรียกมันว่าด็อกเตอร์
และเพื่อนผมคนนี้นี่แหละ เป็นคนที่เคยพูดกับผมเรื่องการเรียนต่อปริญญาเอก มันบอกว่า
“ถ้ามึงไม่ได้คิดจะเป็นอาจารย์ ไม่ได้จะเป็นนักวิจัย แต่มึงเสือกไปเรียนต่อปริญญาเอก มึงไม่ได้โง่นะ แต่มึง ”ควาย“ ควายเลย มึงจะเสียเวลาฟรี เหนื่อยฟรี เสียเงินฟรี และปริญญาที่มึงได้มา จะแทบเอาไปใช้ส้นตี_อะไรไม่ได้เลย แต่ถ้ามึงว่างมาก อยากเสียเงินเล่นๆ อยากเหนื่อยเล่นๆ ก็เรื่องของมึง”
ย้ำว่าคนพูดคืออาจารย์ในมหาวิทยาลัยรัฐชั้นนำแห่งหนึ่ง จบปริญญาเอกมาจากอเมริกา
นั่นยิ่งทำให้ผมไม่คิดจะเรียนต่อปริญญาเอกเลย ถึงแม้คนรอบตัวจะว่ายังไงก็ตาม ไม่รู้จะเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้ากับเสียเวลาชีวิตเพื่อแลกกับคำนำหน้าชื่อแค่สองพยางค์ไปเพื่ออะไร
โฆษณา