27 ก.ค. เวลา 01:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เดือด "OpenAI" เปิดตัวเครื่องมือค้นหา “SearchGPT” ท้าชน “Google”

OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ท้าชน Google ด้วย SearchGPT เครื่องมือค้นหาใหม่ที่ให้คำตอบรวดเร็วพร้อมแหล่งข้อมูล กำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็ก
OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ChatGPT ได้ประกาศเปิดตัวต้นแบบของเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อว่า SearchGPT เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่รวดเร็วและทันท่วงทีพร้อมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชัดเจน
เครื่องมือค้นหาใหม่นี้มีช่องค้นหาขนาดใหญ่พร้อมคำถาม "คุณกำลังมองหาอะไร" แต่แทนที่จะแสดงผลลัพธ์เป็นรายการลิงก์ธรรมดา SearchGPT จะพยายามจัดระเบียบและสรุปข้อมูลให้เข้าใจง่าย ตัวอย่างเช่น เมื่อค้นหาเกี่ยวกับเทศกาลดนตรี SearchGPT จะสรุปข้อมูลและแสดงรายละเอียดสั้น ๆ ของแต่ละเทศกาล พร้อมลิงก์ไปยังแหล่งที่มา
OpenAI ระบุว่า บริษัทฯ มีแผนจะบูรณาการเครื่องมือดังกล่าวเข้ากับ ChatGPT โดยขณะนี้กำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ อยู่
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเปิดตัวดังกล่าวอาจมีผลกระทบกับ Google และเสิร์ชเอนจินเจ้าตลาดของ Google เอง โดยนับตั้งแต่ OpenAI ได้เปิดตัวแชตจีพีทีไปเมื่อเดือนพ.ย. 2565 บรรดานักลงทุนของอัลฟาเบต (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google มีความกังวลว่า OpenAI อาจแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปจาก Google ในการใช้ค้นหาข้อมูล เนื่องจากผู้บริโภคจะมีทางเลือกในการใช้เครื่องมือค้นหาเพิ่มมากขึ้น
ด้วยต้นแบบเสิร์ชจีพีทีนี้ ทาง OpenAI กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการมอบประสบการณ์การค้นหาที่เป็นธรรมชาติและใช้งานง่ายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ และเปิดโอกาสให้ถามคำถามเพิ่มเติมได้เหมือนกับที่มีในบทสนทนาจริง ๆ
นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันที่สำคัญกับ Google ซึ่งเร่งพัฒนาฟีเจอร์ AI สำหรับเครื่องมือค้นหาของตัวเอง และยังทำให้ OpenAI เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Perplexity ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่เรียกตัวเองว่า "เครื่องมือตอบคำถาม" โดยใช้ AI Perplexity เคยถูกวิจารณ์เกี่ยวกับฟีเจอร์สรุปบทความโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้เผยแพร่เนื้อหาร้องเรียนว่าเป็นการลอกเลียนผลงาน
นายแซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI ได้ระบุเขียนบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ว่า "เราคิดว่ายังมีพื้นที่ให้พัฒนาการค้นหาดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน"
ทั้งนี้ การประกาศเปิดตัว SearchGPT มีขึ้นหลังจากที่ OpenAI ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ ชื่อว่า "GPT-4o mini" เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (18 ก.ค.) โดยโมเดล AI ใหม่นี้แยกตัวออกมาจาก GPT-4o ซึ่งเป็นโมเดลที่เร็วที่สุดและทรงพลังที่สุดของ OpenAI นับจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา