26 ก.ค. เวลา 11:00 • ธุรกิจ

คว้าโอกาสธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในเวียดนาม

ตลาดบรรจุภัณฑ์ของเวียดนามกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในหลายภาคส่วน เช่น อาหาร การบริการสุขภาพ เคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรม และการเกษตร ซึ่งทั้งธุรกิจในประเทศและต่างประเทศกำลังลงทุนในอุตสาหกรรมนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่ดีและสร้างความหลากหลายให้แก่ผลิตภัณฑ์ทั้งในด้านของคุณภาพและราคา
ถึงแม้จะมีความท้าทายในด้านต่างๆ ทั้งการแข่งขันที่มากขึ้นหรือด้านต้นทุนการผลิต อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ก็กำลังปรับตัวผ่านการใช้นวัตกรรมและแนวคิดด้านความยั่งยืนต่างๆ ซึ่งด้วยสภาวะที่เอื้อประโยชน์อย่างการพัฒนาทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น และความตกลงการค้าที่ทำให้ได้เปรียบ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้ของเวียดนามมีความพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังเป็นโอกาสสำหรับการลงทุนและการพัฒนาในอนาคต
อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น 15-20% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดในเวียดนาม โดยจากข้อมูลของ Vietnam Packaging Association พบว่า เวียดนามรับรองประมาณ 14,000 บริษัทในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ โดย 9,200 บริษัทเน้นเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานบรรจุภัณฑ์มากกว่า 900 ในเวียดนาม ที่ประมาณ 70% ตั้งอยู่ทางภาคใต้ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในนครโฮจิมินห์, บิ่นห์เยืองและด่งนาย
ปัจจัยการเติบโตของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์
1. การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม - การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เติบโตอย่างรวดเร็วของเวียดนาม โดยเฉพาะการขยายตัวของชนชั้นกลางและรายได้ต่อหัวประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น กำลังกระตุ้นให้เกิดความต้องการในการใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าประเภทอาหาร สินค้าเพื่อการดูแลร่างกาย และเภสัชภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก
2. การเติบโตอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซ – ขนาดตลาดอีคอมเมิร์ซของเวียดนามคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2567 นี้ ตามข้อมูลของ Mordor Intelligence ซึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee, Lazada และ Tiki ก็มีการชอปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น นำไปสู่ความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่แข็งแรงทนทานและมีความสวยงามที่จะส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ของลูกค้าและทำให้การขนส่งสินค้ามีความปลอดภัยมากขึ้น
3. ความตกลงการค้าเสรี (FTA) – การลงนามความตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคีและพหุภาคีอย่างมีกลยุทธ์จำนวน 18 ฉบับของเวียดนาม ซึ่งรวมถึง EVFTA, CPTPP และ RCEP กำลังเปิดโอกาสในตลาดใหม่ๆ และลดภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าบรรจุภัณฑ์ให้แก่เวียดนามได้
4. ความท้าทายที่กำลังเกิดขึ้น
● การแข่งขันที่ดุเดือด – ตลาดบรรจุภัณฑ์กำลังประสบกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นของธุรกิจทั้งจากในและต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมไปยังสินค้าหลายประเภท ตั้งแต่กระดาษ พลาสติก แผ่นฟิล์มโลหะ และขวดพลาสติก PET
● ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตที่สูงขึ้น – วัตถุดิบส่วนมากของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในเวียดนามเป็นการนำเข้า ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้นและมีความผันผวน
โดยสรุป
ตลาดบรรจุภัณฑ์ของเวียดนามมีความพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และความตกลงการค้าที่เป็นประโยชน์ และถึงแม้จะยังมีความท้าทายจากการแข่งขันและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ก็กำลังปรับตัวผ่านการใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี แนวคิดริเริ่มด้านความยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ดิจิทัล
จากการลงทุนที่กำลังเกิดขึ้นและการสนับสนุนของรัฐบาล อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ของเวียดนามจะเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยจะมาพร้อมกับโซลูชั่นส์ที่หลากหลายและมีคุณภาพสูงที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ในอนาคต
ที่มา: Vietnam’s Packaging Industry: Investment Outlook, Nguyen Thuy Linh, Vietnam Briefing
ผู้เรียบเรียง: ณภัสสร มีไผ่แก้ว
โฆษณา